Hiệu quả công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

08:04, 02/04/2013
.

(QNg)- Phát huy hiệu quả của công tác dân vận trong việc xây dựng các tiêu chí nông thôn mới (NTM) trên địa bàn là cách làm hay của khối dân vận xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa).

TIN LIÊN QUAN


Tìm về xóm 2, thôn Hòa Bình, xã Nghĩa Hòa, chúng tôi chứng kiến cảnh người người cùng nhau hăng hái phát quang hàng rào, chặt phá bụi tre để mở rộng tuyến đường từ 2-2,5m lên 6m. Tất cả các hộ gia đình có nhà nằm trên trục đường đều tự giác dời hàng rào, cổng ngõ vào trong để hiến đất làm đường. Anh Võ Quang Minh, một người dân sống tại xóm 2, thôn Hòa Bình hồ hởi chia sẻ: Trước đây con đường này hẹp lắm! Hai xe máy đi ngược chiều nhau là tay lái thế nào cũng bị va vào nhau. Nên khi nghe chính quyền tuyên truyền, vận động, anh em chúng tôi thấy việc mở rộng con đường này là điều nên làm, giúp cho việc đi lại, chuyên chở hàng hóa được thuận tiện hơn nên tất cả đều vui vẻ tham gia ngay.

 

Người dân thôn Hòa Bình (Nghĩa Hòa) hăng hái tham gia hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn.
Người dân thôn Hòa Bình (Nghĩa Hòa) hăng hái tham gia hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn.



Việc khoan sức dân, vận động mọi người chung tay mở rộng đường sá nhanh chóng lan tỏa. Nhìn thôn xóm này có đường sá khang trang, người dân thôn xóm khác lập tức học hỏi. Vì thế, nhiều tuyến đường khác cũng nhanh chóng được mở rộng và bê tông hóa. Chẳng hạn như tuyến đường 600m từ Nhà tưởng niệm thiếu tướng Phan Văn Đường đến sân vận động của xã, đường bê tông đoạn ngã 3 Ông Sở thuộc địa phận thôn Thu Xà dài hơn 1000m… đều có sự đóng góp công sức và tự giác hiến đất của bà con.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, khối dân vận địa phương còn linh hoạt vận động người dân đồng lòng thắp sáng đường quê. Hàng loạt những cung đường thuộc khu vực thôn Hòa Tân, Hòa Bình… được lắp đặt đèn đường dựa vào sự đóng góp "sức người, sức của" của mọi người.

  Không chỉ vận dụng công tác dân vận vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng, phục vụ nhân dân, chính quyền xã Nghĩa Hòa còn lồng ghép, tổ chức các chương trình đóng góp vì người nghèo. Như đợt phát động phong trào thi đua yêu nước, mừng Đảng, mừng Xuân vừa qua,  chính quyền xã đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ để quyên góp. Với gần 40 triệu đồng vận động được, lãnh đạo địa phương đã tiến hành mua bò, heo và cây giống để tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Bà Diệp Thị Sửu ở thôn Hòa Bình, một hộ dân thuộc diện hộ nghèo được nhận bò từ số tiền mà chính quyền xã vận động, xúc động chia sẻ: "Đêm tổ chức hội diễn văn nghệ, tôi cùng mọi người trong xóm rủ nhau đi xem. Nhưng khi biết số tiền quyên góp được trong buổi hội diễn dùng để mua bò tặng cho các gia đình nghèo, tôi vô cùng bất ngờ và xúc động. Lúc trước tôi ao ước có tiền để mua bò về chăn thả xem như là tích vốn lận lưng, giờ thì điều ước đó đã trở thành sự thật".

 Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa cho biết: "Trong thời gian qua, chính quyền địa phương luôn chú trọng tuyên truyền vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM nhằm làm chuyển biến sâu sắc nhận thức và tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đáng chú ý là cuộc vận động nhân dân hiến đất, mở đường, giải tỏa hành lang giao thông….luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn xã".


Bài, ảnh: Ý THU
 


.