Thắp sáng đường quê

01:12, 17/12/2012
.

(QNg)- Thực hiện phương châm "Mỗi cơ sở đoàn 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới", trong thời gian qua, tại xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, có hiệu quả thiết thực. Trong đó nổi bật nhất có thể kể đến công trình "Đường điện thắp sáng làng quê" của tuổi trẻ địa phương.

Chúng tôi đến thôn Mỹ Hưng, xã Hành Thịnh vào buổi tối và thấy con đường quê không còn cảnh bị bao phủ bởi màn đêm đen kịt như trước. Thay vào đó là hệ thống chiếu sáng phát ra từ các cột đèn được dựng lên bởi tâm huyết và sức trẻ của tuổi trẻ địa phương. Dẫn chúng tôi tham quan công trình thanh niên của xã, anh Trần Đức Hiển- Bí thư Đoàn xã, phấn khởi cho biết: Đoàn thanh niên đã hưởng ứng chủ trương của xã về phong trào "thắp sáng đường quê" tạo cảnh quan sạch đẹp, đảm bảo an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới. Theo đó, xã có kế hoạch huy động đóng góp của nhân dân tại 3 thôn có đông dân cư, để tiến hành lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường giao thông nông thôn bằng đèn compact tiết kiệm điện.

 

Đường quê thôn Mỹ Hưng, xã Hành Thịnh lung linh ánh đèn nhờ sự góp sức của các bạn trẻ địa phương.
Đường quê thôn Mỹ Hưng, xã Hành Thịnh lung linh ánh đèn nhờ sự góp sức của các bạn trẻ địa phương.


Tuy nhiên, lúc đầu đi vận động, phổ biến nhiều bà con tỏ ra e dè cân nhắc khi cuộc sống còn khó khăn Đoàn Thanh niên xã đã xung phong làm mô hình điểm tại thôn Mỹ Hưng. Đoàn xã Hành Thịnh đã huy động kinh phí từ các nguồn tài trợ, tham gia đấu dây, các bóng đèn được các bạn trẻ gắn lên các trụ điện, đặt đối xứng cách nhau khoảng 10 m, trải dài suốt con đường làng.

Không ngớt dành những lời khen cho tinh thần xung kích của tuổi trẻ địa phương, ông Nguyễn Tấn Bảy- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau khi công trình thanh niên của xã hoàn thành, đường quê tĩnh mịch tối đen về đêm nay bỗng nhiên đẹp hơn, lung linh hơn bởi sự xuất hiện của ánh đèn chiếu sáng. Học sinh đi học về tối không còn lo sợ vì đường vắng vẻ, người dân cũng an tâm hơn về tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Chính vì vậy mà bà con đã thấy được cái lợi lớn từ việc trang bị hệ thống điện chiếu sáng nên đã hưởng ứng chủ trương của xã rất mạnh. Hiện nay 3 thôn do xã phát động, người dân đã chủ động quyên góp tiền. Có gia đình còn đăng ký góp công để tham gia làm điện thắp sáng đường quê dài hơn 2km tại 3 thôn trên địa bàn xã.

Em Chu Thị Mỵ Thư- học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Hành Thịnh chia sẻ cảm xúc: "Em rất vui khi đi trên con đường quê lung linh ánh đèn thế này. Lúc trước chưa có điện em đi học thêm về bố mẹ phải đi đón. Giờ tụi em an tâm không sợ nữa".

Không chỉ thực hiện công trình thanh niên có ý nghĩa tại địa phương, tuổi trẻ Hành Thịnh cũng đóng góp công sức, chung tay xây dựng nông thôn mới. Đoàn xã đã huy động hơn 100 lượt ĐVTN góp công mở rộng 3 tuyến đường giao thông nông thôn tại thôn An Ba, với chiều dài hơn 2000m và tham gia mở rộng hai tuyến đường giao thông nội đồng với chiều dài gần 1000m.

Nói về Công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" của Đoàn xã Hành Thịnh, anh Cao Minh Hùng - Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành cho biết: Đây là công trình ý nghĩa thiết thực của tuổi trẻ Hành Thịnh. Bên cạnh các hoạt động hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thì những công trình thanh niên có ý nghĩa cho cộng đồng như trên sẽ là tiền đề để các địa phương trên địa bàn huyện nhân rộng, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn địa phương và ngày càng văn minh và hiện đại".  


 Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.