Mẹ vui vì đất nước thống nhất, phát triển

09:05, 04/05/2013
.

(QNg)- Thế hệ trẻ hôm nay, dù không tận mắt chứng kiến những đau thương mất mát trong chiến tranh, nhưng đều hiểu rằng, để có được cuộc sống hoà bình, ấm no hôm nay chính là nhờ sự hy sinh xương máu  của cả một lớp người đi trước, của các Mẹ Việt Nam Anh hùng...

Chúng tôi đến thăm Mẹ VNAH Nguyễn Thị Dũng ở xã Đức Minh (Mộ Đức) vào một ngày cuối tháng 4 lịch sử. Thấy nhà có khách, mẹ vội ngồi dậy đến bên bàn nước để tiếp chuyện. Mẹ kể: “Chiến tranh đã cướp đi người con trai duy nhất của mẹ. Mất mát ấy là rất lớn, nhưng mẹ rất vui vì nước nhà đã thống nhất và giờ đây mẹ còn rất nhiều người con luôn nhớ đến mẹ”. Con trai độc nhất của mẹ là liệt sỹ Trần Dũng, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, khi tuổi đời còn khá trẻ. “Nó ra đi vội quá, chẳng để lại cho mẹ cái gì ngoài tấm bằng liệt sỹ” - mẹ Dũng bảo. Bây giờ, Mẹ Dũng sống vui tuổi già bên đứa cháu trai gọi mẹ là bà nội, mặc dù không phải là ruột thịt. Nhiều năm nay, cậu bé cùng mẹ đến chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho mẹ. “Nội Dũng nói cháu giống chú lắm nên bảo cháu ở đây để bà đỡ nhớ chú” - cậu bé tâm sự.

 

 Đại diện Công ty nhựa Đạt Hoà tặng quà cho Mẹ VNAH Đinh Thị Hỉa ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh
Đại diện Công ty nhựa Đạt Hoà tặng quà cho Mẹ VNAH Đinh Thị Hỉa ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh



Còn mẹ VNAH Võ Thị Nhã ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) thì có đến 2 người con và cả người chồng đều nằm lại ngoài chiến trường. Bản thân mẹ cũng từng tham gia kháng chiến, nuôi giấu cán bộ, là thương binh 2/4, Anh hùng lực lượng vũ trang. Năm nay, mẹ Nhã đã ngoài 90, mẹ không nhớ tên con gái, đám cháu của mình nhưng mẹ vẫn nhớ như in những năm tháng chiến tranh, chồng đi đánh giặc, một mình mẹ ở nhà nuôi đàn con thơ. Hai người con trai đầu lớn lên đều nhập ngũ, rồi lần lượt hy sinh. Nén nỗi đau vào lòng, mẹ tiếp tục nuôi con và tham gia nuôi giấu cán bộ.  Khi làm nhiệm vụ, mẹ bị thương được cấp trên cho phép nghỉ nhưng mẹ bảo chút đau đớn đó chẳng thấm vào đâu với nỗi đau mất chồng, mất con, thế là mẹ tiếp tục làm việc cho đến ngày giải phóng.

38 năm đất nước độc lập cũng là 38 năm các Mẹ VNAH phải sống trong nỗi đau mất đi những người thân yêu nhất của mình, nhưng các mẹ luôn âm thầm chịu đựng một mình. Để bù đắp những hy sinh, mất mát đó, chính quyền địa phương cùng với các đoàn thể, mặt trận, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh luôn ân cần thăm viếng các mẹ. Mẹ Nhã tâm sự: “Thấy đất nước thống nhất, hoà bình và phát triển như ngày hôm nay mẹ vui lắm. Người thân của mẹ hy sinh cũng mong muốn có được điều ấy mà thôi”.
  

 Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.