Những "quả bom"... không hẹn giờ trên đường

10:07, 08/07/2013
.

(QNĐT)- Trong thời gian qua, những vụ tai nạn do nổ bình hơi, bình khí nén liên tiếp xảy ra ở một số tỉnh, thành khiến người dân không khỏi giật mình. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trên các tuyến đường, lẫn các khu dân cư nhiều bình hơi, bình khí không đảm bảo vẫn điềm nhiên được sử dụng.

TIN LIÊN QUAN


Những vụ nổ kinh hoàng

Vụ nổ mới đây nhất xảy ra vào ngày 21/6 tại quận Gò Vấp (Tp. HCM),  làm 1 người chết và 4 người bị thương, ngôi nhà phát ra vụ nổ gần như đổ sập hoàn toàn. Nguyên nhân xảy ra vụ nổ là do bình khí dùng để bơm bóng bay đã bị hỏng, ăn mòn nhưng người dùng không hay biết, dẫn đến áp lực quá lớn đè lên thành bình, gây ra vụ nổ nghiêm trọng.

Trước đó không lâu, vào sáng 4/6 tại một tiệm bơm vá xe lưu động ở huyện Bình Chánh (Tp.HCM), khi bình hơi đang được vận hành bơm sạc hơi vào bình thì phát nổ, làm cháu bé 13 tuổi đang đứng gần đó tử vong. Hay như vụ nổ bình hơi xảy ra vào ngày 23/4/2012 tại tiệm sửa - vá xe ở quận Phú Nhuận (Tp. HCM), khiến một người đàng ông đang ngồi uống nước gần tiệm sửa - vá xe tử vong tại chỗ.

 

Bình bơm hơi
Dù bình hơi đã khá cũ nhưng vẫn đảm nhiệm nhiều chức năng


Đây chỉ là một trong số những vụ nổ liên quan đến bình hơi, bình khí nén xảy ra trong thời gian qua. Ở Quảng Ngãi, trước đây cũng đã từng xảy ra vụ nổ bình hơi tương tự.

Vụ nổ xảy ra vào ngày 12/9/2009, tại gara sửa chữa ô  tô Năm Xuân xã Bình Thuận (Bình Sơn)  do bình hơi đã quá cũ, bị xì hơi, không có rờ le ngắt tự động, trong khi đó bị nén khí quá tải nên bị nổ. Trước đó, trong khi đang bơm hơi vào bình nén khí để phục vụ việc sửa chữa ô tô thì bình hơi bị xì. Lúc này, bà Nguyễn Thị Tốt, vợ ông Lý Kim Soul (chủ gara sửa chữa ô tô) nghe tiếng xì hơi chạy ra kiểm tra thì bình hơi phát nổ làm bà Tốt chết tại chỗ. Một công nhân đang làm việc cạnh đó bị thương nặng do mảnh vỡ của bình hơi.

Trước những vụ tai nạn thương tâm, cho thấy mức độ nguy hiểm của những chiếc bình hơi, bình khí nén. Những chiếc bình cũ nát, được sử dụng nhiều lần luôn là ẩn họa với người dân.

Vấn đề an toàn còn bị xem nhẹ
 

Thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh ta từ khu vực thành phố cho đến vùng nông thôn, ngoài những bình bơm hơi, bình khí nén đạt chất lượng thì hiện còn có không ít những quả “bom hơi” không đạt chất lượng nằm tràn lan tại những điểm bơm vá xe, phun sơn, dịch vụ rửa xe... trên nhiều tuyến đường đông người qua lại. Tuy nhiên, vấn đề quản lý các loại bình khí này ở khu dân cư lâu nay bị xem nhẹ… Nhiều bình khí nén, bình bơm hơn được “bảo quản” trong tình trạng phơi nắng, phơi mưa.

Dạo một vòng qua các cửa hàng sửa xe trên những tuyến đường ở địa bàn thành phố Quảng Ngãi, không khó để chúng tôi bắt gặp những bình bơm hơi được đặt ngay cửa hàng, vỉa hè. Nhiều chiếc bình đã khá cũ, tróc lớp sơn màu, gỉ sét, bám đầy dầu nhớt, tiềm ẩn nguy cơ phát nổ nhưng nhiều người vẫn sử dụng, bất chấp nguy cơ đã được cảnh báo.

