Khắc phục sự cố kè chống sạt lở sông Trà (đoạn xã Tịnh Sơn):
Dân lo, ngành chức năng đùn đẩy trách nhiệm

09:07, 10/07/2013
.

(QNg)- Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá XI vừa qua, Sở KH&ĐT và Sở NN&PTNT đã đùn đẩy trách nhiệm về việc khắc phục hậu quả sự cố sụt lún kè chống sạt lở sông Trà (đoạn xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh). Còn người dân ở khu vực này thì 5 năm qua luôn phải sống trong cảnh lo lắng mỗi mùa mưa lũ về.

TIN LIÊN QUAN


Có kè vẫn… chạy

5 năm qua, đoạn kè bị sụt lún đã gần như bị ngã sấp xuống sông Trà. Mùa này, nước cạn nên khu vực sụt lún càng lộ rõ. Gần 100m kè bứt ra khỏi kết cấu bê tông, tạo nên vết nứt lớn. Bên trong kè, hơn chục ngôi nhà nằm chênh vênh. Ông Trần Kim Sanh có nhà sát đoạn kè bị sạt lở cho biết, cứ sau mỗi mùa mưa lũ, cả đoạn kè này cứ tuột dần ra sông. Con đường trên bờ kè trước đây rộng 5m thì nay chỉ còn khoảng 2m. “Cũng may là từ khi xây kè đến nay chưa có lũ lớn, nếu không thì không những đoạn kè sụt lún này bị kéo ra sông mà cả những đoạn kè khác cũng không trụ được với  nước lũ. Cách đây 3 năm, trước mùa mưa, đơn vị xây dựng có dồn cát vào bao và chở đá đến gia cố để hạn chế sạt lở, nhưng 2 năm nay không thấy nữa. Cứ đến mùa mưa chúng tôi luôn thấp thỏm trong tư thế sẵn sàng chạy lũ” – ông Sanh kể.

 

 Đoạn kè bị sụt lún gần 5 năm qua chưa được khắc phục.
Đoạn kè bị sụt lún gần 5 năm qua chưa được khắc phục.


Đoạn sông Trà chạy qua xóm Vĩnh Phước, thôn Tây, xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) chảy xiết xoáy vào bờ. Khi bờ kè được xây dựng, hơn 150 hộ dân rất vui mừng vì không phải di dời. Tuy nhiên, đoạn kè này bị sụt lún sau khi thi công xong đã khiến người dân không thể yên tâm. Nếu không sớm có biện pháp khắc phục đoạn kè này thì rất có thể những hộ dân nơi đây sẽ phải di dời đến nơi ở khác.

 “Lùng nhùng” đến bao giờ?

Công trình kè lát mái chống sạt lở tại thôn Tây, xã Tịnh Sơn xây xong vào cuối năm 2008, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Kè có chiều dài 1.000m, với số vốn đầu tư hơn 8,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi vừa xây dựng xong thì gần 100m kè bị sụt lún. Sự cố khiến việc bàn giao chậm 4 năm. Đã thế, khi bàn giao thì sự cố này vẫn chưa được khắc phục. Ông Nguyễn Thanh Sơn– Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn, bức xúc: "Suốt mấy năm qua, chúng tôi liên tục làm tờ trình đề nghị khắc phục nhưng sự việc đâu vẫn còn đó”.

Sau khi sự cố xảy ra, phía chủ đầu tư xác định nguyên nhân sụt lún là do đoạn kè này nằm trên nền đất yếu. Khi khoan khảo sát thì đoạn kè này  nằm giữa khoảng cách 2 mũi khoan nên không phát hiện khu vực có nền đất yếu. Chủ đầu tư cho đó là sự cố khách quan và đề nghị điều chỉnh, bổ sung dự án, trong đó có bổ sung hạng mục xử lý khắc phục đoạn kè bị sụt lún. Tuy nhiên, theo Sở KH&ĐT, muốn có chủ trương xử lý cần có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra sự cố công trình theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì mới có cơ sở xem xét tiếp tục đầu tư, khắc phục công trình.


Được biết, đoạn kè bị sụt lún thuộc gói thầu số 2 đến nay vẫn chưa được phê duyệt quyết toán. Sự lùng nhùng trên khiến cho việc khắc phục đoạn kè sụt lún vẫn chưa có hồi kết, người dân ở vùng sạt lở này tiếp tục sống trong chờ đợi và lo lắng.


Bài, ảnh: X. THIÊN

 


.