Phát huy vai trò người cao tuổi

05:06, 06/06/2013
.

(QNg)- Những năm gần đây, công tác chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi (NCT) ở tỉnh ta luôn được chính quyền và nhân dân quan tâm. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT” đã giúp NCT có điều kiện tốt hơn để “sống vui, sống khỏe”.

TIN LIÊN QUAN


 Hội Người cao tuổi Quảng Ngãi hiện có 184 hội cơ sở với 123.351 hội viên. Thực hiện cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, tỉnh ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo điều kiện để Hội NCT hoạt động hiệu quả. Với sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân, đến nay toàn tỉnh đã có 109 xã có Quỹ Chăm sóc NCT với tổng số tiền vận động được trên 1,7 tỷ đồng. Hội NCT tỉnh cũng đề ra quy chế quản lý và sử dụng quỹ cho các cấp hội thực hiện. Các chi hội đều có kế toán, thủ quỹ, sổ sách theo dõi cụ thể, chi tiêu sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

 

 Khám sức khỏe cho người cao tuổi.
Khám sức khỏe cho người cao tuổi.


Từ khi có quỹ, các hoạt động tình nghĩa, vui chơi giải trí và chăm sóc đời sống tinh thần cho người cao tuổi ngày càng có hiệu quả, trở thành nếp sống văn hóa ở mỗi chi hội, mỗi khu phố. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Hội NCT tỉnh đã tổ chức tôn vinh 43 cụ có tuổi thọ từ 105-112 tuổi. Ban đại diện tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức thăm và mừng thọ cho 1.375 cụ tròn 90 tuổi và 79 cụ tròn 100 tuổi với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Nhân dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, có 16.011 NCT thuộc diện nghèo, khó khăn trong tỉnh đã được hỗ trợ các phần quà với tổng trị giá trên 5,8 tỷ đồng.

Qua 3 năm thực hiện Luật Người cao tuổi, Hội Người cao tuổi tỉnh đã tích cực tập huấn cho cán bộ hội ở cơ sở nhằm giúp nắm được những chế độ chính sách, trợ giúp của Nhà nước đối với người cao tuổi. Giải quyết cho 40.226 cụ thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng. Hằng năm, Hội còn phối hợp với ngành y tế khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho NCT với trên 45 ngàn lượt người, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 75 ngàn NCT, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 55 ngàn NCT ...

Thực hiện Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” giai đoạn 2012-2015, Hội NCT tỉnh đã vận động các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm, các đơn vị từ thiện trong và ngoài tỉnh khám sàng lọc cho 2.877 cụ và đã mổ và lắp thủy tinh thể cho 732 cụ. Đời sống của NCT cũng được nâng lên thông qua các phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng”. Qua phong trào này đã phát huy kinh nghiệm, kiến thức của NCT trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng và phát triển gia đình bền vững; đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo; NCT chung sức xây dựng nông thôn mới…

Thời gian tới, Hội NCT tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt vai trò trong phong trào “Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT”, quan tâm đặc biệt đến NCT cô đơn, không nơi nương tựa và tạo mọi điều kiện để NCT phát huy trí tuệ, kinh nghiệm quý trong các hoạt động hội, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; nâng cao nhận thức của nhân dân và các tổ chức xã hội trong việc chăm sóc NCT cả về vật chất, tinh thần, để NCT thực sự sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc và có ích.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.