Hân hoan đón Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2557

05:05, 23/05/2013
.

(QNĐT)- Hòa cùng niềm vui chung của hàng triệu phật tử và người dân trên khắp đất nước, tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh đang  hân hoan chào đón  Đại lễ Phật Đản - Phật lịch 2557.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, không khí chào mừng Đại lễ Phật Đản 2557 đã len lỏi vào khắp các ngôi chùa và bà con phật giáo trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp diễn ra nhiều hoạt động thu hút không chỉ tăng ni, phật tử mà còn có nhiều người dân tham gia. Các chùa đang tất bật giăng cờ hoa, trang trí xe hoa, dựng sân khấu… nhằm chuẩn bị tốt nhất cho đại lễ.  

Sáng 23/5 (tức 14 âm lịch), khuôn viên chùa Phổ Tịnh (phường Chánh Lộ) sôi động hẳn trong nhịp làm việc hăng say của các phật tử. Đây là thời điểm để nhà chùa và các phật tử tham gia nước rút vào việc trang trí bảng hiệu, treo cờ Phật, chuẩn bị xe hoa diễu hành… để phục vụ cho buổi lễ chính vào tối nay và ngày mai (15 âm lịch). Dưới tiết trời tháng 5 nắng nóng nhưng ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc và vui mừng khi được đóng góp công sức để chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại của những người con Phật.

Phật tử Nguyễn Rê cho hay: Tôi cùng nhiều phật tử khác đã bắt tay vào cúng dường và công sức trang trí khuôn viên chùa, đặc biệt là tập trung trang hoàng xe hoa diễu hành với số tiền hơn 10 triệu đồng. Đây sẽ là một trong hơn 40 chiếc xe hoa diễu hành trong đêm Đại lễ Phật Đản qua các trục đường chính ở TP.Quảng Ngãi.

 

Phật tử treo cờ chào mừng Đại lễ Phật đản
Phật tử treo cờ chào mừng Đại lễ Phật đản


Ni trưởng Thích Nữ Diệu Nhơn- Trụ trì Chùa Phổ Tịnh cho biết thêm: Để chuẩn bị cho Đại lễ, nhà chùa đã tổ chức khai kinh từ đêm mùng 1/4 âm lịch cho đến hôm nay. Mỗi tối, lễ khai kinh luôn thu hút khoảng 40-50 phật tử về tụng kinh, với lòng hướng thiện và mong ước hòa bình. Tối nay và ngày mai, chúng tôi sẽ tham gia nhiều hoạt động do  Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức tại chùa Pháp Hóa.

Cùng với chùa Phổ Tịnh, mấy ngày qua, bà con phật giáo của chùa Thiên Phước (Nghĩa Hành) cũng đang tập trung cho các phần lễ chính. Thượng Tọa Thích Như Thanh- trụ trì chùa Thiên Phước chia sẻ: Dù năm nay, chúng tôi không tham gia trang trí xe hoa để diễu hành, nhưng đã đóng góp phần nhỏ vào xe hoa của Tỉnh hội.

 

Tranh thủ dọn vệ sinh trong khuôn viên chùa
Các chú tiểu tranh thủ dọn vệ sinh trong khuôn viên chùa


Tại chùa Pháp Hóa (Tp. Quảng Ngãi) nơi cử hành Đại lễ Phật đản 2557, trong những ngày qua các tăng ni, phật tử gần xa quy tụ về đây để chuẩn bị công tác trang trí Lễ đài chính, treo cờ, chuẩn bị dàn âm thanh… Mọi thứ đều diễn ra rất khẩn trương để chuẩn bị tốt nhất cho Đại lễ Phật đản 2557.

Theo ghi nhận của chúng tôi, cho đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho đại lễ Phật đản đã được các chùa triển khai hoàn tất.

Chương trình Đại lễ Phật đản Phật lịch 2557 sẽ diễn ra vào ngày mai (24/5) tại chùa Pháp Hóa (TP. Quảng Ngãi), ngoài chương trình văn nghệ, chương trình dự kiến sẽ diễn ra với những hoạt động chính như: Dâng hoa cúng dường, niệm hương, hồi hướng, thả chim bồ câu và bóng bóng cầu nguyện quốc thái dân an....

 

Lễ đài chính tại Chùa Pháp Hóa đã được trang trí hoàn tất
Lễ đài chính tại Chùa Pháp Hóa đã được trang trí hoàn tất


Cùng với những hoạt động khác, hoạt động diễu hành xe hoa được bà con phật tử và các chùa quan tâm nhất. Trung bình mỗi chùa sẽ đầu tư trang trí một chiếc xe hoa thật lộng lẫy với mong muốn cầu an, cầu bình trong suốt năm. Tối 24/5, hơn 40 chiếc xe hoa sẽ đi diễu hành dọc một số tuyến đường lớn trong TP. Quảng Ngãi.

Đại lễ Phật đản là lễ quan trọng nhất của Phật giáo, là dịp để mỗi tăng ni, Phật tử tỏ lòng tưởng nhớ về Đức Thích Ca Mâu Ni và những triết lý nhân sinh sâu sắc của người đang hiển hiện trong cuộc sống hằng ngày.



Bài, ảnh: N.Đức- T.Phương

 


.