Chậm đền bù, giải toả: Thiệt hại hơn tỷ đồng, ai chịu?

10:03, 26/03/2013
.

(QNg)- Tuyến đường Trà Bồng Khởi Nghĩa chỉ còn khoảng 200 mét là sẽ thông với đường Nguyễn Nghiêm, nhưng hơn 7 năm qua, nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo của các cấp chính quyền mà vẫn chưa thông được. Sự chậm trễ đó không những làm người dân bức xúc, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây thiệt hại cho Nhà nước hơn tỷ đồng.

Cuối năm 2006, UBND thành phố Quảng Ngãi ban hành Quyết định số 3414 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 5 hộ dân nằm trong khu vực điểm nối với đường Nguyễn Nghiêm thuộc dự án đường Trà Bồng Khởi Nghĩa. Tổng diện tích thu hồi là 661m2 thuộc thửa 428 (hồ sơ đăng ký 299/TTg là thửa đất số 436, do bà Trương Thị Hoa đứng tên đăng ký 299/TTg) và thửa đất số 558 bản đồ đo vẽ năm 1993 (đất nông nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Việt mua năm 1991). Khi làm phương án bồi thường, Ban Quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố xác lập ông Nguyễn Tuấn Việt là chủ sở hữu nhà và 2 thửa đất trên nên được đền bù, hỗ trợ khoảng 1,2 tỷ đồng.
 

Biết được thông tin này, bà Trương Thị Hoa (em vợ ông Việt) có đơn khiếu nại cho rằng, việc BQL lập phương án đền bù, hỗ trợ đối với tài sản, hoa màu thuộc thửa đất số 428 cho ông Việt là không đúng đối tượng, xâm phạm đến quyền lợi của gia đình bà. "Thửa đất 428 nguyên là thửa 436, có diện tích 480m2 do tôi mua của vợ chồng ông Nguyễn Thạch, bà Nguyễn Thị Hợi năm 1982. Thực hiện Chỉ thị 299/TTg của Chính phủ tôi là người đứng tên kê khai tại sổ mục kê ruộng đất (5b). Trong khi đó, đến thời điểm này ông Việt vẫn không có giấy tờ nào liên quan để minh chứng cho quyền sở hữu hợp pháp thửa đất trên mà lại được BQL lập phương án đền bù là bất hợp lý"- bà Hoa nói.

Cũng theo bà Hoa, nguyên gia đình bà ở phường Lê Hồng Phong. Sau khi học ra trường, bà về công tác tại Trường THCS Nghĩa Chánh. Thửa đất số 428 bà mua trước khi ông Việt cưới chị gái của bà là bà Trương Thị Năm và bà đã nhập hộ khẩu về phường Nghĩa Chánh, đứng tên chủ hộ. Sau khi lập gia đình, vợ chồng ông Việt cùng các con về ở chung với bà Hoa và nhập vào sổ hộ khẩu do bà Hoa đứng tên. Năm 1990, bà Hoa có chồng ở phường Chánh Lộ, để lại nhà và đất thửa số 428 cho vợ chồng ông Việt tạm sử dụng và bà Hoa cũng không cắt hộ khẩu ở phường Nghĩa Chánh. Tuy nhiên, sau đó không biết vì lý do gì mà sổ hộ khẩu do bà đứng tên bị xoá và người thay bà đứng tên chủ hộ trong sổ hộ khẩu là ông Việt.

 

Điểm nối đường Trà Bồng Khởi Nghĩa với đường Nguyễn Nghiêm đã 7 năm trôi qua nhưng vẫn chưa thông.
Điểm nối đường Trà Bồng Khởi Nghĩa với đường Nguyễn Nghiêm đã 7 năm trôi qua nhưng vẫn chưa thông.



Vụ việc này không quá phức tạp nhưng các ngành chức năng và UBND thành phố lại "tự làm khó mình". Một phương án hợp lý ở đây là lập phương án bồi thường cho cả bà Hoa và ông Việt. Nếu hai người không tự thoả thuận được thì có quyền tiến hành tranh chấp tại toà, số tiền đền bù chuyển gửi ngân hàng theo quy định của Nhà nước, nhằm thông đoạn đường. Đằng này, sau khi có phát sinh tranh chấp, cơ quan tham mưu cho UBND thành phố là BQL các dự án Đầu tư- Xây dựng thành phố lại đưa ra phương án tiền hậu bất nhất, lúc thì lập phương án đền bù cả hai thửa đất trên cho ông Việt, lúc thì lập phương án đền bù cho cả ông Việt và bà Hoa. Còn UBND thành phố thì lúng túng trong chỉ đạo xử lý, để vụ việc  kéo dài đến nay hơn 7 năm, mặc dù mỗi năm có đến chục cuộc họp để bàn về việc này.

Tháng 7/2011, tại buổi làm việc với Thường trực Thành uỷ Quảng Ngãi, Thường trực Tỉnh uỷ cho rằng đây là một trong những vụ việc mà thành phố cần quan tâm tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Nhưng rồi sau đó và cả năm 2012 vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ, dẫn đến công tác  chỉnh trang đô thị của thành phố kéo dài, đường Trà Bồng Khởi Nghĩa không thông, người có quyền lợi liên quan thì liên tục phát sinh đơn khiếu nại và cả tố cáo, gây tốn kém thời gian họp giải quyết đối với thành phố và cả UBND tỉnh. "Vụ việc này có một phần lỗi của cơ quan nhà nước. Cụ thể là, lập phương án bồi thường chưa xác lập đúng đối tượng dẫn đến việc chi trả tiền bồi thường không được, kéo dài thời gian thực hiện công trình. Nay muốn thông đoạn đường còn lại này thì phải lập lại phương án bồi thường theo đơn giá hiện hành"- một lãnh đạo UBND thành phố cho biết.

Vấn đề đặt ra hiện nay trong vụ việc này là, tổng giá trị đền bù đất và tài sản trên đất xác lập theo khung giá hiện nay thì xấp xỉ 3 tỷ đồng, so với phương án bồi thường ban đầu thì Nhà nước thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Vậy cơ quan, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại trên cần được làm rõ.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 11/3, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo:
- UBND thành phố kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến việc chưa xác lập đúng đối tượng trong phương án bồi thường và trách nhiệm trong việc không kiên quyết chỉ đạo để xử lý dứt điểm vướng mắc đối với hộ ông Lê Tuấn Việt thuộc dự án Thành Cổ- Núi Bút.
- Thống nhất cho chủ trương UBND thành phố Quảng Ngãi tổ chức lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ theo cơ chế và đơn giá hiện hành đối với hộ ông Lê Tuấn Việt và bà Trương Thị Hoa.

 


Bài, ảnh: PV
 


.