 

Binh hơi kém chất lượng phơi nắng, phơi mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát nổ
Bình hơi khá cũ kỹ nằm phơi nắng, phơi mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát nổ


Ghé vào một cửa hàng sửa xe máy trên đường Nguyễn Nghiêm (Tp. Quảng Ngãi), qua quan sát của chúng tôi, chiếc bình bơm hơi đặt lộ thiên ngoài nắng, bình đã khá cũ, nhưng chủ tiệm vẫn vô tư sử dụng để hành nghề hàng ngày. Chất lượng ra sao thì chưa biết, nhưng sau những vụ nổ liên quan đến những bình bơm hơi khiến chúng tôi và không ít người phải lo lắng.

Khi chúng tôi có ý quan tâm về độ an toàn của chiếc bình, thì được ông chủ cửa hàng trấn an: "Yên tâm đi, bình này tôi dùng đã bao nhiêu năm rồi mà đã bao giờ xảy ra sự cố gì đâu".

"Bình này kiểm định an toàn thường xuyên chứ?"- chúng tôi hỏi. "Từ khi tôi mua về sử đến giờ có thấy ai đến kiểm tra, kiểm định chất lượng gì đâu. Cứ xài đến khi nào vỏ bình bị gỉ sắt thì sơn lại cho mới. Chỉ khi nào bị thủng thì mới thay bình mới."- ông chủ cửa hàng cho biết. 

Theo nghị định 104/2009 của Chính phủ, máy nén khí được xếp thứ 2 trong danh sách 1.783 loại hàng nguy hiểm và chỉ đứng sau Acetylene ở dạng phân rã.

 

Còn ông Nguyễn Thế Bình- chủ một tiệm sửa xe trên tuyến Quốc lộ 1 mặc dù sở hữu một chiếc bình bơm hơi khá cũ, nhưng ông cho rằng: Đương nhiên máy cũ không an toàn bằng máy mới, nhưng bình này 10 năm vẫn sử dụng "tốt" thì thay làm gì? Nhưng chắc gì thay bình mới lại an toàn hơn bình cũ?

 

Điều lo lắng của ông Bình cũng mối quan tâm của nhiều người khi mua những bình hơi, bình khí nén trên thị trường hiện nay. Bởi qua trao đổi với chúng tôi với một số người hành nghề sửa xe thì hầu hết các loại bình này được các cửa hàng bày bán không hề có tem kiểm định nên chất lượng đến đâu thì không rõ? Hiện, chỉ cần vài triệu đồng là có thể dễ dàng mua một bình khí nén cũ được "tân trang" như mới về sử dụng.

 

Khi mà vấn đề kiểm tra, kiểm định các laoị bình này chưa được các ngành chức năng quan tâm thì vấn đề an toàn luôn là nỗi lo lắng của nhiều người
Khi mà vấn đề kiểm tra, kiểm định các loại bình này chưa được các ngành chức năng quan tâm đúng mức thì vấn đề an toàn luôn là nỗi lo lắng của nhiều người
 
 
Ông Trương Văn Nhân- Phó trưởng phòng Việc làm- An toàn lao động của Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết: Theo quy định, các loại bình nén khí,  bình bơm hơi... được xếp vào danh mục các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt trong quá trình sử dụng. Các thiết bị này trước khi đưa vào sử dụng phải được cơ quan chuyên môn thẩm định, cấp giấy phép, đồng thời người vận hành cũng phải qua thời gian tập huấn kỹ thuật, cấp chứng chỉ.
 
Tuy nhiên, theo ông Nhân, vấn đề này lâu nay chỉ được thực hiện trong các doanh nghiệp. Riêng tại địa bàn dân cư, các điểm kinh doanh sửa xe... có sử dụng máy nén khí chưa được cơ quan chức năng quan tâm kiểm tra, kiểm định. Do đó, nguy cơ xảy ra sự cố từ loại bình này là rất lớn.

Nhu cầu mưu sinh của người dân là chính đáng. Thế nhưng, trước những nguy cơ tiềm ẩn, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp hữu hiệu để kiểm tra, tư vấn an toàn trong sử dụng bình các loại bình này. Cùng với đó, người dân khi sử dụng những thiết bị này cần nâng cao hiểu biết, sử dụng một cách an toàn và hiệu quả, đừng vì mưu sinh mà coi thường mạng sống của chính mình và những người xung quanh.



PV


.