Cần quy hoạch ngay từ đầu khu dịch vụ Bãi Dừa

01:07, 08/07/2013
.

(QNg)- Từ nhiều năm, Bãi Dừa xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) có vài quán nhỏ bán thức ăn là hải sản. Dần dần khách nhiều nơi cũng biết đến do thức ăn tươi ngon và phong cảnh sông nước hữu tình. Vài năm gần đây phía bên sông, sát với bãi ấy nhiều người dựng chòi trên phao làm quán ăn, có đến vài chục quán như thế. Và giờ đây Bãi Dừa trở thành chỗ nghỉ ngơi thư giãn của khách nhiều nơi trong tỉnh, có cả khách ngoài tỉnh được người Quảng Ngãi đưa đến.

TIN LIÊN QUAN


Ưu thế ở đây là có bãi đất rộng trồng toàn dương liễu và dừa mát rượi. Sông Vực Hồng đoạn cuối lòng sông rộng ra hợp với sông Vệ chảy ra cửa Lở và cửa Đại Cổ Lũy, nước lên ròng theo chế độ thủy triều. Bãi Dừa cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 8 cây số, nên khách đến tương đối dễ dàng bằng các loại phương tiện ô tô, xe máy. Trật tự trị an tương đối ổn định, nạn gây gổ đánh nhau hầu như không có.

Khí hậu mát mẻ trong lành. Mùa nắng, gió từ biển vi vút thổi vào mát rượi. Vào thời điểm có trăng trong tháng cũng là lúc thủy triều lên, cả một vùng sông nước rộng, lung linh thơ mộng. Thức ăn ở đây tươi ngon do hai nguồn: mua từ cửa Đại và mua của ngư dân đánh bắt ngay trên vùng sông nước lợ. Khu vực này nghề nuôi tôm phát triển nên tôm cũng là món ăn tươi ngon có tiếng. Một con đường vừa là bờ đê, bê tông kè đá chạy từ đầu khu Bãi Dừa đến đoạn cuối dòng sông Vệ vừa được xây dựng xong làm phong cảnh thêm đẹp. Do vậy, Bãi Dừa trở thành điểm đến của khách ở TP Quảng Ngãi, vùng lân cận và nhiều nơi trong, ngoài tỉnh vào những ngày nghỉ. Khả năng phát triển nơi đây có thể thêm dịch vụ bơi thuyền, ca nô nhỏ lướt trên sông,…

Để khu Bãi Dừa trở thành điểm đến hấp dẫn thì ngay từ giai đoạn đầu cần quy định về diện tích, giới hạn trên sông của các nhà bè, sao cho không chỗ lồi ra, chỗ lõm vào. Đường điện chiếu sáng cần ngay ngắn, an toàn, nhất là trụ dây dẫn sang phía hồ tôm bên kia sông. Giữ thông thoáng lòng sông, tạo vẻ đẹp tự nhiên cho bờ sông phía nam. Quy định nộp thuế, lệ phí thuê dọn vệ sinh, không để rác thải, thức ăn thừa vứt xuống sông làm ô nhiễm môi trường. Đoạn đường từ chợ Nghĩa Hòa xuống khu Bãi Dừa phải được bê tông sạch sẽ. Lượng khách đến Bãi Dừa ngày một đông hơn chứng tỏ được ưu thế của điểm này. Do vậy, chính quyền địa phương cần quy hoạch mở rộng, đầu tư, kêu gọi đầu tư và quản lý tốt môi trường, cảnh quan, đường sá để phía bãi và phía sông trở thành điểm đến có sức thu hút khách trên cung đường du lịch Quảng Ngãi.
 

  Bùi Văn Tạo
 


.