Công ty Cổ phần điện Mộ Đức:
Tự ý thay thế công tơ đo đếm điện năng của người dân

06:06, 30/06/2013
.

(QNĐT)- Thay thế công tơ điện nhưng người dân không biết, chỉ số điện năng sau khi thay công tơ tăng đột biến... khiến thời gian qua, nhiều hộ dân ở thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân (Mộ Đức) nghi ngờ Công ty Cổ phần điện Mộ Đức có sự gian lận trong việc tính chỉ số điện.

TIN LIÊN QUAN


Nghi ngờ có sự gian lận?

Cầm giấy báo tiền điện tháng 5 trên tay, ông Nguyễn Thành Quang ở thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân không khỏi bất ngờ vì tiền điện tăng đột biến so với các tháng liền kề. "Bình quân mấy tháng nay tui có xài nhiều lắm cũng chỉ tới 1 triệu đồng, thế nhưng tháng này lại tăng lên đến gần 1,6 triệu đồng. Mặc dù, các thiết bị sử dụng điện đều sử dụng bình thường như mọi tháng, không lắp thêm thiết bị nào"- ông Quang bức xúc.

Cùng chung tâm trạng với ông Quang, bà Nguyễn Thị Phượng Liên ở thôn Tú Sơn 2 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, trong khi số tiền điện tháng 4 chưa đến 300 nghìn đồng, thì số tiền điện tháng 5 lên đến trên 480 nghìn đồng.

Không riêng gia đình ông Quang, bà Liên mà nhiều gia đình khác cũng có sự gia tăng tiền điện đột biến. "Trong giấy báo tiền điện tháng 5/2013 của các hộ dùng điện thì chỉ số đầu kỳ của tháng 5 là 0. Thấy chỉ số này không trùng với chỉ số cuối kỳ của tháng trước, chúng tôi thắc mắc hỏi nhân viên đưa hóa đơn tiền điện thì biết là các công tơ điện đã được thay thế để đi kiểm định"- ông Nguyễn Văn Kiều ở thôn Tú Sơn 2 cho biết.

 

Ông Nguyễn Thành Quang ở thôn Tú Sơn 2 xã Đức Lân bất ngờ với số tiền điện tháng 5 tăng đột biến.
Ông Nguyễn Thành Quang ở thôn Tú Sơn 2, xã Đức Lân bất ngờ với số tiền điện tháng 5 tăng đột biến.


Thế nhưng, theo ông Kiều, việc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức tiến hành thay công tơ điện của các hộ dân để đi kiểm định người dân không hề hay biết. Ông và các hộ dân thắc mắc với công ty thì công ty trả lời là đã thông báo ở xã Đức Lân nhưng chúng tôi chưa ai nghe đến thông báo về việc này.

Ông Nguyễn Thành Quang cho biết: Bấy lâu nay, các công tơ được treo trên trụ điện do Công ty cổ phần điện Mộ Đức quản lý và đến cuối tháng ghi chỉ số, chúng tôi chỉ căn cứ theo chỉ số mà trả tiền chứ không rõ trên công tơ đang nằm chỉ số mấy? Việc thay thế công tơ để đi kiểm định mà không thông báo và có sự chứng kiến của người dân là một vấn đề có nhiều ẩn khuất. Công tơ đã được thay đổi mà không cho chúng tôi biết chỉ số cuối cùng là bao nhiêu, và công tơ thay thế vào là chỉ số bao nhiêu, thì liệu có minh bạch giữa người mua điện và bên bán điện?

Chính vì sự nghi ngờ này nên các hộ dân hộ dân đã gửi đơn khiếu nại lên Công ty Cổ phần điện Mộ Đức.

Công ty Cổ phần điện Mộ Đức "lách luật"

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Đoàn Thị Kim Nguyệt - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức thừa nhận: Việc người dân ở thôn Tú Sơn 2 khiếu nại Công ty Cổ phần điện Mộ Đức thay thế công tơ điện để đưa đi kiểm định mà không có sự chứng kiến là đúng. Đây là một sai sót của Công ty.

