Lại tung tin đồn nhảm về ngày tận thế

03:12, 20/12/2012
.

(QNĐT)- Hàng trăm hộ dân ở xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức đã bán trâu bò với giá rẻ mạt và dắt nhau đi trốn; một số khác thì ăn chơi tận hưởng vì sợ ngày tận thế 21/12/2012...Thông tin trên đã và đang được không ít người dân truyền tai nhau.
 

TIN LIÊN QUAN


Bịa như thật

Mấy ngày qua tại xã Đức Lợi râm ran tin đồn: Hàng chục người dân Đức Lợi đã bán tống tháo trâu, bò, lợn nuôi, rồi dắt nhau tìm nơi trốn ngày tận thế. Cách đây 6 ngày, gia đình ông “X”, ở thôn An Mô đã bán đàn bò 4 con cho một chủ lò mổ trong huyện chỉ khoảng 6 triệu đồng.
 
Mới 4 ngày trước, một lái buôn ở huyện Tư Nghĩa chỉ bỏ ra hơn 10 triệu nhưng mua được của gia đình ông “Y” ở thôn kế bên là Vinh Phú được cả đàn gia súc gồm: 2 con bò, 4 con trâu và đàn lợn 7 con. Chưa hết, dù thuộc diện gia đình nghèo trong xã, thế nhưng nhiều ngày nay người dân trong vùng cứ thấy 2 gia đình ông “M” và bà “H” liên tục bắt đàn gà nuôi làm thịt và mua bia Heniken về uống. Tưởng họ trúng số, hay vô mánh vụ gì nên một số người lân la hỏi thăm và được biết: Do đã gần đến ngày tận thế nên 2 gia đình trên đã bán thóc, sử dụng số tiền ít ỏi tích cóp lâu nay để dành cho lúc ốm đau, rồi cầm cả sổ đỏ để ăn chơi cho thỏa thích...

Trưa ngày 19/12, trao đổi về thông tin trên, ông Lê Minh Việt- Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lợi giọng kinh ngạc: Làm gì có chuyện người dân nơi đây bán trâu bò và đi trốn, hay tổ chức ăn nhậu vì sợ ngày tận thế.
 
 
Việc lao động, sản xuất của người dân xã Đức Lợi hiện vẫn diễn ra bình thường
Việc lao động, sản xuất của người dân xã Đức Lợi hiện vẫn diễn ra bình thường


Và như sợ mấy ngày nay vì bận việc nên không nắm được thông tin, ông Việt liền lấy di động gọi cho 4 trưởng thôn An Mô, Vinh Phú, Kỳ Tân và An Chuẩn để hỏi, nhưng đều được khẳng định là không có và cũng không nghe lời đồn nào cả.

Ông Cao Văn Sơn, cán bộ thú y xã, cho biết: Mới vừa đi tiêm thuốc cho lợn và trâu bò cho người dân ở An Chuẩn và Vinh Phú, hai thôn có số lượng gia súc chiếm đến 95% tổng đàn trâu, bò của Đức Lợi về nhưng có nghe gì đâu.

Thiếu tá Nguyễn Quyết Chiến, cán bộ của Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi, khẳng định: Thông tin về người dân nơi đây bán trâu bò và đi trốn ngày tận thế chỉ là “tin vịt”. Qua xác minh thì nhân vật trong các câu chuyện đã nghe được chỉ là tên “ma”.

Bà Huỳnh Thị Thúy (45 tuổi), ở thôn An Mô, đùa: Cách đây không lâu cũng bán đàn lợn hơn chục con, nhưng không phải vì sợ tận thế mà vì đến thời điểm phải xuất chuồng. Nhiều người dân Đức Lợi bày tỏ: Qua tivi cũng nghe tin nói về ngày tận thế gì đó. Và một số người cũng kháo nhau về chuyện này cho vui, chứ ai rảnh đâu mà đi đồn với đoán.

Khổ vì tin đồn

Đây không phải là lần đầu tiên tin đồn nhảm gây xôn xao dư luận ở Quảng Ngãi. Vào tối ngày 10/9/2011, tin đồn sóng thần đang chuẩn bị ập đến đã làm hàng ngàn người dân ở huyện đảo Lý Sơn hốt hoảng và cuống cuồng vơ lấy đồ đạc; một số khác còn mang cả lương thực, mì tôm... kéo nhau bỏ nhà để lên những ngọn núi gần đó tránh.

Vào tháng 3/2012, dư luận Quảng Ngãi lại nóng lên với thông tin "vịt” hàng chục ngư dân ở các xã ven biển: Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa; Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ... bị chết vì ngộ độc cá nóc. Trước sự việc trên, chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng ở các xã trên khẩn trương vào cuộc để điều tra và đưa kết luận cuối cùng: Chỉ là tin đồn.

Liên quan đến ngày tận thế, vào đầu tháng 12/2012, tại tỉnh lân cận là Quảng Nam cũng đã xuất hiện tin đồn hàng trăm hộ dân ở xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước bán trâu bò và đi trốn. Theo đó chính quyền Tiên Mỹ và huyện Tiên Phước đã khá vất vả để tuyên truyền dẹp bỏ.

Ngoài “nghe gà hóa cuốc” rồi truyền tai nhau... một số đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để tung tin đồn thất thiệt, gây mất an ninh trật tự, lợi dụng hoảng loạn để trục lợi, trộm cắp.... Vì vậy người dân cần nâng cao cảnh giác, không nên tin lời đồn đại vô căn cứ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, thiệt hại cho bản thân.


                    Công Hoàng
 


.