Khoan sức dân xây dựng nông thôn mới

08:12, 13/12/2012
.

(QNg)- Trong thời gian qua, bên cạnh nguồn ngân sách của Trung ương và tỉnh cấp, nhiều địa phương còn huy động tất cả các nguồn lực có được trong nhân dân để mở rộng và bê tông hóa kiên cố những con đường liên thôn, liên xóm góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới (NTM).

TIN LIÊN QUAN


 Sức dân trên từng mét đường

Xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) là một xã thuần nông. Tuy nhiên, chính quyền và nhân dân trong xã đã tích cực thực hiện việc  xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho việc đi lại. Đến nay, phong trào tự nguyện hiến đất, góp tiền làm đường nông thôn có sức lan toả mạnh mẽ, được đông đảo nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng. Điển hình như thôn Thọ Bắc có 164 hộ dân, mỗi hộ đã tự nguyện đóng góp 500 ngàn đồng và trên 10.000m2 đất để làm tuyến đường giao thông từ Cầu B5 đi Kim Sa với chiều dài 1.000m, rộng 5,5m, tổng kinh phí làm đường trị giá trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, những người con của quê hương làm ăn xa đóng góp hơn 60 triệu đồng.

 

 Làm đường bê tông ở xã Sơn Hải (Sơn Hà).
Làm đường bê tông ở xã Sơn Hải (Sơn Hà).


Không chỉ Tịnh Thọ mà các xã ven biển của huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa cũng đang "nóng” dần với công cuộc xây dựng NTM. Điển hình tại xã Phổ Thuận (Đức Phổ), trong thời gian ngắn, 47 hộ dân trong khu dân cư đã đóng góp được 75 triệu đồng để bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên, theo tính toán sơ bộ thì số tiền để bê tông hóa 335m đường lên đến gần 200 triệu đồng. Trước tình hình đó, xã đã kêu gọi sự hỗ trợ của con em địa phương đang làm ăn sinh sống ở phương xa được trên 85 triệu đồng. Cùng với việc góp tiền, người dân còn đóng góp hàng trăm ngày công để phát quang cây cối, san phẳng nền đường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công.


Ông Nguyễn Quang Thống - Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thuận, cho biết, mặc dù thu nhập của người dân còn thấp nhưng hàng trăm hộ dân ở xã Phổ Thuận đã đóng góp trên 1,5 tỷ đồng để bê tông hóa 4 tuyến đường giao thông nông thôn.

Tại xã Phổ Vinh, những năm qua người dân địa phương đã đóng góp cùng với ngân sách của địa phương và khoản kinh phí của cấp trên hỗ trợ để bê tông hóa các tuyến đường giao thông liên thôn, xã trên địa bàn; mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường nội đồng, liên thôn, xóm... Cùng với việc đóng góp tiền của, nhân dân cũng tự nguyện hiến đất vườn và đất sản xuất, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, tham gia hàng trăm ngày công lao động để mở đường với tổng chiều dài hơn 8km.
 

Theo Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, tính đến tháng 9/2012, tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh theo tiêu chí NTM lên đến trên 517 tỷ đồng với hàng chục km đường được bê tông kiên cố và hàng chục km đường khác đang được triển khai mở rộng. Trong tổng số 517 tỷ đồng xây dựng đường bê tông nông thôn thì người dân ở các địa phương trong tỉnh đóng góp 38,767 tỷ đồng; vốn tín dụng 27 tỷ đồng và 5,8 tỷ đồng từ đóng góp của doanh nghiệp. Số còn lại là ngân sách nhà nước và các nguồn tài trợ khác.

Đồng thuận xây dựng NTM

Không chỉ góp ngày công để bê tông hóa các tuyến đường mà tại nhiều địa phương, người dân đã vận động cùng nhau đồng lòng hiến đất mở đường.

Ông Võ Đức Diên - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh (Bình Sơn) cho biết: Có trên 100 hộ dân đã hiến tài sản để hình thành nên con đường rộng 6m, dài 3km. "Chúng tôi rất hoan nghênh việc làm của người dân nơi đây. Trước những nghĩa cử cao đẹp của người dân hiến đất, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen và tiền thưởng cho 2 tập thể gồm họ Võ và nhân dân xóm Đồng, thôn Lộc Thanh và 55 cá nhân các thôn Tân Phước xã Bình Minh, về thành tích tự nguyện hiến đất làm đường. Công cuộc xây dựng NTM trên quê hương Bình Minh đang được toàn dân đồng tình ủng hộ" - ông Diên nói.


Tại huyện Mộ Đức, đã có hơn 300 hộ dân ở các thôn của xã Đức Nhuận tự nguyện hiến hơn 3.000m2 đất và phát quang gần 1.000 cây ăn quả các loại... để làm đường giao thông nông thôn. Riêng gia đình ông Tạ Văn Hòa ở thôn 7, xã Đức Nhuận, đã tự nguyện hiến hơn 100m2 đất vườn để làm đường. Ngoài ra, các hộ dân này còn đóng góp hàng trăm ngày công lao động, tham gia tháo dỡ các công trình, phát dọn cây cối... tạo hành lang thông thoáng cho các tuyến đường.
   

 Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.