Thông tin tiếp về việc tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng của người dân

08:07, 09/07/2013
.

(QNĐT)- Sau khi bài viết  "Công ty Cổ phần điện Mộ Đức: Tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng của người dân", được đăng tải nhiều người dân ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức) cũng đã phản ánh đến Báo Quảng Ngãi về nhiều trường hợp tăng tiền điện sau khi thay công tơ kiểm định tương tự như ở xã Đức Lân.

TIN LIÊN QUAN


Công tơ mới chạy nhanh!

Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã tìm đến những hộ dân ở xã Đức Nhuận để tìm hiểu sự việc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Văn ở thôn 3, xã Đức Nhuận bức xúc: Trước khi thay thế công tơ để kiểm định, chỉ số tiền điện hàng tháng vẫn bình thường, nhưng từ khi thay thế công tơ mới điện tăng cao, chúng tôi chẳng hiểu nguyên nhân vì sao.

Chỉ cho chúng tôi xem những hoá đơn thu tiền điện của các hộ gia đình ở gần nhà, ông Văn cho biết: So sánh với tiền điện sau khi thay công tơ với những tháng trước khi thay công tơ tất cả các hộ đều phải trả tiền cao hơn tháng trước từ 100 - 200 nghìn đồng/tháng, thậm chí có hộ tăng gấp đôi.

Bức xúc vì số tiền điện tăng cao gấp đôi so với những tháng trước, ông Đặng Phòng ở thôn 4, xã Đức Nhuận làm đơn khiếu nại, xin đem đồng hồ để đi kiểm định lại tại Trung tâm kỹ thuật kiểm định đo lường chất lượng Quảng Ngãi. "Sau khi kiểm định lại thì nhân viên của trung tâm kiểm định cho biết là đồng hồ của tôi chạy nhanh hơn bình thường"- ông Phòng cho biết.

 

Tiền điện chệnh lệch khá cao sau khi thay công tơ kiểm định, mặc dù thiết bị điện giảm Tiền điện chệnh lệch khá cao sau khi thay công tơ kiểm định, mặc dù thiết bị điện giảm
Tiền điện chệnh lệch khá cao sau khi thay công tơ kiểm định, mặc dù thiết bị điện giảm


Với kết quả kiểm định công tơ của ông Phòng, nhiều hộ dân ở xã Đức Nhuận thêm nghi ngờ về tính chính xác của công tơ mà Công ty Cổ phần điện Mộ Đức lắp đặt cho người dân.

Ông Lê Sứ ở thôn 3, xã Đức Nhuận nghi ngờ: Trước đây, bình quân mỗi tháng tôi xài cao nhất cũng chỉ hơn 400 nghìn, nay tăng đến trên 600 nghìn. Vậy số tiền tăng lên này ở đâu ra?

Khi chúng tôi đưa ra câu hỏi: “Chắc nhà ông mua thêm thiết bị sử dụng điện?” thì ông trả lời ngay: Tôi không hề mua thêm thiết bị sử dụng điện nào, thậm chí các thiết bị điện dùng còn giảm hơn trước. Trước đây bình quân 1 tháng cũng dùng hết 50 tiếng Karaoke, máy lạnh, 2 máy vi tính hoạt động hết công suất, nhưng giờ Karaoke cũng nghỉ, máy vi tính thì lúc làm lúc không.

"Tôi đã gửi đơn lên Công ty Cổ phần điện Mộ Đức yêu cầu đưa công tơ điện đi kiểm định lại cho thỏa mãn, chứ tiền điện tăng cao thế này, dân chúng tôi làm sao chịu nổi"- ông Sứ cho hay.

Đồng hồ quá cũ có đủ tiêu chuẩn?

Cùng với việc tự ý thay thế công tơ kiểm định người dân không hay biết, thì việc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức thay thế những công tơ kiểm định nhưng nhiều công tơ đã quá cũ khiến không ít người dân không an tâm về tính chính xác của những công tơ này.  

Ông Ngô Văn ở thôn 3, xã Đức Nhuận cho biết: Khi nhân viên công ty thay thế công tơ điện, chúng tôi thấy đa số công tơ nào cũng cũ, dầu nhớt dính đầy, có công tơ sản xuất tận năm 1992, chúng tôi hỏi có phiếu kiểm định không, thì nhân viên công ty điện trả lời không có? Chúng tôi vào trực tiếp gặp phó Giám đốc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức để thắc mắc sao không đưa phiếu kiểm định cho người dân thì được trả lời là công tơ có phiếu kiểm định nhưng để làm chứng từ khi công ty kiểm tra?

Ông Văn cho biết thêm: Công tơ của ông mới được một năm, chỉ số điện rất ít, có phiếu kiểm định hẳn hoi, thế nhưng nhân viên Công ty Cổ phần điện Mộ Đức buộc tôi phải dùng công tơ của công ty. Chất lượng thì không biết sao, nhưng những loại công tơ này khá cũ.

