Phơi lúa trên đường: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

08:04, 26/04/2013
.

(QNĐT)- Thời điểm này, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã bước vào thu hoạch rộ lúa vụ đông xuân 2012- 2013. Do thiếu sân phơi nên nhiều hộ nông dân sống dọc Quốc lộ 1 tận dụng lòng đường để phơi lúa. Điều này không chỉ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông mà còn gây nguy hiểm cho người đi đường lẫn người phơi lúa.

TIN LIÊN QUAN


Qua quan sát của chúng tôi, không ít những đoạn đường người dân chiếm hết phần đường dành cho xe thô sơ, xe máy để phơi lúa. Người tham gia giao thông không còn cách nào khác là đi lấn phần đường xe ô tô  hoặc đi lên trên lúa phơi trên đường .

Nhiều người đi đường phàn nàn, việc người dân phơi lúa trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao bởi người phơi lúa, kể cả dụng cụ phơi như: cào, trang, chổi… lấn hết phần đường dành cho xe thô sơ, xe máy  làm người điều khiển phương tiện giao thông đi qua những đoạn đường này buộc phải chạy ra gần giữa đường, nếu thiếu quan sát kỹ rất dễ gây tai nạn.

 

Nông dân vô tư phơi lúa trên đường bất chấp đến tính mạng của mình và người đi đường
Nông dân vô tư phơi lúa trên đường bất chấp đến tính mạng của mình và người đi đường

Đối với những hộ nông dân sống dọc Quốc lộ 1, ngoài việc thu hoạch thì việc tìm kiếm sân phơi lúa cũng là vấn đề lớn. "Nhà không có sân phơi, lại đang vào mùa thu hoạch nên nhà nào cũng phơi cả, không biết nhờ ai, buộc chúng tôi phải "liều" phơi trên quốc lộ. Biết là nguy hiểm nhưng biết làm sao? Đã bao nhiêu năm nay rồi, chúng tôi có thấy ai đến nhắc nhở vệc phơi lúa như thế này đâu!- một người dân ở xã Phổ Văn (Đức Phổ) phơi lúa trên Quốc lộ 1 cho biết.
 
Theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 14 Nghị định số 34 ngày 2/4/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông lâm, hải sản trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng; bị buộc phải thu dọn các vật cản, thu dọn những vật liệu, đồ vật chiếm dụng mặt đường và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Không những thế, người vi phạm còn có thể bị truy tố hình sự theo quy định tại điểm đ, Khoản 1, Điều 203 Bộ luật Hình sự: Người nào có hành vi lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường cản trở giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5 - 30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

 

Người dân ở một số địa phương còn đứng trên lề đường để làm sạch lúa khiến người tham gia không còn cách nào khác là đi lấn phần đường xe ô tô
Người dân ở một số địa phương còn đứng bên lề đường để làm sạch lúa khiến người tham gia không còn cách nào khác là đi lấn phần đường xe ô tô


Không thể phủ nhận cái khó của người nông dân sống dọc Quốc lộ 1 trong việc thiếu diện tích đất để có thể làm sân phơi. Chính vì vậy mặt đường gần nhà là nơi duy nhất có thể. Thiết nghĩ, để nông dân không còn lấn chiếm lòng, lề đường làm sân phơi lúa, ngoài việc chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cần quy hoạch và xây dựng các sân phơi lúa tập trung. Mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, đừng để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.



Tin, ảnh: PV
 


.