Nét mới của ngành giao thông vận tải

08:02, 25/02/2013
.

(QNg)- Những năm qua, ngành giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi phải đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu vốn, cơ chế chính sách biến động liên tục, số lượng phương tiện vận tải tăng nhanh nhưng cơ sở hạ tầng xuống cấp... Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp, ngành GTVT đã từng bước nâng cao chất lượng các công trình giao thông, hiện đại hóa các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi, cho biết: Năm 2013, Bộ GTVT chọn chủ đề cho ngành là "Năm an toàn giao thông, kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông". Bám sát chủ đề trên, ngành GTVT Quảng Ngãi phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao trên tất cả các mặt công tác. Trong đó, giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao, quyết toán dự án hoàn thành đạt 100%. Đối với công tác đầu tư xây dựng, Sở GTVT giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong quý 2/2013 và triển khai thi công hoàn thành công trình giữa năm 2014 đối với đoạn Mỹ Khê- Trà Khúc (thuộc dự án đường ven biển Sa Huỳnh- Dung Quất). Riêng đoạn Dung Quất- Mỹ Khê đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và khởi công vào cuối quý 2 năm nay. Đối với Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, phấn đấu hoàn thành để khởi công vào cuối quý 2 theo dự kiến của Bộ GTVT.

Công nhân đang sửa chữa cầu trên tuyến Quốc lộ 1.
Công nhân đang sửa chữa cầu trên tuyến Quốc lộ 1.


Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu này, ông Đặng Văn Minh cho rằng, UBND tỉnh và Bộ GTVT cần quan tâm bố trí vốn cho các công trình chuyển tiếp như: Nâng cấp mở rộng cảng Sa Kỳ; tuyến Quảng Ngãi-Thạch Nham; sửa chữa tuyến đường Sơn Hà- Sơn Tây; xóa các điểm đen và tụ điểm phức tạp về tai nạn giao thông. Cùng với đó, tỉnh cần cân đối nguồn vốn ngân sách cho các công trình, dự án đã được phê duyệt như: Đường Tịnh Phong - Cảng Dung Quất 2; đường ven biển Sa Huỳnh- Dung Quất, cảng Bến Đình (huyện Lý Sơn); chủ trương quy hoạch hệ thống điểm đấu nối vào Quốc lộ 24 và 24B theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cũng theo ông Minh, Sở GTVT cũng đã kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục bố trí vốn để thực hiện Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Đồng thời ưu tiên bố trí kinh phí dự án Giao thông nông thôn 3 để Sở chỉ đạo thi công sớm và đưa công trình vào sử dụng. Ngoài ra, Bộ GTVT nhanh chóng xem xét cho phép nâng cấp tuyến Sông Trường- Trà Bồng- Dung Quất kết nối với tỉnh Quảng Nam thành Quốc lộ 24C.

Để các công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện, Sở GTVT đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng tăng cường năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan thuộc sở nhằm giám sát đầu tư một cách hiệu quả, giải quyết kịp thời, đồng bộ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Sở sẽ nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình thủ tục đầu tư, đề xuất cơ chế đãi ngộ nhằm thu hút các thành phần kinh tế đầu tư ngày càng nhiều vào các công trình hạ tầng kỹ thuật GTVT.

Trong những năm qua, tai nạn giao thông luôn là vấn đề được các cấp, ngành quan tâm giải quyết. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngành GTVT sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông theo các chủ đề trọng tâm: An toàn trong hoạt động vận tải; bảo đảm an toàn giao thông trên các công trình thi công; an toàn giao thông đường sắt. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông.

Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT, cho rằng: Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông thì hiện đại hóa các phương tiện vận tải là cần thiết. Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đầu tư đổi mới phương tiện. Hơn nữa, việc tăng cường các phương tiện vận tải công cộng cũng giúp người dân đi lại được an toàn hơn. Ngoài 6 tuyến xe buýt đã đi vào hoạt động ổn định, trong năm 2013, các doanh nghiệp vận tải sẽ triển khai đưa  vào hoạt động 2 tuyến mới, đó là tuyến TP Quảng Ngãi- Cổ Lũy và TP Quảng Ngãi- Trà Bồng.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Sở GTVT, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng lưu ý, trong năm 2013, Sở GTVT cần tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải các công trình xây dựng giao thông. Cùng với đó, Sở GTVT cần phải chọn những nhà thầu thực sự có năng lực để giao đảm nhận thi công các công trình, nhất là các công trình, dự án giao thông ở các huyện miền núi.


 Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.