Đưa tin dự báo bão sai phạt đến 50 triệu đồng

08:04, 02/04/2013
.

Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ quy định, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi làm sai lệch nội dung bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ do cơ quan có thẩm quyền cung cấp...
 
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa đưa ra Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ. Trong đó, Dự thảo nhấn mạnh đến các mức phạt cho các hành vi đưa tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng.
 
Cụ thể, sẽ phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với hành vi đưa tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng mà không nêu nguồn gốc cấp tin.
 
Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với việc đưa tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không phải là nguồn thông tin do cơ quan nhà nước được phép ra bản tin cung cấp; đưa tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng không đúng quy định của Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ.
 
Phạt tiền từ 30 triệu đến 50 triệu đồng đối với hành vi làm sai lệch nội dung bản tin dự báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ do cơ quan có thẩm quyền cung cấp.
 
Tuy nhiên, dự thảo không quy định mức xử phạt đối với việc đưa ra dự báo bão, áp thấp nhiệt đới sai với thực tế.
 
Dự thảo cũng đưa ra mức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi cung cấp tư liệu, dữ liệu bản đồ có liên quan đến vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam mà không thể hiện quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các đảo khác; hành vi cung cấp các thông tin, tư liệu, dữ liệu sản phẩm đo đạc và bản đồ thể hiện không đúng đường biên giới quốc gia, chủ quyền, lãnh thổ, lãnh hải của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
Ngoài ra, Dự thảo còn đề xuất biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi sản phẩm và nộp lại lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi nói trên.
 
Các hành vi trao đổi quốc tế, xuất nhập khẩu các thông tin, tư liệu, dữ liệu sản phẩm đo đạc và bản đồ thể hiện không đúng chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia của Việt Nam cũng sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 50 triệu đồng, đồng thời bị buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc buộc tiêu hủy các thông tin, tư liệu, dữ liệu sản phẩm đo đạc và bản đồ vi phạm.



Theo Tuệ Khanh/VnMedia


.