Sớm chấm dứt tình trạng "Tiền chờ công trình"

10:12, 22/12/2012
.

(QNg)- Quảng Ngãi là một trong những địa phương "khát" vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thế nhưng thời gian qua, một số công trình triển khai chậm, thậm chí có công trình bị nhà thầu chiếm dụng vốn, bỏ dang dở công trình đã làm chậm phát huy hiệu quả đầu tư, dẫn đến lãng phí và gây bức xúc trong nhân dân.
 

TIN LIÊN QUAN


Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2012, kế hoạch vốn ngân sách và vốn trái phiếu Chính phủ đầu tư trên địa bàn tỉnh là 2.619 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 10 mới giải ngân được 1.658 tỷ đồng (67% kế hoạch năm). Một số lĩnh vực có tỷ lệ giải ngân vốn thấp như vốn chương trình mục tiêu quốc gia (55,6%); vốn bổ sung từ ngân sách Trung ương (63,8%) và vốn nước ngoài (65,1%). Chúng tôi được biết, ở nguồn vốn trong cân đối ngân sách Nhà nước thực hiện 23 dự án chuyển tiếp thì có tới 14 dự án thực hiện được 50% khối lượng. Và trong số 14 dự này có dự án kéo dài nhiều năm như đường Phan Đình Phùng nối dài, đến nay khối lượng thực hiện mới 76% và không thể hoàn thành trong năm 2012 như kế hoạch đề ra.

 

Các công trình giao thông cần thực hiện đảm bảo tiến độ để tạo thuận lợi cho người dân đi lại thuận tiện.
Các công trình giao thông cần thực hiện đảm bảo tiến độ để tạo thuận lợi cho người dân đi lại thuận tiện.


Về nguồn vốn bổ sung có mục tiêu ngân sách trung ương giao kế hoạch 1.057 tỷ đồng, thực hiện 126 dự án, nhưng đạt thấp. Trong đó, nguồn vốn Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng có 7 dự án thực hiện đạt trên 50%, 5 dự án thực hiện dưới 50%. Riêng dự án đường Trà Phong - Trà Ka (Tây Trà) nhà thầu đã dừng thực hiện dự án. Vốn chương trình 30a triển khai mới đạt 52,4% kế hoạch, trong đó có 2 dự án chậm tiến độ do nhà thầu dừng thực hiện là dự án là đường Trà Phong - Gò Rô- Trà Bung (Tây Trà) và đường Trà Phú - Trà Giang (Trà Bồng)...

Không chỉ các công trình, dự án nói trên khiển khai chậm mà các dự án, công trình trọng điểm cũng rất chậm. Điển hình là các công trình xây dựng khu tái định cư và các công trình hạ tầng kỹ thuật ở Hợp phần di dân tái định cư dự án Hồ Nước Trong, mới đạt 42,2%. Dự án Trường Đại học Phạm Văn Đồng, mới thực hiện được 28,4/80 tỷ đồng KH vốn năm 2012. Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc) còn 2,6 km chưa giải tỏa, đền bù, nền đường và hệ thống thoát nước trục đường chính mới thực hiện được 50% KH, giải ngân 29/76 tỷ đồng KH vốn năm 2012.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch Đầu tư, hiện trên địa bàn tỉnh có 11 dự án có số vốn nợ tạm ứng hơn 42,6 tỷ đồng. Trong đó, Tây Trà có 3 dự án, với số vốn nợ tạm ứng 21,4 tỷ đồng; huyện Ba Tơ có 3 dự án, với số vốn nợ tạm ứng 4,13 tỷ đồng; Trà Bồng có 2 dự án, số vốn nợ tạm ứng 4 tỷ đồng... Đây là số vốn do các địa phương ứng trước cho nhà thầu, nhưng nhà thầu không thực hiện. Đến nay có 2 huyện lập hồ sơ khởi kiện đòi nhà thầu bồi thường là huyện Ba Tơ và Sơn Hà.

Theo ông Trần Văn Nhân - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nguyên nhân của việc thực hiện các dự án chậm và giải ngân đạt thấp là do: Giá cả nguyên vật liệu, nhân công có biến động lớn vượt ngoài dự phòng của dự án nên phải điều chỉnh tổng mức đầu tư mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, tình trạng giải phóng mặt bằng chậm đã khiến cho dự án triển khai gặp nhiều trở ngại. Một số nguồn vốn Trung ương bổ sung chậm nên nhiều công trình giải ngân đạt thấp. Một số chủ đầu tư và ban quản lý dự án thiếu kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu nên dự án thi công kéo dài...

Để việc giải ngân vốn XDCB năm 2012 và các năm tiếp theo đảm bảo tiến độ, chấm dứt tình trạng "tiền chờ công trình" các chủ đầu tư, nhà thầu phải nghiêm túc thực hiện đúng tiến độ của dự án đã được phê duyệt. Các ngành, các cấp và chủ đầu tư phải có chương trình cụ thể để khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong công tác đầu tư xây dựng, cũng như tăng cường quản lý các nguồn vốn. UBND tỉnh cần có chế tài xử lý nghiêm đối với những chủ đầu tư, nhà thầu cố tình làm chậm tiến độ dự án.    
     

  Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.