Về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần điện Mộ Đức cho rằng: Sở dĩ có một số công tơ cũ là do thị trường công tơ khan hiếm nên công ty "đành" phải mua công tơ cũ. Cùng với đó, việc thay thế kiểm định hàng loạt như thế để sau này khỏi mắc công kiểm định lẻ tẻ.

 

Người dân bức xúc, cho rằng việc làm của Công ty Cổ phần điện Mộ Đức là không minh bạch
Người dân bức xúc, cho rằng việc làm của Công ty Cổ phần điện Mộ Đức là không minh bạch

Điều khiến nhiều người dân ở Đức Nhuận rất quan tâm đó là, mặc dù theo đại diện Công ty Cổ phần điện Mộ Đức cho biết, việc thay thế công tơ điện không thu tiền của khách hàng, thế nhưng nhân viên công ty khi thay thế công tơ đã thu những khoản tiền mà theo người dân là không khách quan.

"Họ tự ý thay thế đồng hồ rồi bắt người dân chúng tôi nộp tiền, có người thì nộp 120 nghìn đồng, người thì 180 nghìn đồng, thậm chí có người nộp đến 600 nghìn đồng"- ông Phạm Hải ở xã Đức Nhuận cho hay.

Nhiều người dân cho biết, khi chúng tôi hỏi thu tiền gì, thì được nhân viên công ty giải thích là mua các thiết bị này, thiết bị nọ để gắn vào. Nhưng nếu thay thiết bị thì tại sao trước khi thay họ không hỏi người dân mà họ tự ý mua thay rồi bắt người dân chúng tôi nộp tiền. Trong khi, những thiết bị họ mua, thay thế chúng tôi ra ngoài tiệm mua cũng chỉ đáng giá vài chục ngàn đồng, nhưng họ lấy cả tiền trăm.

"Sẽ thanh tra nếu người dân yêu cầu"

Trước việc làm "lách luật" của Công ty, ông Lê Tài- Giám đốc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức cho rằng: Chúng tôi sẽ khắc phục theo hướng, sẽ không để xảy ra tình trạng này trong những trường hợp thay thế những công tơ kiểm định còn lại, còn 1.400 công tơ trước đã "lỡ" không khắc phục được? Nếu khách hàng có yêu cầu kiểm định lại thì chúng tôi sẽ kiểm định.

Tuy nhiên trước những thắc mắc về chỉ số điện tăng cao sau khi thay đồng hồ kiểm định, ông Tài vẫn khẳng định, công ty không gian lận? Vậy số chỉ số điện tăng đột biến do đâu?
 
Ông Tài đổ lỗi cho điều kiện khách quan, do Công ty kiểm định trong mùa nắng nóng nên sản lượng điện lúc nào cũng tăng.
Ông Tài đổ lỗi cho điều kiện khách quan, do Công ty kiểm định trong mùa nắng nóng nên sản lượng điện lúc nào cũng tăng.

Ông Tài đổ lỗi cho điều kiện khách quan, do Công ty kiểm định trong mùa nắng nóng nên sản lượng điện lúc nào cũng tăng. Mặc dù thiết bị trong nhà không thay đổi, nhưng do thời tiết quá nóng bức khách hàng tiêu thụ điện nhiều nên sản lượng điện tăng lên là điều bình thường. Đồng thời, có thể trước kia công tơ cũ chạy "không chuẩn" nhưng sau khi thay thế công tơ kiểm định mới chạy "chính xác" hơn.

Theo lý giải của ông Tài, nhiều người dân bức xúc: Từ trước đến nay, việc treo mắc công tơ điện, kiểm định công tơ, ghi chỉ số điện, sửa chữa công tơ... đều do công ty quản lý, người dân không hề đụng chạm đến. Giờ công ty nói việc tăng chỉ số điện là do công tơ cũ chạy không chính xác là không thuyết phục.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Quang Dũng- Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Việc công ty tiến hành thay thế đồng hồ để kiểm định là đúng, tuy nhiên việc công ty chốt chỉ số công tơ và treo đồng hồ kiểm định mà không có chứng kiến của khách hàng và ký biên bản là sai. Sở sẽ chấn chỉnh việc làm này của công ty.
 
"Khách hàng có quyền thắc mắc về chỉ số điện, và yêu kiểm định lại công tơ. Công ty Cổ phần điện Mộ Đức phải chấp nhận việc khiếu nại của khách hàng. Nếu việc giải quyết thắc mắc của công ty mà người dân chưa thấy thỏa mãn thì người dân gởi đơn đến Sở Công thương. Trên cơ sở tiếp nhận đơn của người dân, Sở sẽ thành lập đoàn tiến hành thanh tra, kiểm tra."- ông Dũng khẳng định.




Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 


.