"Tuy nhiên việc kiểm định là việc làm công khai minh bạch, Công ty không gian lận trong việc tính tiền điện. Khi kiểm định công tơ lúc nào chỉ số treo cũng bằng 0 và có đầy đủ giấy kiểm định của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Quảng Ngãi"- bà Nguyệt cho biết.

Lý giải về việc, tại sao việc kiểm định thay thế công tơ là "công khai minh bạch" nhưng lại không có sự chứng kiến của khách hàng? Bà Đoàn Thị Kim Nguyệt - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức cho rằng: Vì kiểm định hàng loạt, số lượng công việc rất là lớn mà chờ đến từng người dân để xác nhận chỉ số, ký biên bản thì sẽ không đạt theo kế hoạch công việc nên Công ty không thể đến từng khách hàng để ký việc xác nhận chỉ số.

 

Việc thay thế công tơ để đi kiểm định mà không có sự chứng kiến của người dân khiến không ít người nghi ngờ về tính minh bạch?
Việc thay thế công tơ để đi kiểm định mà không có sự chứng kiến của người dân khiến không ít người nghi ngờ về tính minh bạch?


Theo quy định về quản lý hệ thống đo đếm điện năng, khi tiến hành kiểm tra, kiểm định, treo, tháo các thiết bị đo đếm điện điện năng (công tơ, TU, TI) phải có sự chứng kiến và xác nhận của khách hàng hoặc đại diện của khách hàng vào biên bản kiểm tra, kiểm định công tơ.

Thế nhưng qua tìm hiểu của chúng tôi Công ty Cổ phần điện Mộ Đức đã "lách luật" khi tiến hành kiểm định hàng loạt công tơ đo đếm điện năng mà không có sự xác nhận của khách hàng dùng điện về chỉ số cuối của công tơ khi đưa đi kiểm định và chỉ số đầu của công tơ thay thế.

Điều đáng nói, tại khoản 3, Điều 25 của Luật Điện lực quy định khi khách hàng có nghi ngờ thiết bị đo đếm điện không chính xác, bên mua điện có quyền yêu cầu bên bán điện kiểm tra; trong thời hạn ba ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu của bên mua điện, bên bán điện phải kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế xong. Trường hợp không đồng ý với kết quả kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế của bên bán điện, bên mua điện có quyền đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Thế Kiều ở thôn Tú Sơn 2 cho biết: Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại đến Giám đốc Công ty Cổ phần điện Mộ Đức đã hơn 1 tuần nay, muốn Công ty làm rõ chỉ số công tơ cuối cùng trước khi tháo gỡ của chúng tôi là bao nhiêu? Chỉ số công tơ thay thế mới trước khi lắp đặt là bao nhiêu? Công tơ mới có chính xác hay không và đã được kiểm định đủ tiêu chuẩn để đo đếm điện năng mua và bán hay không? Nhưng mãi đến bây giờ cũng chưa thấy Công ty xuống kiểm tra, kiểm định lại.

 

Chỉ có nhân viên Công ty chốt chỉ số cuối khi thay thế công tơ để kiểm định, người dân không hề hay biết chỉ số cuối chốt là bao nhiêu?

Chỉ có nhân viên Công ty chốt chỉ số cuối khi thay thế công tơ để kiểm định, không có chữ ký xác nhận của khách hàng


Ông Huỳnh Văn Nhì- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Công ty Cổ phần điện Mộ Đức đã làm sai khi tiến hành kiểm định công tơ điện. Theo quy định, trước khi kiểm định phải có biên bản và sự chứng kiến, ký xác nhận của khách hàng. Công ty Cổ phần điện Mộ Đức phải tiến hành kiểm định lại theo yêu cầu của người dân.

Theo kế hoạch, trong năm 2013 Công ty Cổ phần điện Mộ Đức sẽ tiến hành kiểm định 2.500 công tơ, và đến thời điểm này đã kiểm định trên 1.400 công tơ điện. Nhưng với kiểu "kiểm định hoàng loạt" và để "đạt kế hoạch" không theo quy định như thế này, thì liệu có sự minh bạch giữa người bán điện và người mua điện? Đây là câu hỏi mà nhiều người dân quan tâm mong muốn các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc



 


.