Dừng phát hành Thông tư 06 về xử phạt người đội mũ bảo hiểm giả

08:03, 14/03/2013
.

Sau cuộc họp với Bộ Tư pháp, các Bộ tham gia ký Thông tư liên tịch số 06 có nội dung xử phạt người đội mũ bảo hiểm giả đã thống nhất dừng việc phát hành Thông tư này để xem xét, sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.

 

 Nhiều loại mũ giống hệt mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng đang được bày bán trên thị trường
Nhiều loại mũ giống hệt mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng đang được bày bán trên thị trường

Chiều nay, 14/3, Bộ Tư pháp có Thông cáo báo chí về nội dung liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi “không đội mũ bảo hiểm theo quy định” của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.


Quy định không khả thi

Theo Thông cáo, liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công an, Giao thông - Vận tải đã ký Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/02/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy trong đó có nội dung xử phạt người dân đội mũ bảo hiểm nếu không đáp ứng khoảng trên 10 tiêu chí như: có tác dụng giảm chấn thương vùng đầu; có cấu tạo 3 bộ phận; kiểu dáng; đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; được gắn dấu hợp quy CR và ghi nhãn hàng hóa theo quy định…

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, do quản lý nhà nước từ khâu sản xuất, nhập khẩu, lưu thông, bán mũ bảo hiểm không được tốt, nên có nhiều loại mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm, mũ giả, mũ không đúng tiêu chuẩn nhưng người dân rất khó để phát hiện, phân biệt, thậm chí cũng rất khó đối với cả lực lượng cảnh sát giao thông. Do đó, quy định buộc người dân phải biết mũ thật, mũ giả và là căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính nêu ra tại Thông tư số 06 là thiếu thuyết phục.

Sửa đổi cho phù hợp

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, chiều 13/3, Bộ Tư pháp đã chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan, tổ chức: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông - Vận tải, Văn phòng Chính phủ, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (vắng đại diện Bộ Công an) và một số đơn vị liên quan để trao đổi, thảo luận về tính hợp pháp của quy định nêu trên. Sau cuộc họp, các Bộ tham gia ký Thông tư số 06 đã thống nhất dừng việc phát hành để xem xét sửa đổi cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng khẳng định đến thời điểm hiện tại, Thông tư số 06 chưa được phát hành và do đó không thể có hiệu lực vào ngày 15/4 tới đúng như dự kiến.



Minh Khôi/Chinhphu.vn


.