“Vàng tặc” hoành hành trên đỉnh Cà Nhút

05:07, 18/07/2013
.

(QNg)- Không chỉ sông, suối của Quảng Ngãi bị “bức tử” bởi bàn tay những kẻ liều lĩnh, bất chấp pháp luật tìm vàng sa khoáng. Bây giờ “vàng tặc” còn xới tung cả núi để khai thác vàng trái phép. Một chuyến xuyên rừng vào tận hầm vàng trên đỉnh Cà Nhút (Tây Trà) mới thấy hết ma lực tìm vàng  hấp dẫn như thế nào!

TIN LIÊN QUAN


Chiều cuối tuần, cuộc họp chớp nhoáng triển khai phương án truy quét vàng tặc tại núi Cà Nhút xã Trà Quân được huyện Tây Trà tổ chức với đầy đủ các cơ quan liên quan. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hồ Hoàng Thái và Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hồ Văn Lâm đảm trách “trưởng đoàn”.

 

“Khai quật” máy móc, dụng cụ đào đãi vàng được vàng tặc giấu trong lòng đất .
“Khai quật” máy móc, dụng cụ đào đãi vàng được vàng tặc giấu trong lòng đất .



6 giờ sáng, xe U-oát chuyên dụng đã chờ sẵn tại sân Huyện ủy. Đoàn được chia thành hai “mũi”. Mũi thứ nhất từ Trà Quân đổ bộ sang và mũi thứ hai từ Trà Thanh tấn công lên. Hai đoàn lên xe thẳng hướng đã định. Đoàn Trà Quân, sau gần 1 giờ đồng hồ vật lộn với con đường gập ghềnh đá cuội, bùn lầy dài khoảng 15km đã đến trụ sở UBND xã. Lực lượng dân quân, già làng, thanh niên, cán bộ xã đã tập trung đông đủ để cùng tham gia xuyên rừng truy quét vàng tặc. 50 thành viên của “mũi” Trà Quân bắt đầu hành trình đi bộ vượt núi tấn công vào tận sào huyệt của mỏ vàng trái phép trên đỉnh Cà Nhút.

8 km đường mòn, dốc cao, suối và vực sâu hun hút. Vắt rừng túa ra bám vào da thịt. Mồ hôi đầm đìa, mệt lả. Khoảng 10 giờ, đoàn đến đỉnh núi Cà Nhum. Từ ngọn núi này nhìn thẳng xuống là núi Cà Nhút - “sào huyệt” của các hầm vàng. Mặc dù bị truy quét bất ngờ nhưng khi đoàn tiếp cận hiện trường thì các phu vàng, bưởng vàng đều đã nhanh chân biến mất. Những bao đất được móc từ hầm sâu tới vài chục mét lên còn mới. Vật dụng sinh hoạt nằm ngổn ngang. Mùi thuốc lá vẫn còn vương vít, nhưng toàn bộ máy móc, dụng cụ đào đãi vàng chẳng thấy đâu.

Với kinh nghiệm của một người đã từng nhiều lần xuyên rừng truy quét vàng tặc, già làng Đinh Văn Vước dùng cây mác mang theo xăm mạnh xuống những khoảng đất trống. Bỗng già Vước phát hiện thấy có vật cứng được chôn dưới đất bèn lệnh cho thanh niên trong xã dùng cuốc, thuổng, xà beng đào lên. Dưới lớp đất độ 30cm là những chiếc máy bơm mã lực lớn vừa được vàng tặc chôn vội nhằm tẩu tán máy móc trước sự truy quét của ngành chức năng.

Theo sự chỉ đạo của trưởng đoàn, các thành viên đã bủa ra những khu vực xung quanh và phát hiện thêm 7 chiếc máy bơm khác; hàng ngàn mét đường ống dùng để bơm nước từ con suối Cà Nhút lên đỉnh núi để đãi vàng. Rất nhiều cà lê, mỏ lết, đinh, ốc cũng được tìm thấy từ những hố chôn vội như thế.

Đoàn truy quét lưu lại trên đỉnh núi Cà Nhút khoảng vài tiếng đồng hồ để tìm kiếm, phát hiện, phá hủy các máy móc, công cụ đào đãi vàng trái phép. Điều bất ngờ nhất là ngay trên đỉnh núi này, bọn vàng tặc đã dùng bao tải cát và bạt xây thành những cái hồ nước để phục vụ đãi vàng tại chỗ ngay cạnh miệng hầm sâu hun hút. Bể xử lý vàng bằng hóa chất cực độc cyanua dày đặc. Hàng chục miệng hầm ngoằn ngoèo ăn sâu dưới lòng núi theo kiểu địa đạo nhưng gia cố rất sơ sài. Trưởng đoàn Hồ Hoàng Thái bảo: “Huyện nghe dân đi rẫy gần đây báo có mấy trường hợp chết vì sập hầm vàng, đánh lộn và mâu thuẫn dẫn đến ăn lá ngón tự tử. Phức tạp lắm!”

