“Đầu độc” môi trường

08:06, 12/06/2013
.

(QNg)- Việc Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh kiểm tra phát hiện 3 công ty ở Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh) xả chất thải công nghiệp chưa qua xử lý ra môi trường, “đầu độc” suối cầu Kênh mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng gây ô nhiễm môi trường ở các khu, cụm công nghiệp và nơi có nhà máy sản xuất xả chất thải ra môi trường, nhất là ở gần các sông, suối chảy qua.

Ba doanh nghiệp bị cơ quan chức năng xử phạt (30 triệu đồng) là Công ty cổ phần giấy Thiên Long (xả nước thải ra môi trường không qua xử lý vượt tiêu chuẩn gấp 10 lần, với hàng chục mét khối nước/ngày); Công ty TNHH sản xuất thương mại Trang Khánh Linh (bơm nước thải sản xuất chưa qua xử lý trực tiếp ra kênh chìm chảy ra suối cầu kênh, với khoảng 50m3/ngày) và Công ty Cổ phần giấy Hiệp Thành (lén lút xả chất thải sản xuất chưa qua xử lý ra cầu Dầm). Ngoài xử phạt tiền, cơ quan chức năng còn đề nghị 3 công ty trên chấm dứt ngay việc xả nước thải sản xuất ra môi trường và cam kết nhanh chóng khắc phục.

Thực ra việc các doanh nghiệp trên xả chất thải ra suối cầu Kênh không phải bây giờ mới biết, mà người dân sống ở các khu dân cư gần suối cầu Kênh  đã biết từ lâu và rất bức xúc. Nhưng vì không có cách nào để “bắt tại trận”, hoặc có thể vì e ngại sợ va chạm… nên không mạnh dạn làm đơn gửi đến cơ quan chức năng. Chỉ đến khi lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh vào cuộc thì mới ra lẽ. Việc xử phạt 30 triệu đồng đối với các đơn vị gây ô nhiễm môi trường nói trên có lẽ cũng chỉ là răn đe, để đơn vị “biết lỗi mà sửa”.

Vấn đề người dân sống ở các khu dân cư gần suối cầu Kênh quan tâm hiện nay là, sau vụ kiểm tra, phát hiện và xử phạt ba doanh nghiệp vi phạm nói trên, thì liệu tình trạng xả nước thải gây ô nhiễm môi trường có được giải quyết dứt điểm? Bởi tình trạng này nếu tái diễn (và kéo dài) thì lượng nước thải, chất thải xả ra suối cầu Kênh sẽ tiếp tục thẩm thấu gây ô nhiễm nguồn nước uống và sinh hoạt (nước giếng) của người dân ở các khu dân cư cạnh suối cầu Kênh chảy qua.

Việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp ở cụm CN-LN Tịnh Ấn Tây là lỗi của doanh nghiệp. Song qua vụ vi phạm này, huyện Sơn Tịnh và các địa phương có các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh cần rút kinh nghiệm và kỹ lưỡng hơn nữa trong việc thẩm định, kêu gọi đầu tư, nhất là các dự án “nhạy cảm” với môi trường, khi hạ tầng về  xử lý môi trường của các khu, cụm công nghiệp chưa đảm bảo. Riêng ở Cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng môi trường đúng mức để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát môi trường và các ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc các đơn vị hoạt động ở các khu, cụm công nghiệp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Phạm Danh
 


.