Cựu thanh niên xung phong Quảng Ngãi: Chung sức xây dựng cuộc sống mới

09:07, 15/07/2013
.

(QNg)- Sau những tháng năm cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về với cuộc sống đời thường, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) ở tỉnh ta không ngừng nêu cao ý chí kiên cường, nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

TIN LIÊN QUAN


 Nêu gương trên “trận tuyến” mới

Nhắc đến phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi không thể không nói đến chị Phạm Thị Kim Anh (ở khu vực 3, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức). Tròn tuổi 20 chị Kim Anh lên đường tham gia đội TNXP (ở Nông trường 11/3, đơn vị tiền thân của Trung tâm kỹ thuật mía Quảng Ngãi thuộc Công ty cổ phần Đường hiện nay).

 

 Cựu TNXP Phạm Thị Kim Anh chăm sóc đàn bò giống.
Cựu TNXP Phạm Thị Kim Anh chăm sóc đàn bò giống.


Từ chỗ đời sống kinh tế gia đình chị Kim Anh rất đỗi khó khăn nay đã vươn lên khá giả. Hơn 4ha keo, xà cừ đã đến tuổi thu hoạch mang lại cho chị số tiền hơn 300 triệu đồng. Mỗi năm, trang trại chăn nuôi heo theo hướng công nghiệp của chị xuất ra thị trường gần 200 con heo thịt. Nhìn cơ ngơi bề thế, khang trang của chị Kim Anh, nhiều người không khỏi thán phục nghị lực vượt khó của người nữ TNXP.

Cũng là một cựu TNXP đi đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, song ông Huỳnh Minh Hạnh (tổ 5, phường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi) lại đi theo hướng khác. Đam mê nghề đông y từ nhỏ nên sau khi rời quân ngũ, ông tiếp tục thực hiện ước mơ học tập và hành nghề đông y.

Năm 1987, sau khi tốt nghiệp lớp y sĩ đông y ông được phân công công tác tại Khoa Đông y (Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi). Với niềm đam mê và nhiệt huyết cống hiến, ông được bệnh nhân tin yêu, quý trọng. Đến năm 1994, vì công việc gia đình nên ông xin nghỉ việc và mở phòng chẩn trị đông y tại nhà. Dù làm việc trong bất cứ môi trường nào, ông vẫn hết lòng phục vụ bệnh nhân. Phòng chẩn trị đông y Thanh Bình của ông thường có rất đông bệnh nhân đến khám và điều trị. Ngoài công việc chuyên môn, ông còn đầu tư trồng cà phê ở tỉnh Gia Lai, mỗi năm thu từ 12-15 tấn cà phê. Đến nay, công  việc kinh doanh của gia đình ông Hạnh khá ổn định, tổng số vốn lên đến 10 tỷ đồng.

Chị Phạm Thị Kim Anh, ông Huỳnh Minh Hạnh là hai trong số rất nhiều cựu TNXP ở tỉnh ta được Hội Cựu TNXP Việt Nam biểu dương tại Hội nghị thi đua "Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi-vì nghĩa tình đồng đội" năm 2012. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 17 nghìn hội viên cựu TNXP, chủ yếu từ 60 tuổi trở lên. Tuy tuổi cao nhưng hội viên cựu TNXP luôn có ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Dạt dào tình đồng đội

Nghĩa tình đồng đội luôn gắn chặt trong suy nghĩ và hành động của các cựu TNXP. Không chỉ nỗ lực xây dựng cuộc sống gia đình ổn định, các cựu TNXP còn là điểm tựa để giúp nhau vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chị Phạm Thị Kim Anh tận tình giúp đỡ đồng đội bằng cách hỗ trợ cây, con giống và truyền đạt kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao trong trồng trọt, chăn nuôi. Còn ông Huỳnh Minh Hạnh thì luôn là điểm tựa của đồng đội cũ, nhất là những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn trong những lúc ốm đau, hoạn nạn. Nhiều người không khỏi cảm động khi được ông khám, chữa bệnh không lấy tiền.

Hoạt động nghĩa tình đồng đội là một trong những nét nổi bật của Hội cựu TNXP ở tỉnh ta. Sau gần 10 năm thành lập Hội, đến nay đã vận động xây dựng 129 ngôi nhà tình nghĩa cho cựu TNXP nghèo, neo đơn; tặng 105 sổ tiết kiệm cho nữ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng hơn 2.000 suất quà cho các hội viên với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Ông Đào Văn Hanh-Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, phấn khởi nói: “Phát huy tinh thần của thế hệ thanh niên một thời không tiếc máu xương tình nguyện lên đường vì sự nghiệp cách mạng, nhiều cựu TNXP ở tỉnh ta đã nỗ lực phát triển kinh tế gia đình và trở thành sợi dây gắn kết, là chỗ dựa vững chắc để những người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống”.


Bài, ảnh: Xuân Hiếu

 


.