Dân nghèo khốn đốn vì hụi

03:05, 07/05/2013
.

(QNĐT)- Suốt 2 tuần qua kể từ vụ vỡ đường dây hụi do bà Nguyễn Thị Công (57 tuổi), ở thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh làm chủ, cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở làng quê biển nơi đây bị xáo trộn rất nhiều.

TIN LIÊN QUAN


Tính đến thời điểm ngày 5/5, đã có 175 trường hợp người dân phản ánh cho mượn và tham gia vào đường dây hụi của bà Công, với tổng số tiền lên đến gần 5,7 tỉ đồng. Trong đó người nhiều nhất gần 450 triệu đồng và ít nhất là 2-3 triệu đồng.

Đơn cầu cứu của chị Tranh gửi chính quyền Tịnh Kỳ
Đơn cầu cứu của chị Tranh gửi chính quyền Tịnh Kỳ


Tham gia chơi hụi và cho bà Công vay mượn đủ mọi thành phần ở địa phương: Tiểu thương bán ở chợ, ngư dân và cả cán bộ xã. Tuy nhiên đông nhất là người lao động nghèo. Điều thương tâm hơn là trong số nạn nhân của bà Công còn có rất nhiều trường hợp là người già neo đơn và tàn tật.

Bị dị tật và mồ côi cha mẹ từ nhỏ, cuộc sống của chị Nguyễn Thị Tranh (sinh 1970), ở thôn An Kỳ chủ yếu dựa vào sự cưu mang từ mấy anh chị em của mình. Cách đây 2 năm, nghe lời ngon ngọt, từ số tiền lao động vất vả của mình, hằng tháng chị Tranh tích cóp để tham gia vào một đường dây hụi của bà Công. Tính đến nay, số tiền mà chị Tranh góp cho bà Công được 21,4 triệu đồng. Vừa rồi nhẩm tính thấy được kha khá nên định hốt để gửi tiết kiệm phòng khi đau ốm, thì xảy ra sự việc trên, chị Tranh rơm rớm nước mắt.

Hai trong số các nạn nhân của bà Công
Hai trong số các nạn nhân của bà Công


Không chỉ tổ chức chơi hụi, bà Công còn vay mượn của rất nhiều người khác đến giờ vẫn chưa trả. Sau khi bà Công đến nhà tỉ tê, cụ Nguyễn Thị Liễu, ở thôn An Vĩnh đã đem toàn bộ số tiền mà con cháu cho lâu nay tích cóp được là 14 triệu đồng, đưa cho bà Công vay để lấy tiền lãi ăn sáng. Khi cụ Liễu ngã bệnh, nhiều lần người thân yêu cầu bà Công trả lại số tiền trên để mua thuốc cho cụ. Thế nhưng đến giờ khi cụ Liễu đã mất gần 1 tháng, bà Công vẫn chưa trả số tiền trên.

Đại diện Hội Phụ nữ Tịnh Kỳ, bộ phận được giao nhiệm vụ tiếp nhận đơn tố cáo của người dân địa phương cho biết: Kể từ khi xảy ra vụ vỡ hụi đến giờ, trừ thời gian nghỉ lễ, ngày nào cũng có người đến đưa đơn. Có thời điểm lên đến vài chục đơn ngày.

Ông Phan Khánh Lâm, Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Kỳ, lắc đầu: Ngay sau khi nhận được thông tin trên, xã đã tổ chức 2 cuộc khẩn cấp để chỉ đạo cho các lực lượng trực thuộc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Theo đó, cùng với phối hợp với cơ quan công an tiếp tục làm rõ vụ việc; xã cũng đã giao trách nhiệm cụ thể cho các hội, đoàn thể chia nhau đến các thôn, tổ dân cư để tăng cường công tác truyên tuyền và vận động người dân giữ bình tĩnh; kịp thời ngăn chặn những hành động tiêu cực của số nạn nhân đối với bà Công. Nhờ vậy mà đến giờ phút này chưa có sự việc nào đáng tiếc xảy ra do vỡ hụi.

Theo nhận định của ông Lâm, thì nhiều khả năng nạn nhân của bà Công không chỉ là người dân Tịnh Kỳ, mà rất nhiều trường hợp ở các xã khác trong huyện như Tịnh Khê và cả vùng lân cận là xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa...

Hiện vụ việc đang được chính quyền xã Tịnh Kỳ và cơ quan công an huyện Sơn Tịnh phối hợp tiếp tục làm rõ.
                          

 Công Hoàng

 


.