Đồng bào mang ơn Đảng nhiều lắm

08:05, 06/05/2013
.

(QNg)- Xã Nghĩa Sơn từng là vùng căn cứ trong kháng chiến chống Mỹ, cái nôi của phong trào cách mạng địa phương và là một trong những xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực LLVT đầu tiên của huyện Tư Nghĩa. Và hôm nay, đây cũng là địa phương có nhiều cách làm sáng tạo trong xoá đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.

Ông  Phạm Văn Sơn- Chủ tịch UBND xã không giấu được niềm tự hào và phấn khởi khi đưa chúng tôi về thăm những căn cứ cách mạng năm xưa. Ông Sơn kể, trong chiến tranh, đồng bào Nghĩa Sơn có tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần đấu tranh kiên cường, sẵn sàng hy sinh cho cách mạng. Nghĩa Sơn cũng là địa bàn có vị trí chiến lược rất quan trọng, là nơi đóng quân của bộ đội chủ lực, nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng.

 

100% đồng bào Hrê Nghĩa Sơn một lòng theo Đảng, Bác Hồ. Nơi đây còn có bệnh xá B21 đã chăm sóc, nuôi dưỡng điều trị cho hàng ngàn thương bệnh binh. "Với vị thế đó nên vùng đất này thường xuyên bị địch tập trung lực lượng càn quét, đánh phá ác liệt. Nhưng cán bộ, nhân dân trong xã luôn bám đất giữ làng đánh địch, bẻ gãy nhiều cuộc hành quân càn quét của địch. Và một vinh dự nữa là, tất cả đồng bào trong xã đều mang họ Phạm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng,..."- ông Sơn nói.

Và Nghĩa Sơn hôm nay đã được thay da đổi thịt đáng kể. Các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan đã được xua tan trong suy nghĩ của đồng bào. Những ngôi nhà ngói khang trang, những con đường thẳng tắp, những rừng keo xanh ngút ngàn ngày một nhiều hơn. Ông Phạm Văn Sơn cho biết, trước năm 2008, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn do thiếu tư liệu sản xuất; chưa ứng dụng được khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 70%. Vài năm trở lại đây, được cán bộ Trung tâm khuyến nông mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật canh tác lúa nước, trồng bắp lai, chăn nuôi tập trung nên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, cuộc sống bà con dần ổn định. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn dưới 15%. Địa phương đã phát huy thế mạnh về đất rừng để tập trung phát triển cây lâm nghiệp.

Toàn xã có hơn 95% hộ dân có đất trồng rừng. Tổng diện tích đất có rừng là 2.980 ha. Tổng sản lượng gỗ khai thác hàng năm hơn 1.000 tấn, tạo nguồn thu trên 1 tỷ đồng/năm. Già làng Phạm Ngọc Huy không giấu được niềm vui trước sự đổi thay của địa phương chia sẻ: “Trước đây bà con mình nghèo khổ lắm, chưa quen trồng cây lúa nước, cây bắp, cây mì... Từ ngày được cán bộ dạy cho cái nghề trồng trọt và chăn nuôi bà con có thu nhập ổn định, con cháu được đến trường học cái chữ. Ơn Đảng, Nhà nước đã đuổi cái nghèo, cái lạc hậu ra khỏi làng”.

Xã đã xây dựng được 1 trường mẫu giáo và 1 trường tiểu học khá khang trang, tạo điều kiện thuận lợi để con em trong xã có điều kiện đến trường. Đây cũng là điểm sáng của huyện Tư Nghĩa về thực hiện công tác dân số kế hoạch hoá gia đình. Từ năm 2008 đến nay xã không có cặp vợ chồng vi phạm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Với những nỗ lực đó, Nghĩa Sơn là một trong những xã miền núi đầu tiên của tỉnh thoát khỏi danh sách xã miền núi đặc biệt khó khăn.

KIM NGÂN
 


.