Bất cập công trình nước sạch Diên Trường

08:02, 25/02/2013
.

(QNg)- Khi Dự án nước sạch thôn Diên Trường (Phổ Khánh, Đức Phổ) được triển khai thi công, gần 1.000 hộ dân nơi đây bao đời nay chỉ biết dùng nước lọc phèn thủ công khấp khởi vui mừng. Thế nhưng, ngày công trình đi vào hoạt động, bao nhiêu hy vọng của người dân bỗng chốc tan biến.
 

TIN LIÊN QUAN


ĐẦU TƯ 4 TỶ ĐỒNG NHƯNG DÂN VẪN "KHÁT"

Tháng 12/2007, công trình nước sạch thôn Diên Trường được xây dựng, do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Trung tâm NSVSMTNT), thuộc Sở NN&PTNT, làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí được phê duyệt gần 4 tỷ đồng; trong đó, hơn 3,5 tỷ đồng từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn và gần 500 triệu đồng từ nguồn đóng góp của người dân. Công suất thiết kế của công trình là 500m3/ngày đêm, khi hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu nước sạch cho gần 1.000 hộ dân thôn Diên Trường, với trên 4.000 khẩu. Sau nhiều lần nghiệm thu, sửa chữa, đến đầu năm 2012, tức hơn 4 năm thi công, công trình nước sạch thôn Diên Trường chính thức cấp nước cho 72 hộ.

 

   Anh Huỳnh Anh Sơn với đồng hồ nước hoen rỉ.
Anh Huỳnh Anh Sơn với đồng hồ nước hoen rỉ.


Tiếp xúc với người dân nơi đây, chúng tôi được biết, do lo sợ nước không đảm bảo vệ sinh nên hầu hết người dân không dám dùng. Nhiều người còn than thở rằng, nước thì lúc có lúc không. Anh Huỳnh Anh Sơn cho biết: "Gia đình mình dùng nước nhiễm phèn bao nhiêu năm nay, chỉ mong một ngày được dùng nước sạch. Cách đây hơn 1 năm, tôi chi khoảng 400 ngàn đồng bắt đồng hồ nước để được sử dụng nước từ công trình nước sạch Diên Trường. Vậy mà bây giờ vẫn phải dùng nước từ hệ thống lọc của gia đình". Dẫn chúng tôi đến nơi đặt đồng hồ nước, anh Sơn lắc đầu: "Từ ngày lắp đặt đồng hồ này, có thấy nước sạch đâu. Hoen rỉ hết rồi đó”.

Một ngày cuối tháng 1/2013, chúng tôi có mặt tại nhà điều hành công trình nước sạch thôn Diên Trường, nhưng không có ai. Máy bơm không hoạt động. Hồ chứa nước để bơm lên công trình xử lý thì nắp bị mở toang. Nhìn xuống lòng hồ có rác, còn nước đục ngầu. Cần biết rằng, để vận hành và khai thác công trình nước sạch thôn Diên Trường, ngân sách nhà nước phải chi trả tiền lương cho ba công nhân.

TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI?

Dù công trình nước sạch thôn Diên Trường bị người dân phản ứng, nhưng khi trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thuộc- Giám đốc Trung tâm NSVSMTNT tỉnh, một mực khẳng định công trình hiện vẫn hoạt động tốt, chất lượng nước đảm bảo và 200 hộ dân dùng bình thường. Ông Thuộc thừa nhận, khi mới đưa vào sử dụng, một số mối nối của đường ống bị xì, bùn tràn vào gây đục nước, nhưng đã được đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa. Ông Thuộc còn cho biết thêm, chiều 23/1/2013, Đảng ủy xã Phổ Khánh họp và cho biết nước từ công trình nước sạch thôn Diên Trường đã đảm bảo rồi. "Người dân không xài nước là quyền của họ, chứ chất lượng nước không có vấn đề gì cả. Còn nước vẫn đưa đủ đến tận nhà dân ấy chứ. Dân không dùng nước đâu phải trách nhiệm của Trung tâm!"- ông Thuộc nói.

 Nắp đậy hồ chứa nước bị mở toang.
Nắp đậy hồ chứa nước bị mở toang.



Ông Phạm Kim Oanh- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh, cho biết: Tháng 1/2012, công trình nước sạch thôn Diên Trường xây dựng hoàn thành, được Trung tâm NSVSMTNT tỉnh bàn giao cho xã Phổ Khánh. Sau đó, xã giao cho Hợp tác xã nông nghiệp 1 Phổ Khánh quản lý, vận hành khai thác. Nhưng hiện chỉ có 72 hộ dân được sử dụng, còn gần 900 hộ dân trong xã có nhu cầu sử dụng nước sạch nhưng đành chịu "khát". "Để xảy ra sự việc này là do đơn vị thi công lắp đặt đường ống dẫn nước kém chất lượng, gây vỡ đường ống, khiến nước bẩn và bùn tràn vào, biến nước sạch thành nước bẩn. Hơn nữa, đơn vị thi công rất hời hợt và thiếu trách nhiệm.

 

Dù đã nhiều lần kiến nghị với Trung tâm NSVSMTNT tỉnh về tình trạng này, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái tích cực nào của Trung tâm nhằm cải thiện tình hình. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ có văn bản trả lại công trình nước sạch thôn Diên Trường cho Trung tâm NSVSMT tỉnh"- ông Oanh bức xúc nói.


  Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.