23 năm đi đòi chế độ hưu

07:05, 29/05/2013
.

(QNg)- Đó là ông Nguyễn Hữu Nhìn (SN 1950) ở số 7 đường Chu Văn An, phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi. Ông nguyên là cán bộ viên chức Công ty lương thực thị xã Quảng Ngãi.
 

Căn cứ Thông tư số 48/TBXH ngày 30/9/1985 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 236/HĐBT ngày 18/9/1985 thì ông Nhìn đủ điều kiện để nghỉ hưu và đủ điều kiện để hưởng trợ cấp hưu trí hàng tháng. UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ LĐ-TB&XH cho ý kiến về trường hợp này.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cho biết.

Trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, ông Nhìn kể cho tôi nghe về những năm tháng oái ăm của cuộc đời ông. Năm 1990, để tạo công ăn việc làm cho cán bộ, nhân viên và cứu công ty bên bờ vực thẳm, ông Nhìn đành "phá rào" để ra Bắc, vào Nam mua hàng về bán nhưng không may kinh doanh bị thua lỗ. "Tôi đứng ra nhận trách nhiệm về khoản lỗ trên 19 triệu đồng và phải cắt lương trả còn 8 triệu đồng, nhưng rồi vẫn bị xử lý kỷ luật khai trừ Đảng và cách chức Phó Giám đốc công ty"- ông Nhìn kể trong nước mắt.     

Năm 1993, ông Nhìn được công ty cho đi giám định sức khoẻ và kết quả ông mất sức lao động 61%. Cùng thời gian này, do không có việc làm, cuộc sống gia đình khó khăn, ông Nhìn ra Huế mưu sinh. Giữa năm 1995, ông về thăm quê thì nhận được Quyết định số 44/LT-QĐ ngày 28/6/1995 của Công ty lương thực tỉnh, thuộc Sở Nông- lâm nghiệp lúc bấy giờ cho ông nghỉ thôi việc theo Quyết định 176/HĐBT ngày 9/10/1989 của Hội đồng Bộ trưởng. Tổng số tiền nhận trợ cấp thôi việc một lần là 8,1 triệu đồng. "Số tiền này vào thời điểm đó rất lớn đối với gia đình tôi, nhưng tôi thấy quyết định này có vấn đề bất bình thường nên tôi kiên quyết không nhận. Cũng kể từ đó, tôi có đơn khiếu nại nhưng không được nơi nào giải quyết và đến nay đã 23 năm rồi. Có những lúc tôi thật sự tuyệt vọng về việc này"- ông Nhìn bộc bạch.

 

 Ông Nguyễn Hữu Nhìn đang ngóng chờ chế độ hưu .
Ông Nguyễn Hữu Nhìn đang ngóng chờ chế độ hưu .



Tuy nhiên, căn cứ các quy định pháp luật lúc bấy giờ thì việc Công ty lương thực tỉnh thuộc Sở Nông- lâm nghiệp lúc bấy giờ ra Quyết định số 44/LT-QĐ cho ông Nhìn nghỉ thôi việc theo Quyết định 176/HĐBT ngày 9/10/1989 là không đúng. Bởi lẽ, Quyết định 176/HĐBT về việc sắp xếp lại lao động trong các đơn vị kinh tế quốc doanh và Thông tư số 19/TBXH-TT ngày 21/10/1989 hướng dẫn chế độ thôi việc và chế độ trợ cấp tạm thời ngừng việc theo Quyết định 176/HĐBT đã hết hiệu lực thi hành từ ngày 31/12/1990. Trong khi đó, quyết định cho ông Nhìn nghỉ việc ban hành 28/6/1995 nhưng lại căn cứ Quyết định 176/HĐBT, đây cũng là thời điểm Bộ luật Lao động có hiệu lực thi hành (1/1/1995). Do đó, việc ông Nhìn yêu cầu được giải quyết chế độ hưu trí là chính đáng nên cần sớm được giải quyết.

Ông Nhìn cho biết thêm, cùng thời điểm của ông, nhiều người công tác trong ngành lương thực của tỉnh đều được giải quyết chế độ hưu, trong đó có một số người sai phạm rất nghiêm trọng, có những người có thời gian công tác ít hơn ông. Được biết, hoàn cảnh của ông Nhìn hiện nay rất khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo.

Bản thân ông Nhìn là người đã tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thương binh, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chống Mỹ cứu nước hạng Ba. Mẹ ông là liệt sĩ, cha là lão thành cách mạng. Hơn chục năm nay ông sống dựa vào vợ và bản thân lại mang trong mình nhiều bệnh rất nặng, nhưng không có tiền để điều trị. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Phương cũng bị bệnh, đi lại khó khăn. Cả gia đình chỉ sống dựa vào quán don nhỏ bán vào buổi chiều. "Lo cho đứa đầu đang học cao đẳng ở TP.HCM đã là quá sức rồi, giờ lại thêm một đứa đang chuẩn bị thi vào đại học nữa không biết phải xoay xở thế nào đây"- bà Phương lo lắng.      
      

 Bài, ảnh: PV
 


.