Hiểm hoạ từ bình gas mini

01:03, 12/03/2013
.

(QNg)- Bình gas mini (còn gọi là bình gas 3 không)- không địa chỉ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc gas nhưng lại sử dụng tràn lan. Đối tượng sử dụng phần lớn là sinh viên, học sinh, công nhân đang ở trọ dùng để nấu ăn trong những căn nhà ẩm thấp nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

TIN LIÊN QUAN


Do điều kiện kinh tế eo hẹp, phòng trọ chật chội… và để thuận lợi cho việc di chuyển khi thay đổi chỗ ở, nhiều sinh viên, học sinh, công nhân đã sử dụng bếp gas mini để đun nấu hằng ngày. "Chúng em dùng bếp gas mini là phù hợp, vì nó nhỏ gọn, không có khói, có thể đun nấu ở bất cứ chỗ nào, giá lại rẻ. Đôi lúc cũng thót tim vì lâu lâu nó lại xì gas, bốc lửa mạnh, dù đó là bình gas mới đổi về… nhưng nấu mãi rồi cũng quen"- Nguyễn Thị Hoài, SV Trường ĐH Tài chính kế toán cho biết.

 

Những bình gas
Những bình gas "ba không" được học sinh, sinh viên và công nhân sử dụng phổ biến trong nấu ăn hằng ngày.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, phần lớn các bình gas mini đang lưu thông trên thị trường hiện nay đều không địa chỉ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc gas, nhưng không quá khó để mua hay đổi loại bình gas này. Theo quy định, bình gas mini chỉ được sử dụng một lần, nhưng thực tế phần lớn sản phẩm lưu thông ở dạng tái sử dụng nhiều lần. Nguyên nhân do các cơ sở cung cấp chạy theo lợi nhuận, mặt khác, giá những bình gas tái sử dụng thường có giá thành rẻ hơn nên phù hợp với thu nhập của các đối tượng sử dụng. Giá một bình gas mini mua mới khoảng 20.000 đồng. Còn bình gas cũ (đổi bình) giá từ  6.000 đồng -10.000 đồng. Một chủ cửa hàng cho biết, bình quân mỗi ngày bán được từ 15 - 20 bình gas mini, chủ yếu cho học sinh, sinh viên. "Họ mang bình đã nạp gas đến bỏ rồi nhận lại bình hết gas về sang chiết, nhưng ở đâu thì tôi không biết"- người chủ cửa hàng nói.  

Đáng lo ngại là, người sử dụng bình gas mini còn thờ ơ với việc bảo đảm an toàn. Chị Trần Ngọc Thương, một công nhân trọ tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh)  chia sẻ: "Khu nhà trọ tôi đang ở có 7 phòng với 20 người ở, phần lớn là công nhân làm việc tại KCN Tịnh Phong. Hầu hết mọi người đều sử dụng bếp gas mini để nấu ăn. Vẫn biết tính an toàn của loại bình gas này không cao, đặc biệt đối với các loại bình đã bị gỉ sét. Trung bình một phòng trọ ba người phải sử dụng trên 10 bình gas mini/tháng để đun nấu".

Để chấn chỉnh tình trạng trên, tại Điều 54, Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) đã đề xuất phạt tiền từ 80 - 100 triệu đồng đối với hành vi chiết nạp gas trái phép. Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng (mức cũ là 10- 20 triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm như: Kinh doanh LPG chai không niêm phong hoặc niêm phong không đúng quy cách; sử dụng LPG chai mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.



      Bài, ảnh: Xuân Hiếu
 


.