Kỳ tích Phổ Cường

10:12, 21/12/2012
.

(QNg)- Xã Phổ Cường là vùng đất nằm về phía Tây Nam huyện Đức Phổ, cách trung tâm huyện lỵ 7 km. Nơi đây, 40 năm về trước, là xã đầu tiên của huyện Đức Phổ được Mặt trận Dân tộc Lâm thời Giải phóng miền Nam Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giai đoạn 1955-1975 là thời kỳ mà phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân Phổ Cường diễn ra vô cùng ác liệt. Đặc biệt, dưới chế độ Ngô Đình Diệm, bọn địch tập hợp những phần tử phản cách mạng, tập trung đánh phá, tập trung tố cộng theo Luật 10/59. Địch khủng bố tàn bạo dã man, với chủ đích là "bắn lầm còn hơn bỏ sót".

Ngày đồng khởi 22/3/1962, nhân dân Phổ Cường đã cùng nhau nổi dậy đập tan bộ máy chính quyền thôn, xóm, phá toàn bộ ấp chiến lược và thành lập Ban tự quản, đội bảo vệ thôn xóm. Lực lượng du kích xã, thôn được củng cố và sẵn sàng chiến đấu.

 

Phụ nữ Phổ Cường hôm nay.
Phụ nữ Phổ Cường hôm nay.


Sau Tết Mậu Thân năm 1968, Mỹ ngụy tập trung đánh phá ác liệt ở nhiều nơi, đặc biệt là chúng đã tập trung đánh phá địa bàn Phổ Cường vì là xã căn cứ địa kháng chiến của cách mạng, đồng thời là hậu phương lớn phục vụ cho lực lượng giải phóng chiến đấu. Quân và dân Phổ Cường quyết tâm bám đất, bám làng đánh địch, gây nhiều tổn thất lớn cho chúng. Tháng 7/1970, tại Hội nghị đấu tranh chính trị toàn quân Khu V, xã Phổ Cường  được chọn báo cáo điển hình về chống chiến dịch bình định của địch. Ở giai đoạn này, từ năm 1961-1972 toàn xã đã đánh và tiêu diệt 934 tên địch, trong đó có 524 tên Mỹ, bắt sống 22 tên ngụy, làm bị thương 888 tên, trong đó có 493 tên Mỹ; diệt 34 tên ác ôn, thu hàng trăm khẩu súng các loại, bắn cháy 7 xe quân sự, 6 xe tăng, 2 máy bay và bắn hỏng 10 chiếc máy bay các loại.

Ngày 20/12/1972 xã Phổ Cường được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.  Đây là xã đầu tiên của huyện Đức Phổ vinh dự được nhận danh hiệu cao quý này trong lúc chiến trường miền Nam ngày đêm dập dồn tiếng súng, đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc kháng chiến "Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào".

Sau khi nhận cờ và danh hiệu, các đồng chí lãnh đạo của xã đã phổ biến cho nhiều người biết sự kiện trọng đại này và động viên nhau cùng ra sức phát huy chí khí anh hùng trong sự nghiệp đấu tranh giữ nước.

 Chỉ tính riêng 21 năm chống Mỹ, địch đã giết hại 1.894 người dân vô tội của xã Phổ Cường; hàng trăm người bị tàn phế, hàng ngàn ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng trăm gia đình lâm vào cảnh ly tán vợ mất chồng, cha mất con,... và còn biết bao nhiêu hậu quả chiến tranh để lại. Toàn xã có 1.250 gia đình có công cách mạng, 582 liệt sĩ, 317 thương bệnh binh, 70 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 169 người tù chính trị, 64 cựu thanh niên xung phong và 3 cán bộ tiền khởi nghĩa. Đặc biệt trong xã có 4 người được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, đó là các liệt sĩ Phạm Xuân Hòa, Lê Văn Cao, Châu Thọ Chín và Phạm Đình Nghiệp.

Phổ Cường cũng đã sản sinh ra nhiều người con ưu tú gánh vác trách nhiệm chung của đất nước, từng giữ cương vị từ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bộ trưởng, tướng lĩnh trong quân đội nhân dân Việt Nam.


Ngày nay, Phổ Cường là một vùng nông thôn mới đang trên đà khởi sắc. Nơi đây, Anh hùng liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã từng viết nên những dòng nhật ký cháy bỏng. Vùng đất anh hùng này đã hình thành và đang phát triển tuyến du lịch Đặng Thùy Trâm.

  "Ai về Đức Phổ nhớ đến Phổ Cường, nhớ thăm người mẹ dẫn đường qua đi". Đó là lời thơ của Bộ đội Cụ Hồ năm xưa ca ngợi mẹ Đặng Thị Lý, là cơ sở cách mạng của xã trong những năm ác liệt. Ngày nay, quý khách thập phương khi về Đức Phổ hãy nhớ đến Phổ Cường mảnh đất anh hùng đã từng vun xới làm nở  nhiều đóa hoa tươi đẹp trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chắc chắn du khách sẽ được người dân Phổ Cường đón nhận bằng tấm lòng mến khách như mẹ Lý năm xưa.     

 

Ngày 20/12/2012 xã Phổ Cường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của xã để ôn lại truyền thống đấu tranh của toàn dân tộc nói chung, của Đảng bộ và nhân dân Phổ Cường nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhằm tiếp tục giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đối với Phổ Cường, đây thực sự là một ngày hội lớn, hơn 5.000 cán bộ, nhân dân trong xã, các Bà mẹ VNAH, gia đình có công cách mạng và khoảng 300 người con quê hương Phổ Cường ở xa đã về dự lễ, cùng nhau ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Phổ Cường. Các tổ chức chính quyền, các hội, đoàn thể và ngành giáo dục của xã đã biểu dương lực lượng, diễu hành qua lễ đài tại sân vận động của xã.

 


       Bài, ảnh:  N.Khâm
 


.