Hố đãi vàng trên đỉnh núi Cà Nhút
Hố đãi vàng trên đỉnh núi Cà Nhút


Trước khi đoàn rút quân, những tấm bạt, dây cu – roa và nhiều vật dụng khai thác vàng đã bị tiêu hủy. Đợi cho lửa tắt, đoàn mới bắt đầu quay trở lại lối mòn ban sớm về lại nơi xuất phát. Thế nhưng khi đoàn vừa quay đi, trong hầm vàng có ba bốn thanh niên chui ra, ho sặc sụa, nhưng cũng nhanh chân bỏ chạy thục mạng vào rừng. Có lẽ khói đã xông vào hầm gây ngạt, buộc vàng tặc phải xuất đầu lộ diện. Trưởng đoàn Hồ Hoàng Thái ra lệnh cho anh em đuổi theo xuống tận chân núi thuộc địa phận xã Trà Thanh. Lại một điều bất ngờ nữa là ngay dưới chân núi phía Trà Thanh này có nhiều quán xá phục vụ nhu cầu tại chỗ cho các phu vàng. Vỏ chai bia la liệt, lăn lóc đến tận vệ suối. Những thùng bia chưa uống. Những bao tải rượu kềnh càng chưa khui cho thấy “thị trường bia, rượu” ở đây không phải nhỏ. Trên đường “tầm soát”, mọi người trong đoàn phát hiện có nhiều kim tiêm vứt dưới gốc cây – dấu hiệu cho thấy những phu vàng ở đây sử dụng ma túy.

Chúng tôi còn bất ngờ hơn trong hành trình xuyên rừng đến tận điểm khai thác vàng Cà Nhút khi ghé vào các chòi canh lúa của bà con xã Trà Thanh, Trà Quân gần khu vực này. Trong chòi canh, có nhiều máng đãi vàng được xếp cùng vật dụng, lúa rẫy. Chị Hồ Thị Đoái, người thôn Trà Ong, xã Trà Quân cho biết, chị được “các ông làm vàng ở Cà Nhút chỉ cho cách đãi vàng. Vàng đãi được họ đến tận nơi mua”. Trong chòi canh trên rẫy của gia đình chị Đoái còn có nhiều bao tải đất vừa xúc từ dưới bãi vàng đem về.

Trở lại trung tâm xã Trà Quân sau một chuyến xuyên rừng truy quét vàng, trời đã sang chiều. Cả đoàn vào một quán nhỏ ven đường kiếm cái gì bỏ vào bụng. Lại phát hiện có nhiều máng đãi vàng được đem phơi cùng với đống bát, đĩa. “Nhiều người dân ở đây đã tham gia đào đãi vàng ở Cà Nhút. Việc này chính quyền xã và ngành chức năng sẽ mời đến giáo dục để dân không tham gia khai thác vàng trái phép nữa” – Bí thư Đảng ủy xã Trà Quân Hồ Thị Thập nói.

Theo lãnh đạo xã Trà Quân, tình hình khai thác vàng trên đỉnh Cà Nhút diễn ra cả năm nay rồi. Xã tổ chức nhiều đợt đẩy đuổi nhưng chẳng ăn thua. Nhiều đợt tổ truy quét chưa tiếp cận hiện trường đã bị vàng tặc phát hiện. Rồi khi tổ truy quét vừa rút về thì vàng tặc lại tràn ra như “chưa hề có chuyện gì xảy ra”. Không thể để tình trạng lộng hành của vàng tặc, huyện và xã đã tính đến phương án làm lán trại chốt chặn ngay tại đỉnh núi Cà Nhút này. Điều đó là cần thiết nhưng để làm được phải có kế hoạch, kinh phí và con người.

Mục tiêu của vàng tặc là tìm vàng, dù vàng có nằm ở dưới đáy sông hay trong lòng núi. Liều lĩnh, bất chấp, manh động là đặc tính của những kẻ trộm vàng dưới đất! Nguy hại hơn, vàng tặc ở Tây Trà không chỉ có trên núi mà còn ngay ở trong dân làng. Cuộc chiến này vì thế mà thêm phần cam go. Để quét sạch vàng tặc, huyện nghèo Tây Trà đang rất cần sự tiếp sức từ nhiều phía.


THANH NHỊ
                                      
 


.