Tai nạn giao thông giảm, nỗi lo vẫn tăng

03:07, 24/07/2013
.

(QNĐT)- Với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị nên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2013 có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí, song tình hình an toàn giao thông vẫn có dấu hiệu đáng lo ngại, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vẫn còn lớn.

 
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh về tình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2013 cho thấy nhiều điều đáng mừng. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và bị thương. Toàn tỉnh đã xảy ra 75 vụ TNGT, làm chết 77 người, bị thương 42 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 19 vụ ( giảm 20,2%), giảm 5 người chết (giảm 6,1%), giảm 38 người bị thương (giảm 47,5%). 
 
Có được những kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác đảm bảo TTATGT; các sở, ban, ngành, các hội đoàn thể, chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT sâu rộng đến cộng đồng dân cư kết hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATGT nên nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông đã có sự chuyển biến. 

 

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh
Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh.

 

Mặc dù TNGT giảm, nhưng kết quả kiềm chế và giảm thiểu TNGT trong thời gian qua chưa thực sự bền vững, số người chết, bị thương do TNGT vẫn ở mức cao và luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Vẫn còn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, khiến nhiều người lo lắng. 
 
Điển hình, mới đây nhất là vụ TNGT xảy ra vào khoảng 1 giờ sáng ngày 1/6, tại ngã tư đường Hai Bà Trưng – Trương Định (TP Quảng Ngãi) giữa xe ô tô chở dăm gỗ mang biển kiểm soát 76C – 01818 do Nguyễn Nhất Linh (1977) trú tại thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) điều khiển và xe máy mang biển kiểm soát 37D9 6036, chở 3 người trên xe lưu thông trên đường Trương Định. Hậu quả làm cả 3 người đi trên xe máy chết tại chỗ. 
 
Đây chỉ là 1 trong số 74 vụ TNGT đường bộ xảy ra trong 6 tháng đầu năm. Qua thống kê, trong  75 vụ TNGT xảy ra trong 6 tháng qua, chỉ có 1 vụ TNGT đường sắt làm 1 người chết, còn lại là 74 vụ TNGT đường bộ, làm chết 76 người. Tai nạn xảy ra chủ yếu trên tuyến Quốc lộ 1, 24, 24B. Một số huyện tình hình TTATGT diễn biến rất phức tạp, số người chết lại tăng cao như: Mộ Đức xảy ra 14 vụ (giảm 9 vụ), làm chết 15 người (tăng 3 người chết); Nghĩa Hành xảy ra 5 vụ (tăng 5 vụ), làm chết 5 người (tăng 5 người chết); Sơn Hà xảy ra 7 vụ (tăng 4 vụ), làm chết 6 người (tăng 4 người chết).

 

Ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ kém là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ tai nạn giao thông (Trong ảnh: Người dân lưu thông trên đường nhưng không đội mũ bào hiểm).
Ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ kém là nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ tai nạn giao thông (Trong ảnh: Người dân lưu thông trên đường nhưng không đội mũ bào hiểm).

 

Theo lực lượng chức năng tỉnh, nguyên nhân  dẫn đến các vụ TNGT chủ yếu do ý thức của một số bộ phận người dân điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ còn hạn chế. Điều này được thể hiện trong tổng số vụ TNGT những tháng đầu năm, nguyên nhân vi phạm tốc độ chiếm 28,4%, đi sai phần đường 17,6%, không quan sát 24,3%, tránh sai quy định 25,7%...
 
Đặc biệt, tình trạng lái xe ô tô không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách, nhất là xe khách chạy tuyến Quảng Ngãi – Đà Nẵng, Quy Nhơn – Đà Nẵng và ngược lại gây bất bình trong nhân dân nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để. 
 
Chung tay kiềm chế tai nạn giao thông
 
Phải khẳng định rằng, thời gian qua, tỉnh ta đã có sự vào cuộc khá quyết liệt và đồng bộ trong công tác đảm bảo TTATGT, nhưng xem ra hiểm họa về TNGT vẫn còn phức tạp. Làm gì để đối phó với thực trạng TNGT phức tạp như hiện nay là câu hỏi rất được các cấp, ngành chức năng và người dân quan tâm.
 
 
 

Trong 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông xử lý 44.911 trường hợp; tước giấy phép 1.160 trường hợp; nhắc nhở giáo dục 200 trường hợp; nộp Kho bạc Nhà nước thu từ ngày 1/1 đến ngày 28/6/2013 là gần 28 tỷ đồng.

Ông Phạm Giang Nam- Phó Ban ATGT huyện Ba Tơ cho rằng, những vụ TNGT trong thời gian qua hầu hết là do ý thức người tham gia giao thông và phương tiện gây tai nạn là xe máy chiếm khoảng 70-80%, nhưng hiện nay trong chương trình giảng dạy đối với việc thi sát hạch giấy phép lái xe của chúng ta thì việc đề cập đến vấn đề đạo đức của người lái xe còn thiếu.  Tôi nghĩ chúng ta nên vấn đề này vào chương trình giảng dạy.
 
Nhiều người dân bày tỏ quan điểm, việc xây dựng quy trình đào tạo lái xe và cấp phép lưu hành cho các phương tiện giao thông hiện nay phải chú trọng đến chất lượng. Các phương tiện không đủ điều kiện an toàn cần phải được từ chối cấp phép; không cấp giấy phép cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Công tác quản lý, giám sát và điều hành giao thông cần quyết liệt, xuyên suốt bằng những hành động cụ thể, tránh hô hào mang tính khẩu hiệu. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Ninh (50 tuổi)- một người dân ở xã Phổ An (Đức Phổ) bức xúc: Chỉ có biện pháp phát hiện hành vi vi phạm một cách triệt để, kết hợp chế tài xử phạt nghiêm khắc, mới điều chỉnh tối đa hành vi của người tham gia giao thông. Người tham gia giao thông không thể vô cảm trước sự mất mát mà TNGT gây ra. Mọi hành vi vi phạm phải được lên án mạnh mẽ để người điều khiển phương tiện cảm thấy xấu hổ với hành vi sai trái, có ý thức sửa đổi và không tái phạm khi tham gia giao thông.

 

Các lực lượng chức năng cần "mạnh tay" xử lý các trường hợp vi phạm
Các lực lượng chức năng cần "mạnh tay" xử lý các trường hợp vi phạm

 

Tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa, Trưởng Ban ATGT tỉnh  nhận định, tình hình TNGT trong 6 tháng đầu năm giảm trên cả 3 tiêu chí là điều đáng mừng nhưng mức giảm không cao, thiếu bền vững, nguy cơ tai nạn gia tăng luôn thường trực. Chính vì vậy, trong 6 tháng cuối năm cả hệ thống chính trị phải quyết liệt vào cuộc thực hiện nhiều mặt công tác để kiềm chế và giảm TNGT. 
 
Với các biện pháp vừa tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành luật giao thông, các lực lượng chức năng thường xuyên tăng cường công tác tuần tra thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường, "mạnh tay" xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm TTATGT. Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, kiên quyết xử lý triệt để các điểm đen và các tụ điểm phức tạp...
 
Tuy nhiên, ngoài việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông và xử lý nghiêm vi phạm thì các cấp ngành cần quan tâm đến việc đầu tư hạ tầng giao thông, kết hợp với sự quản lý chặt chẽ... Với những giải pháp cụ thể, quyết liệt, tin rằng mục tiêu đề ra là giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí trong năm ATGT 2013 sẽ sớm đạt được . 
 
 
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

.