Vạch trần kẻ đóng vai thầy bói, thầy cúng

03:01, 20/01/2013
.

(QNg)- "Cầm đồ thuốc độc" là hủ tục mê tín dị đoan có từ lâu đời ở các huyện miền núi Quảng Ngãi. Theo hủ tục, người nào bị bỏ "đồ độc" thì sẽ đau ốm hoặc chết. Hủ tục ghê rợn này gây nên bao cảnh thương tâm, kẻ bị đánh, người bị giết. Chính từ đây xuất hiện các thầy cúng, pa dâu (thầy bói) lừa gạt lấy tiền người bệnh và làm tăng thêm sự mê tín, nghi kỵ gây mất đoàn kết giữa người dân với nhau. Công an huyện Sơn Hà đã vạch trần nhiều vụ lừa đảo này.

Công an huyện Sơn Hà vừa khởi tố bà Đinh Thị Sí (27 tuổi), ở xóm Tà Măng, thôn Làng Rút, xã Sơn Kỳ. Hai năm qua, với thủ đoạn hành nghề coi bói, thầy cúng, bà Sí đã lợi dụng sự mê tín dị đoan thu lợi bất chính của nhiều người dân. Gần 10 gia đình có người đau ốm đã đến tìm bà Sí xem bói. Tại đây bà Sí bảo người nhà của người bệnh đưa tờ tiền mệnh giá 20.000đ nhúng vào chén rượu để xem bói.

Sau khi đọc vài câu "thần chú" bà Sí phán gia đình bị kẻ xấu bỏ gia rông (còn gọi là "đồ độc") trong vườn nên gia đình có người bị đau ốm và chết. Bà Sí còn phán rằng muốn hết bệnh thì phải tìm được "đồ độc" mà chỉ có bà Sí mới tìm được. Sau khi nạn nhân rước về nhà giải bệnh, bà Sí giấu một bịch nilông gọi là "đồ độc" vào túi áo, lợi dụng trong lúc ra vườn đào tìm, bà Sí lén lấy ra và bảo đã tìm được túi "đồ độc". Sau đó bà Sí lên đèn làm lễ cúng giải bệnh. Mỗi lần bói, tìm "đồ độc" và giải bệnh, bà Sí lấy mỗi người gần 2 triệu đồng. Nhiều người tin lời bà Sí, bệnh tình ngày càng nặng thêm.

Cho đến bây giờ, cơn bạo bệnh của anh Đinh Văn Thủy (27 tuổi), ngụ xã Sơn Cao (Sơn Hà) vẫn chưa qua khỏi. Tiền mất tật mang, nợ nần chồng chất vì tin lời bà Sí giải "đồ độc". Đầu năm 2012, anh Thuỷ lâm bệnh, người vợ Đinh Thị Sơn, đã tìm đến bà Sí xem bói và rước về tìm túi "đồ độc" phía sau vườn. Sau lần đó sức khỏe của anh Thủy vẫn không thuyên giảm, người vợ tiếp tục cầu cứu bà Sí. Lần này bà Sí "tìm" được một túi đồ độc khác cũng trong vườn gia đình. Nghe lời bà Sí, hai vợ chồng bỏ ngôi nhà gạch mới bị dính "đồ độc" và mượn khu đất cha mẹ vợ dựng chòi tạm bợ ở qua ngày. Hai lần nhờ bà Sí giải "đồ độc" vợ chồng mất 4 triệu đồng. Tuy nhiên bệnh tình anh Thuỷ vẫn chưa qua khỏi. Hoặc như trường hợp ông Đinh Văn Hút (68 tuổi), ở Làng Mon, xã Sơn Cao bị bệnh. Theo "quy định" người nhà ông Hút mang chai rượu và tờ tiền 20.000đ đến nhà bà Sí xem bói, bà Sí phán ông Hút bị kẻ xấu bỏ "đồ độc", bà trực tiếp đến nhà ông Hút tìm và giải con ma "đồ độc" đang bị chôn sau bếp. Tuy nhiên nhiều ngày sau ông Hút bệnh càng nặng và chết.

Qua nắm tình hình, Công an huyện Sơn Hà đã phát hiện và triển khai lực lượng trực tiếp xuống hiện trường điều tra vạch trần thầy bói, thầy cúng Đinh Thị Sí có hành vi trục lợi từ nạn cầm đồ thuốc độc. Và mới đây bà Sí đã bị TAND huyện Sơn Hà tuyên phạt 12 tháng tù giam.

Cách đây không lâu, Công an huyện Sơn Hà đã vạch trần đường dây lừa đảo với 5 đối tượng. Lợi dụng sự mê tín hủ tục nghi kỵ cầm đồ thuốc độc, các đối tượng trên liên kết mỗi người làm nhiệm vụ: Thầy chữa bệnh, thầy bói, thầy cúng. Nhà nào có người bệnh, chết và gia súc chết, các đối tượng trên cho rằng bị bỏ "đồ độc" và thuê họ giải trừ.

Trong năm 2012, huyện Sơn Hà xảy ra 5 vụ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc trong nhân dân, gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Do đó, ngoài việc lực lượng Công an vạch trần các đối tượng thầy cúng, thầy bói lừa đảo trên, từng cán bộ, đảng viên cũng như chính quyền địa phương phải quán triệt nhận thức về nghi kỵ cầm đồ cũng như nạn bói, cúng mê tín dị đoan; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức người dân và đẩy mạnh công tác y tế chăm sóc sức khoẻ người dân để xóa sạch tệ nạn này.
    

Bài, ảnh: Thành Sự
 


.