Sắc vóc mới vùng đất quế

10:12, 30/12/2012
.

(QNĐT)- Nếu ai có dịp trở lại Trà Bồng trong những ngày này đều hết sức ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của bộ mặt trung tâm huyện. Ngỡ ngàng không phải vì Trà Bồng xa lạ, mà ngỡ ngàng bởi sự “thay da, đổi thịt” nhanh chóng của cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông... Một sức sống mới đang dâng lên mạnh mẽ giữa đại ngàn.
TIN LIÊN QUAN


Con đường thỏa nỗi ước mơ

Khoảng mấy năm về trước, tuyến đường trung tâm huyện thi công dang dở, ngổn ngang đất đá, thậm chí có thời gian dài ngừng hẳn vì thiếu vốn, khiến tuyến đường trung tâm huyện mỗi lần đi qua ai cũng ngán ngẩm, trời nắng thì bụi, mưa thì bẩn, với hàng trăm ổ gà, ổ voi trên đường.... Nhiều người còn phán rằng, tình hình này thì chắc vài năm nữa mới xong.

 

Tuyến đường một chiều Trung tâm thị trấn Trà Xuân
Tuyến đường một chiều Trung tâm thị trấn Trà Xuân

 

Thế nhưng những hình ảnh ấy giờ đây đã trôi dần vào dĩ vãng. Thay vào đó là tuyến đường một chiều trung tâm thị trấn Trà Xuân rộng rãi, khang trang theo tiêu chuẩn đường phố đô thị có chiều dài hơn 3 km, với kinh phí đầu tư 130 tỷ đồng, từ nguồn vốn kết dư của tiểu dự án đường Sông Trường- Trà Bồng- Bình Long (Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư) vừa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đi trên đường mới rộng thênh thang còn mùi nhựa, mới cảm nhận hết niềm vui của bà con nơi đây sau bao năm chờ đợi, niềm vui như luôn rạng trên từng nét mặt người dân. Họ bắt đầu nói với nhau nhiều về con đường mới khang trang mà từ lâu họ vẫn không dám mơ ước.

Ngắm nhìn lại con đường vừa mới hoàn thành, ông Nguyễn Thanh Long (70 tuổi) ở thị trấn Trà Xuân bộc bạch: Có được con đường như vầy là ước mơ hàng chục năm nay của người dân. Không chỉ nhà mình, bà con ở đây ai cũng thích lắm.

Cùng với sự hiện diện của đường, hệ thống đèn đường chiếu sáng, cây xanh trồng theo dải phân cách, vỉa hè được sửa sang, lát gạch... đã tạo vẻ mỹ quan mới cho bộ mặt trung tâm huyện. Ban đêm, dọc hai bên đường rực sáng ánh đèn, hắt vệt sáng lung linh lên bầu trời vùng đất quế, góp thêm niềm vui cho hàng trăm hộ dân khi được sinh hoạt trong môi trường đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông.

Anh Lê Minh Hùng ở thị trấn Trà Xuân tỏ ra hào hứng: Mình đã đi đến các huyện miền núi trong tỉnh, thế nhưng có thể khẳng định, đây là con đường trung tâm huyện đẹp nhất trong 6 huyện miền núi.

Gặp chúng tôi nhân ngày chào mừng tuyến đường một chiều trung tâm huyện hoàn thành đưa vào sử dụng, ông Hồ Văn Thế- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng phấn khởi:  Công trình khi đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn theo chuẩn tiêu chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, làm thay đổi bộ mặt của huyện, tạo động lực để huyện hướng tới mục tiêu xây dựng huyện văn minh, hiện đại, giao thông phát triển, đời sống kinh tế- văn hóa- xã hội của nhân dân ngày càng phát triển.

Thêm đà để “đất quế”  phát triển

Từ ngày có con đường mới qua trung tâm huyện, tình hình sản xuất và giao thương của bà con như được “chắp thêm cánh”, dọc hai bên đường những cửa hàng, cửa hiệu mọc lên san sát... Nhiều gia đình sống ở đây đã và đang “rục rịch” các dự án cho tương lai, người mở cửa hàng kinh doanh, người mở các dịch vụ ăn uống, giải khát...

 

Ban đêm, dọc hai bên đường rực sáng ánh đèn
Ban đêm, dọc hai bên đường rực sáng ánh đèn
 
Ông Huỳnh Thanh Đông - chủ một cửa hàng buôn bán ở trung tâm huyện chia sẻ: Giao thông thuận tiện khiến việc mua bán, làm ăn của người dân dễ dàng hơn, hiệu quả hơn rất nhiều.

Ông Hồ Văn Thế- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, đến nay, trên địa bàn huyện Trà Bồng, 100% đường tỉnh lộ và các tuyến đường huyện đã được nhựa hóa, gần 71,6km đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa. Đường Trung tâm thị trấn Trà Xuân và nội vùng được đầu tư đảm bảo giao thông thông suốt từ tỉnh lộ, từ trung tâm huyện đến tất cả các xã.
 
Cùng với đó, tuyến đường Sông Trường- Trà Bồng- Bình Long đi qua địa bàn huyện Trà Bồng và các huyện Tây Trà, Sơn Tịnh, Bình Sơn, nối liền hai tỉnh Quảng Nam- Quảng Ngãi và Khu kinh tế Dung Quất góp phần tạo động lực to lớn trong việc thu hút đầu tư, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, phát triển thương mại... Ngoài ra, các công trình thủy điện Hà Nang, Cà Đú được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện đã góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng kinh tế của huyện.

Sự năng động của chính quyền cộng với sự đồng thuận cao của nhân dân, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng này ngày càng gặt hái được nhiều thành quả. Trong những năm qua, nền kinh tế của huyện đạt tốc độ tăng trưởng liên tục. Tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm dần và tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại và dịch vụ tăng lên.
 
Tính riêng năm 2012, giá trị sản xuất toàn huyện đạt 378 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2011; tổng sản lượng lương thực đạt 7.710 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 243 kg/người/năm, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 234 tỷ đồng, trong đó, thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 8,5 tỷ đồng, vượt 19,9% so với chỉ tiêu đề ra.

Chia tay vùng cao Trà Bồng cũng là lúc trời sụp tối. Nhưng bây giờ, khi mặt trời xuống núi là cả trung tâm huyện bừng lên ánh điện lung linh… Tin rằng, những đổi thay này sẽ góp phần đưa Trà Bồng ngày càng phát triển, và là tiền đề để huyện dần phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại V vào năm 2015.


                                                                                                   
Ngọc Đức

 

.