Những bất cập trong thực hiện bảo hiểm thất nghiệp

03:03, 17/03/2013
.

(QNg)- Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sau 4 năm triển khai đã mang lại không ít lợi ích cho người lao động. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng còn nhiều bất cập.

TIN LIÊN QUAN


Năm 2009, năm đầu tiên thực hiện chính sách BHTN, toàn tỉnh mới chỉ có hơn 39 ngàn người tham gia BHTN. Đến năm 2012, số lượng người tham gia đã tăng lên hơn 53 ngàn người. Nguồn thu từ BHTN cũng tăng lên, từ 17,5 tỷ đồng (năm 2009) lên 54,6 tỷ đồng (năm 2012). Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 20% người lao động bị mất việc, nhưng không nhận được BHTN do các doanh nghiệp thu tiền bảo hiểm nhưng không thanh toán với Bảo hiểm xã hội.

 

Người lao động mất việc làm đến đăng ký tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh.
Người lao động mất việc làm đến đăng ký tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh.


Ông Võ Duy Yên- Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: Sự bất cập thể hiện ở quy trình chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp, thời gian đăng ký thất nghiệp, hoàn thiện hồ sơ đề nghị giải quyết trợ cấp và thông báo tình trạng tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định trong thời hạn 7 ngày người lao động mất việc làm phải đăng ký với Trung tâm Giới thiệu việc làm và phải nộp đầy đủ hồ sơ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày đăng ký. Đây là khoảng thời gian khá ngắn nên nhiều trường hợp người sử dụng lao động không kịp thời xác nhận, dẫn đến việc chốt sổ bảo hiểm xã hội gặp khó khăn. Ngoài ra, quy định người làm việc trong các doanh nghiệp có dưới 10 lao động hoặc người lao động chỉ ký hợp đồng lao động dưới 12 tháng thì không thuộc đối tượng tham gia BHTN đã tạo "kẽ hở" để doanh nghiệp "lách luật". Một trong những nguyên nhân chính khiến cho hàng trăm lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp là do doanh nghiệp còn nợ BHXH.

Chị Nguyễn Thị Quýt ở TP. Quảng Ngãi là một trong số hàng trăm lao động rơi vào trường hợp có đóng BHTN nhưng không được giải quyết. Hơn 8 năm làm việc tại Công ty TNHH Đại Dương Xanh, chị tham gia đóng BHYT, BHXH, BHTN, nhưng sau khi sinh con, chị xin nghỉ việc và làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì bị cơ quan chức năng từ chối chi trả với lý do công ty chưa thanh toán đủ tiền BHTN cho Bảo hiểm xã hội.

Ông Nguyễn Văn Lệ-Trưởng Phòng thu BHXH tỉnh cho biết: Nếu doanh nghiệp còn nợ tiền bảo hiểm, cho dù là nợ 1 tháng thì người lao động cũng không được thanh toán tiền BHTN. Nếu người lao động nghỉ việc trong thời gian này thì người lao động bị thiệt thòi. Vì vậy doanh nghiệp phải đóng đủ, đóng đúng theo quy định thì người lao động mới được hưởng trợ cấp theo quy định. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Tính đến cuối tháng 12/2012, tổng số tiền các đơn vị nợ BHXH tỉnh là hơn 67 tỷ đồng. Trong đó, nợ BHTN là 1,1 tỷ đồng.

Ông Trương Văn Nam- Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Để linh động giải quyết những thiệt thòi cho người lao động, BHXH tỉnh sẽ chủ động giải quyết cho các trường hợp này với điều kiện doanh nghiệp, đơn vị có người lao động được hưởng trợ cấp phải có giấy cam đoan thanh toán tiền nợ bảo hiểm cho BHXH trong thời gian sớm nhất và trước đó thực hiện đóng nộp BHXH tốt.


 Bài, ảnh: KN
 


.