Quản lý sản phẩm đồ chơi trẻ em còn buông lỏng

08:04, 01/04/2013
.

(QNg)- Hiện nay, nhiều cửa tiệm bán sản phẩm đồ chơi trẻ em ở tỉnh ta nói chung, TP Quảng Ngãi nói riêng có nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực, không nhãn mác, không xuất xứ được bày bán tràn lan.

TIN LIÊN QUAN


Tại một cửa hàng chuyên bán đồ chơi trẻ em trên đường Lê Khiết, TP Quảng Ngãi có đủ các loại đồ chơi từ súng, ô tô, máy bay bằng điện… đến các loại dao, kiếm nhựa. Chị Nguyễn Thị Anh Thư, một người mua hàng bày tỏ: "Con trai tôi chỉ thích các loại đồ chơi như ô tô, súng, xe tăng điện… Biết là những loại đồ chơi đó mang tính bạo lực cao, không có xuất xứ rõ ràng, nhưng nó thích nên chiều". Với các bé gái, các loại đồ chơi cũng khá phong phú, từ búp bê to nhỏ đến các bộ đồ hàng với đủ loại chén bát, muỗng đũa, rau quả, bộ dụng cụ y tế …đều được làm bằng nhựa dẻo với màu sắc rất bắt mắt. Nhưng hầu hết đều gắn mác “Made in China” hoặc không có bao bì gì. Nhiều mẫu đồ chơi tuy dán tem CR (tem hợp quy) nhưng nếu không thường xuyên cập nhật các loại tem hợp quy thì người mua cũng rất khó phân biệt tem thật hay giả.

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc được bày bán trên vỉa hè TP Quảng Ngãi.
Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc được bày bán trên vỉa hè TP Quảng Ngãi.


 Khi được hỏi về các loại đồ chơi do Việt Nam sản xuất, chủ cửa hàng chỉ cho chúng tôi một số búp bê nhựa có hình thức giống nhau và một vài sản phẩm đồ chơi trí tuệ, đồ chơi dạy học… Nhìn chung, mặt hàng đồ chơi trong nước không đa dạng về mẫu mã và kém bắt mắt so với các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Hiện nay, có khá nhiều xe bán đồ chơi “lưu động” xuất hiện, thường tập trung ở trước cổng các trường tiểu học, hoặc tại các ngã đường vào giờ tan tầm, nơi tập trung đông đúc các em học sinh mầm non, tiểu học được cha mẹ đón về. Các sản phẩm bày bán đa dạng mẫu mã, hầu hết là những loại đồ chơi nhỏ gọn, bắt mắt, giá rẻ. Một người bán cho biết: “Các mặt hàng này chúng tôi lấy sỉ ở đại lý, hầu hết không có bao bì, xuất xứ, nhưng mẫu mã lại đẹp, đa dạng, trẻ con rất thích nên chúng tôi lấy về bán. Tem CR là gì tôi không biết”.

Không chỉ xuất hiện nhiều loại đồ chơi có tính bạo lực, không rõ nguồn gốc mà hiện nay trên thị trường còn có nhiều loại đồ chơi chứa hoá chất độc hại cho người sử dụng. Đặc điểm của trẻ nhỏ là thường cho bất kỳ vật nào vào miệng mà chúng cầm nắm được, nên các vật nhỏ dễ dàng chui vào bụng trẻ gây ngạt thở, suy hô hấp, viêm phổi, nguy hiểm đến tính mạng. Những loại đồ chơi có dùng điện, pin, ắc quy thì khi pin, ắc quy hỏng, hóa chất từ đây chảy ra rất có hại đối với trẻ em. Không ít trường hợp trẻ nhỏ bị nước axít của bình ắc quy hỏng dính vào người gây thương tích. “Trước đây tôi có mua cho con trai một chiếc xe ô tô nhựa có pin, sau khi dùng một thời gian ngắn thì pin có dấu hiệu bị oxy hóa, gỉ sét. Vì cháu nhà tôi hay ngậm đồ chơi, nên dù còn khá mới nhưng tôi phải vứt đồ chơi đó đi và từ đó không dám mua cho cháu các loại đồ chơi có sử dụng pin nữa” - chị Trần Thị Loan ở phường Quảng Phú cho biết.

 Những loại đồ chơi trên là không tuyệt đối an toàn cho trẻ, thiếu tính giáo dục. Do đó, các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ chơi những loại đồ chơi có tính độc hại. Các cơ quan quản lý cũng cần kiểm soát chặt chẽ những mặt hàng này.


 Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.