Cần sớm đưa Chợ liên xã khu Đông (Ba Tơ) đi vào hoạt động

09:03, 01/03/2013
.

(QNĐT)- Công trình chợ liên xã khu Đông (Ba Tơ) được xây dựng từ đầu năm 2011 trong sự vui mừng khôn của nhân dân ở 3 xã Ba Liên, Ba Động và Ba Thành. Thế nhưng, qua 2 năm chờ đợi, người dân ở 3 xã trên vẫn phải chịu cảnh họp chợ ở ven đường một cách tạm bợ.

TIN LIÊN QUAN


Công trình chợ liên xã khu Đông có tổng vốn kinh phí 8,57 tỷ đồng do UBND huyện Ba Tơ làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, sau gần 2 năm xây dựng, công trình sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 7 năm 2012.

Được xây dựng trên diện tích rộng hơn 900 mét vuông, công trình chợ liên xã khu Đông bao gồm các hạng mục: Nhà lồng chợ, nhà bán hàng tươi sống, nhà vệ sinh, đường bê tông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, tường rào, cổng ngõ… Sau khi hoàn thành, khu chợ hứa hẹn sẽ là nơi kinh doanh với điều kiện tốt nhất với hơn 50 ki ốt.

 

Dù đã hoàn thành, nhưng công trình chợ liên xã khu Đông huyện Ba Tơ vẫn chưa mở cửa hoạt động
Dù đã hoàn thành, nhưng công trình chợ liên xã khu Đông huyện Ba Tơ vẫn chưa mở cửa hoạt động.


Khu chợ được xây dựng với mục tiêu sắp xếp, mở rộng thị trường trên địa bàn các xã khu Đông gắn liền với thị trường các chợ thị trấn Ba Tơ và các xã khác trong huyện. Qua đó, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và nâng cao đời sống của nhân dân. Công trình chợ liên xã sẽ là đòn bẩy tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, phát huy tích cực mô hình thương mại ở khu vực miền núi.

Theo đúng kế hoạch, khu chợ khang trang dần dần hình thành trên dải đất bằng phẳng tại xã Ba Động mang theo nhiều niềm vui đến với người dân thuộc 3 xã khu Đông của huyện. Thế nhưng, niềm vui ấy chẳng được trọn vẹn khi bà con địa phương chờ mãi mà vẫn chưa thấy ngôi chợ được đưa vào hoạt động. Trong khi đó, các tiểu thương năm này qua tháng nọ phải buôn bán ở những khu chợ tạm ẩm thấp.

Tiểu thương Nguyễn Thị Bé ở xã Ba Động bày tỏ bức xúc: Khi hay tin chợ mới sẽ sớm được xây dựng, bà con tiểu thương ai cũng hồi họp đợi chờ vì nghĩ rằng sẽ sớm chấm dứt cảnh bán buôn trong môi trường tạm bợ với lều cây và bạt che rách tả tơi. Nào ngờ đâu, chợ đã xây xong từ lâu nhưng không hiểu sao chúng tôi vẫn chưa được gọi vào tập trung kinh doanh tại chợ.

Đến nay, riêng xã Ba Động đã hình thành chợ tạm dựng bằng các lều cây, ẩm thấp, chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường. Hiện chỉ có 12 hộ kinh doanh trong các lều dựng tạm. Còn 50-70 hộ tiểu thương còn lại phải buôn bán tạm bợ ngoài trời, thậm chí ngồi ven đường, gây cản trở giao thông trên Quốc lộ 24.

 

Tiểu thương vẫn phải chịu cảnh ngồi ven đường để họp chợ
Tiểu thương vẫn phải chịu cảnh ngồi ven đường để họp chợ

Chị Phạm Thị Hoáy có nhà ở ngay mặt đường Quốc lộ 24 đoạn qua xã Ba Động cho biết: Tình trạng họp chợ ở ngay bên lề tuyến Quốc lộ 24 đã chẳng còn xa lạ gì với chúng tôi. Đó là nỗi khổ của các tiểu thương lẫn nhiều hộ dân nơi đây. Người bán không vui mà người mua cũng rất vất vả. Tuyến Quốc lộ 24 có nhiều xe qua lại, việc họp chợ lấn chiếm lòng lề đường đã không ít lần làm người dân thót tim khi nhiều vụ tai nạn không đáng xảy ra.
 
Bao lâu nay, nhân dân ở 3 xã khu Đông của huyện gồm xã Ba Liên, Ba Động và Ba Thành vẫn phải buôn bán tập trung ở những bãi đất vắng, không có hệ thống điện lẫn hệ thống thoát nước, xử lý rác thải. Do vậy, hầu hết môi trường xung quanh những khu chợ tạm tại địa phương đều bị ô nhiễm nặng, bốc lên mùi tanh nồng đặc trưng.

Tiểu thương Phạm Thị Thình kiến nghị: “Chợ xây xong rồi để bỏ không trong khi bà con tiểu thương phải khóc ròng vì chịu cảnh nắng mưa quanh năm cùng với việc kinh doanh trong điều kiện thiếu đủ thứ. Do vậy, bà con tiểu thương luôn tha thiết mong chính quyền sớm có giải pháp đưa khu chợ mới đi vào hoạt động. Đó là cách tốt nhất để ổn định tình hình kinh doanh của tiểu thương chúng tôi”.

Giải đáp kiến nghị của các tiểu thương, ông Lê Tấn Lưu- Cán bộ của Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Ba Tơ nói: Công trình chợ liên xã khu Đông được xây dựng hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt hệ thống phụ của công trình đã gặp một số rắc rối trong công tác đền bù và đấu nối hệ thống điện vào khu chợ. Do đó, việc nghiệm thu và đưa công trình đi vào sử dụng đã chậm đi một thời gian so với kế hoạch.

Ông Lê Hàn Phong- Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết: Đến hiện tại, công trình chợ đã được hoàn tất. Huyện cũng đã chỉ đạo xuống 3 xã khu Đông triển khai công tác kêu gọi dân vào hoạt động ở khu chợ mới. Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ đưa khu chợ này đi vào hoạt động một cách hiệu quả, theo đúng mục tiêu đầu tư ban đầu đã đề ra.
 

 

Bài, ảnh: Thanh Phương
 

 


.