Sơn Tịnh: Sống chung với ô nhiễm trong 2 năm liền

09:05, 15/05/2013
.

(QNĐT)- Hộ chăn nuôi ông Trương Văn Dương ở đội 7, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống của hơn 15 hộ dân trong khu vực. Hai năm qua, người dân bức xúc phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

TIN LIÊN QUAN


Bà Lưu Thị Dung chỉ tay về phía dãy nhà trọ của gia đình, bức xúc nói: Gia đình tôi xây mấy khu nhà trọ cho công nhân thuê để kiếm thêm thu nhập. Nhưng giờ đành bỏ hoang thế này, chỉ vì không ai chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ khu vực chăn nuôi của ông Trương Văn Dương.

“Người ta thuê phòng trọ không vừa lòng vì chuyện ô nhiễm thì có thể bỏ đi. Chứ như gia đình tôi và nhiều hộ sống xung quanh thì phải chịu đựng hai năm rồi, biết chuyển đi đâu được”- bà Dung tiếp lời.

 

Khu phòng trọ bị bỏ hoang vì người thuê không chịu nổi mùi hôi thối, đành bỏ đi thuê ở chỗ khác
Khu phòng trọ bị bỏ hoang vì người thuê không chịu nổi mùi hôi thối.


Hộ ông Dương bắt đầu chăn nuôi heo, gà từ năm 2011. Hiện tại, có 800-1.000 con gà và 36 con heo. Với số lượng lớn như vậy, ông Dương chỉ xây dựng hai hầm biogas công suất nhỏ, không đảm bảo năng lực xử lý. Do đó, một lượng lớn nước thải tràn ra ngoài bốc mùi hôi thối trong thời gian dài vừa qua.

Điều đáng nói là, các hộ dân xung quanh không chịu nổi đã góp ý và phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không xoay chuyển được tình hình. Chị Nguyễn Thị Thanh Loan- hàng xóm của ông Dương cho hay: Ngày trước, tôi sống cùng gia đình đứa con trai lớn và 2 đứa cháu nhỏ. Thế nhưng, kể từ ngày ông Dương chăn nuôi, không xử lí chất thải triệt để, mùi hôi thối suốt ngày làm 2 cháu nhỏ bị bệnh viêm phổi, sổ mũi liên tục.

“Vì sức khỏe nên giờ gia đình con trai tôi phải chuyển ra thị trấn Sơn Tịnh ở trọ. Còn tôi thì phải ở lại chăm nom nhà cửa và đối mặt với tình trạng ô nhiễm này”- Chị Loan bộc bạch.

Cứ sáng sớm và tối khuya là mùi hôi chất thải từ sau nhà ông Dương bốc lên nồng nặc, khiến cho nhiều người trong vùng muốn ngủ yên thì phải… đeo khẩu trang. “Như vậy cũng không ngăn nổi mùi hôi. Mất ngủ nhiều đêm liên tiếp, tôi đành phải xin ngủ nhờ nhà người thân cách đó chừng 1km. Còn nhà cửa thì lúc nào cũng đóng im ỉm, các lỗ thông gió đều được bịt kín để tránh mùi bay vào nhà nhưng đều vô tác dụng”- Bà Phùng Thị Thôi sống cách nhà ông Dương khoảng 20m lắc đầu nói.

 

Khu vực xả thải gây ô nhiễm phía sau hộ chăn nuôi của ông Trương Văn Dương
Khu vực xả thải gây ô nhiễm của ông Trương Văn Dương


Tình trạng ô nhiễm do chăn nuôi của hộ ông Dương đã gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của hơn 15 hộ dân trong vùng 2 năm qua. Nhiều lần các hộ dân phản ứng, nhắc nhở thì lại gặp thái độ không hợp tác của ông Dương. Do đó, họ đã nhờ chính quyền can thiệp. Nhưng qua 2 năm, người dân vẫn phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm, gây hại sức khỏe cho cả người già lẫn trẻ con.

Ông Nguyễn Hải Kiên- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho hay: Chính quyền đã phối hợp với công an huyện Sơn Tịnh đến kiểm tra 3 lần tại hộ chăn nuôi của ông Trương Văn Dương và lập biên bản xử lý. Lần kiểm tra gần đây nhất là ngày 9/5.

“Qua kiểm tra, chúng tôi xét thấy tình trạng ô nhiễm nặng là do hộ ông Dương không xử lý triệt để chất thải từ việc nuôi heo, gà số lượng lớn. Do đó, chúng tôi cho thời hạn 15 ngày để ông Dương khắc phục bằng cách đào hầm rút nước, ngăn chặn nước thải chảy ra ngoài bốc mùi”.

Sau ngày 24/5, nếu ông Dương vẫn không hợp tác thì chính quyền xã sẽ xử lý hành chính theo quy định. Nếu vượt quá thẩm quyền thì sẽ chuyển lên cấp trên xử lý, đảm bảo môi trường sống cho các hộ dân.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.