Hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi

08:04, 22/04/2013
.

(QNg)- Theo Quyết định số 15/2013 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 16/4/2013 chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ cận nghèo đã được thực hiện. Đây là tin vui đối với hộ cận nghèo.

Nghe chúng tôi báo tin này, chị Huỳnh Thị Biên ở thôn Thế Phong xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) hồ hởi bảo, có vốn cho hộ cận nghèo vay thì đỡ lắm. Trước đây gia đình chị Biên thuộc diện nghèo, được vay vốn ưu đãi làm ăn nay “nhích” lên diện hộ cận nghèo. Cuộc sống hai vợ chồng và 4 đứa con chị chỉ dựa vào 2 sào ruộng. Đứa con thứ 3 thì bị bệnh bại não nên chị ở nhà chăm con thường xuyên. Mọi việc đồng áng hoặc làm thuê đều một tay chồng chị cáng đáng. Nhiều lúc chị muốn vay vốn ưu đãi để chăn nuôi nhưng chị không thuộc đối tượng cho vay nên Ngân hàng Chính sách xã hội từ chối. Nay có chính sách cho hộ cận nghèo vay vốn ưu đãi, gia đình chị rất mừng.

 

Nhiều hộ cận nghèo mong sớm được vay vốn để phát triển sản xuất.  Trong ảnh: Chị Huỳnh Thị Biên, thuộc diện hộ cận nghèo ở xã Tịnh                      Phong, đang chăm sóc mì.
Nhiều hộ cận nghèo mong sớm được vay vốn để phát triển sản xuất. Trong ảnh: Chị Huỳnh Thị Biên, thuộc diện hộ cận nghèo ở xã Tịnh Phong, đang chăm sóc mì.


Tại các huyện miền núi hiện nay các mô hình trồng keo,  chăn nuôi đang được triển khai có hiệu quả, nhưng nhiều hộ cận nghèo vẫn không có vốn để thực hiện. Ông Nguyễn Văn Bé ở thôn Gò Lê, xã Ba Dinh (Ba Tơ) thuộc diện hộ cận nghèo, thấy bà con quanh làng trồng keo, nuôi heo phát triển kinh tế, ông ao ước được làm như vậy nhưng không có vốn. "Giờ, nghe có chính sách cho hộ cận nghèo vay vốn, vợ chồng tôi dự tính sẽ vay để xây dựng hầm biogas, mở rộng chuồng trại chăn nuôi"-ông Bé chia sẻ.

Hiện nay, Quảng Ngãi còn có hàng ngàn hộ cận nghèo. Đa số họ là những người mới vượt qua được ngưỡng hộ nghèo, kinh tế họ còn eo hẹp. Trên cơ sở được vay vốn ưu đãi lúc còn trong diện hộ nghèo để làm ăn, nay bà con ai cũng muốn vay thêm tiền để mở rộng quy mô sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi để thoát nghèo bền vững.

 Ông Đinh Văn Quân - Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội – Chi nhánh Quảng Ngãi, cho biết: Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ cho hộ cận nghèo vay vốn ưu đãi là một chủ trương rất có ý nghĩa, nhằm giúp hộ cận nghèo có vốn để chăm lo đời sống trong điều kiện nguồn tài chính ở nông thôn còn hạn chế. Những năm trước, nhu cầu vay vốn ưu đãi của hộ cận nghèo rất lớn, tuy nhiên do điều kiện kinh tế chưa cho phép, nên Nhà nước mới chỉ đáp ứng được nguồn vốn ưu đãi cho người nghèo.

Theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ, mức cho vay đối với hộ cận nghèo do Ngân hàng Chính sách xã hội và hộ cận nghèo thỏa thuận, nhưng không vượt quá mức cho vay tối đa phục vụ sản xuất kinh doanh áp dụng đối với hộ nghèo. Điều kiện, hồ sơ, thủ tục và quy trình cho vay đối với hộ cận nghèo được thực hiện như đối với cho vay hộ nghèo.

Để chính sách này sớm đi vào cuộc sống, hiện nay Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Quảng Ngãi đang phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại số hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, chi nhánh sẽ gửi cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam để có kế hoạch hướng dẫn và phân bổ nguồn vốn về đáp ứng nhu cầu cho hộ cận nghèo vay.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.