Sống chung với bụi đỏ từ xe chở đất

09:07, 09/07/2013
.

(QNĐT)- Việc đầu tư dự án VSIP tại huyện Sơn Tịnh được chính quyền và nhân dân địa phương ủng hộ nhiệt tình. Đây là cơ hội vàng để nhiều người có việc làm, kiếm thêm thu nhập và phát triển nền kinh tế Quảng Ngãi. Tuy nhiên, hơn 140 hộ dân sống gần khu đất đặt dự án này đang phải  sống chung với bụi đỏ mịt mù do xe chở đất cho dự án gây ra.

TIN LIÊN QUAN

Tầm 2 giờ chiều 8/7, chúng tôi ghé vào quán nước mía nhỏ ven Quốc lộ 1 đoạn qua xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Vợ chồng ông Nguyễn Sỹ- chủ quán nước thấy khách lạ liền vội vàng chạy ra. Mặt bịt kín khẩu trang. Thoạt đầu chúng tôi khá ngạc nhiên vì thấy cảnh tượng này. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau chúng tôi đã hiểu ra vấn đề.

Chỉ tay về phía đoàn xe tải trắng đang ầm ầm chở đất chạy ngang qua nhà, kéo theo làn bụi đỏ tấp vào, ông Nguyễn Sỹ giải bày: Hai tuần nay, chúng tôi đã phải ăn, ngủ với bụi như vậy. Nếu 4 người trong gia đình tôi không bịt khẩu trang liên tục từ sáng đến tối thì chắc bị bệnh phổi mất rồi.

 

Đoàn xe chở đất khiến nhiều người dân phải bịt khẩu trang từ sáng đến tối
Đoàn xe chở đất khiến nhiều người dân phải bịt khẩu trang từ sáng đến tối
 
 
Ngày 24/6, đoàn xe của đơn vị thi công bắt đầu hoạt động chở đất từ mỏ đất Động Giang đến phục vụ tạo dựng mặt bằng cho khu VSIP cách chừng 1km về phía nam. Cũng từ đó, 140 hộ dân sống dọc theo 1km này bị bụi đỏ, đất cát từ xe tải rơi vãi gây ra lắm phiền toái trong cuộc sống hàng ngày.

Đoàn xe chở đất hoạt động theo giờ hành chính. Trong khoảng thời gian này, các hộ dân sống trên đường đoàn xe chạy qua đành phải đóng cửa im ỉm. Mọi hoạt động kinh doanh cũng nhún nhường trước sự tấn công của bụi.
 
Ông Đoàn Minh Thái- Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Phong cho biết: Trước khi tiến hành đổ đất cho dự án VSIP, đơn vị thi công đã cam kết với chính quyền sẽ cho xe rửa đất, bụi để tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, từ khi chở đất đến nay, việc tưới nước rửa bụi chỉ được thực hiện duy nhất có một ngày. Chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên để có hướng khắc phục.

“Việc tiến hành dự án VSIP tại xã Tịnh Phong và xã lân cận đã có sự nhất trí, ủng hộ rất cao từ nhân dân. Họ chỉ có một điều kiện duy nhất là đảm bảo môi trường sống, tránh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe”- ông Thái cho biết thêm.

 
Bụi đỏ mịt mù trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Tịnh Phong
Bụi đỏ mịt mù trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Tịnh Phong



Không riêng gì các hộ dân sống dọc Quốc lộ 1A có xe tải chở đất chạy ngang qua, mọi người dân tham gia giao thông qua đoạn đường này cũng phải "chịu trận".


Chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt ngụ ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) cho hay: Tôi thường xuyên đi qua đoạn đường này và cảm thấy rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Phần thì đất cát từ xe tải rơi ra, phần thì bụi mù mịt gây cản trở tầm nhìn. Tôi nghĩ cần phải có biện pháp khắc phục ngay, không chỉ để bảo vệ người đi đường mà còn đảm bảo cuộc sống của các hộ dân sống gần đó”- chị Nguyệt kiến nghị.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương


.