Quảng Ngãi: Triệt phá 32 nhóm trộm chuyên nghiệp trong chuyên án 712T

03:05, 13/05/2013
.

(QNĐT)- Trước diễn biến phức tạp và liều lĩnh của nạn trộm cắp tài sản, đầu năm 2012, Giám đốc Công an tỉnh đã xác lập chuyên án 712T. Sau 1 năm sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh và Công an các đơn vị địa phương đã chủ động triệt phá 32 nhóm trộm cắp chuyên nghiệp.

TIN LIÊN QUAN


Hàng loạt nhóm trộm chuyên nghiệp bị triệt phá

Đến bây giờ nhiều tiểu thương trên địa bàn TP Quảng Ngãi vẫn chưa hết kinh hoàng nhóm nghiện dùng kim tiêm chích ma túy đe dọa để trộm cắp tài sản giữa thanh thiên bạch nhật xảy ra vào tháng 9 -10 năm 2012. Trước tình hình trên, Giám đốc Công Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Quảng Ngãi lập kế hoạch triệt xóa băng nhóm chuyên thực hiện các vụ trộm này.

Công an huyện Sơn Tịnh bắt quả tang đối tượng giả nhân viên điện lực đột nhập nhà dân trộm tài sản.
Công an huyện Sơn Tịnh bắt quả tang đối tượng giả nhân viên điện lực đột nhập nhà dân trộm tài sản.


Theo đó, các đội nghiệp vụ Công an TP Quảng Ngãi, đặc biệt là Đội CSĐT tội phạm về TTXH mở rộng địa bàn xác minh, điều tra. Tổ chức trinh sát cả ngày lẫn đêm trên các tuyến đường trong địa bàn thành phố, đồng thời phối hợp với phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh mở rộng địa bàn truy xét các đối tượng.

Sau thời gian phối hợp điều tra, Công an TP Quảng Ngãi đã bắt nhóm chuyên trộm tài sản tại cửa hàng buôn bán tạp hóa, gồm 24 đối tượng:  Đa phần các đối tượng này thường trú tại TP Quảng Ngãi. Trong số 24 đối tượng, Công an TP Quảng Ngãi đã chuyển 3 đối tượng Võ Thái Thịnh, Trương Thanh Toàn, Nguyễn Văn Dũng lên Trung tâm cai nghiện.

Các đối tượng này đã thực hiện 78 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Quảng Ngãi, chiếm đoạt ước tính khoảng trên 100 triệu đồng.  

Cũng trong thời gian này, Công an huyện Mộ Đức đã lần lượt bắt nhóm đối tượng Trần Như Nhất (22 tuổi), Nguyễn Văn Minh (21 tuổi, đều trú xã Đức Hòa, H. Mộ Đức), Trần Đức Duy (20 tuổi, trú xã Đức Phú. Mộ Đức) về hành vi trộm cắp tài sản.

Nhất, Minh, Duy là những đối tượng đều có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, cả ba lập băng trộm gây ra hơn 10 vụ trộm trường học, nhà dân ở 2 tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam. Biết đầu năm học mới, nữ giáo viên thường giữ tiền của học sinh đóng cho nhà trường nên chúng lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ chặt chẽ cho từng người. Bí mật quan sát khi giáo viên đang dạy rời khỏi phòng, băng trộm nhanh chóng trộm túi xách của giáo viên cùng nhiều giấy tờ quan trọng của học sinh mà cô giáo đang giữ. Khi lấy trộm được thẻ ATM, chúng lần mò thông tin từ giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản phá mật khẩu rút toàn bộ số tiền của nạn nhân…

Nhân dân cần nâng cao cảnh giác

Trong năm 2012, tình hình hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh ta diễn ra phức tạp, nhất là ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi. Toàn tỉnh đã xảy ra 223 vụ trộm cắp, làm thiệt hại 55 xe máy, 16 máy tính xách tay, trên 100 chỉ vàng và các tài sản khác trị giá gần 600 triệu đồng.

Qua đấu tranh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Công an các huyện thành phố đã đấu tranh triệt phá 32 nhóm, bắt 141 đối tượng; điều tra làm rõ 140 vụ trộm cắp tài sản; thu hồi 35 xe máy, 11 máy tính xách tay, 32 chỉ vàng và trên 360 triệu đồng trả lại cho người bị hại. Ngoài việc chủ động triệt phá các ổ nhóm, lực lượng Công an đã bắt gần nhiều đối tượng trộm cắp hoạt động riêng lẻ.

Từ các vụ trộm được điều tra làm rõ cho thấy, thủ phạm trộm cắp tài sản phần lớn là những kẻ đã có tiền án, tiền sự, chủ động tìm người sơ hở để trộm cắp, có thủ đoạn đối phó với Công an. Bên cạnh đó cũng có những đối tượng cơ hội, khi thấy có điều kiện thì ra tay trộm cắp.

Để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp trong thời gian đến, Công an các đơn vị, địa phương đã lập các kế hoạch đấu tranh với loại tội phạm này. Đồng thời tiếp tục tăng cường phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở, thông báo cho nhân dân biết các thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để nhân dân phòng ngừa, cảnh giác.


Văn Nam
 


.