Khổ vì nổ mìn phá đá

03:12, 17/12/2012
.

(QNĐT)- Thời gian gần đây, người dân sống gần các mỏ đá liên tục kêu cứu trước tình trạng nổ mìn phá đá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và đe dọa tính mạng của người dân. Việc các mỏ đá khai thác rất gần khu dân cư và sự thiếu kiểm soát của cơ quan chức năng, khiến người dân rất lo lắng.
 

TIN LIÊN QUAN

  
*Dân chịu không thấu

Từ năm 2008 đến nay, hàng chục hộ dân sinh sống hai bên đầu cầu Hải Giá  thuộc thôn Làng Rên, xã Sơn Hải (Sơn Hà) luôn phải chịu đựng những tiếng nỗ đinh tai nhức óc do mỏ đá gần đó gây nên. Tình trạng trên là do Công ty 47 khai thác đá để phục vụ cho thi công xây dựng công trình hồ chứa nước Nước Trong.

 

Mỏ đá ở xã Sơn Hải, do Công ty 47 khai thác gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Mỏ đá ở xã Sơn Hải, do Công ty 47 khai thác gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.


Theo tìm hiểu của chúng tôi thì nhiều ngôi nhà ở đây bị nứt tường, mái ngói/tôn có nhiều vết thủng do đá rơi. Bà Huỳnh Thị Hoa, thôn Làng Rên, xã Sơn Hải bức xúc: Họ đánh mìn liên tục làm nhà tôi rạn nứt, mái nhà bị thủng nên mưa xuống là dột khắp nơi. Mỗi lần nổ mìn là mọi người tìm chỗ an toàn để nấp. Trẻ con thì khóc thét theo nhưng tiếng nổ rung người.

Trước đây, mỏ đá này thực hiện nổ mìn khai thác đá cách nhà dân khoảng 300 mét thì nay cự ly này chỉ còn khoảng 150 mét. Có khoảng 15 hộ gia đình đang sinh sống ở rất gần khu vực khai thác đá và hàng chục ngôi nhà khác ở thôn Làng Rên bị ảnh hưởng bởi tác động của việc đánh mìn phá đá.

Ông Từ Thanh Kiều- Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết, năm 2011 ngành chức năng đã kiểm tra nhưng chưa có hướng xử lý. Mỏ đá tiếp tục đánh mìn nhưng lúc đánh mìn công ty không báo cáo với địa phương về thời gian đánh mìn cũng như chốt chặt những điểm giao thông qua lại. UBND xã đề nghị huyện kiến nghị tỉnh có hướng xử lý sớm để đem lại sự an bình cho người dân địa phương”.
 
Ông Đặng Ngọc Dũng- Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà thì cho biết, chúng tôi làm việc trong ủy ban huyện cách điểm nổ mìn phá đá của Công ty 47 tới 8 cây số mà vẫn cảm nhận được rung chấn thì dân sống cạnh mỏ đá chịu sao nổi?  Huyện đề nghị Sở Công thương nên có thiết bị nào đó để độc lập kiểm tra độ rung chấn từ việc nổ mìn phá đá ở đây để khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân cũng như bảo vệ cầu Hải Giá” – ông Dũng cho biết.

Tương tự, hàng chục nhà dân tại núi Máng, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa bị hư hỏng, nứt tường, thậm chí tính mạng bị đe dọa do việc nổ mìn khai thác đá của Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Quảng Ngãi. Điều kì lạ là  mỏ đá này chỉ cách nhà dân chưa đến 100 mét, nhưng không hiểu sao đơn vị vẫn được cấp phép cho nổ mìn khai thác đá.

Bà Bùi Thị Xuân có nhà bị ảnh hưởng bởi mỏ đá bức xúc, nhà hư hỏng, tính mạng người dân bị đe dọa nhưng chưa được đơn vị này bồi thường xong thiệt hại. Chúng tôi yêu cầu phải chấm dứt nổ mìn để dân chúng tôi yên tâm làm ăn chứ cứ lo hoài thì sống sao nổi.

* Làm "ẩu"

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia  QCVN 02:2008/BCT về an toàn vật liệu nổ công nghiệp, trước khi nổ mìn phải có thiết kế hoặc phương án nổ mìn. Tính toán nổ mìn trong thiết kế như hướng nổ, chỉ số nổ, đường cản…, phải tính toán sao cho hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do chấn động, sóng không khí hoặc các mảnh đá văng do nổ mìn gây ra cho các công trình nằm trong vùng nguy hiểm; không sử dụng vượt quá lượng thuốc nổ cho phép, tuân thủ khoảng cách an toàn...

Những quy định nghiêm ngặt trong sử dụng vật liệu nổ như trên đều đã được quiy định nhưng hầu như cơ quan chức năng quản lý về mặt nhà nước đối với vấn đề này chỉ giám sát vòng ngoài chứ không có khi nào cử người trực tiếp cùng tham gia giám sát việc nổ mìn để đảm bảo an toàn.

 

 Việc thiếu kiểm soát trong việc nổ mìn phá đá gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với người dân xung quanh (ảnh minh hoạ)
Việc thiếu kiểm soát trong việc nổ mìn phá đá gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với người dân xung quanh (ảnh minh hoạ).


Vì vậy, nhiều đơn vị đã thực hiện việc nổ mìn sai quy trình, vi phạm về khoảng cách nổ mìn, sử dụng lượng thuốc nổ vượt mức cho phép, không tuân thủ quy trình nổ mìn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà cửa và đe dọa cuộc sống của những khu dân cư cạnh các mỏ đá suốt thời gian qua.

Ông Trần Thao Mười- Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi nhận định, việc nổ mìn phá đá thời gian qua gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là do các doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ công nghiệp khi nổ mìn phá đá là do "làm ẩu”.
 

* Theo Sở Công thương Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có khoảng 20 đơn vị được UBND tỉnh cấp phép cho sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Trong đó không ít các doanh nghiệp sử dụng vật liệu nổ sai quy định gây ra những thiệt hại không đáng có cho người dân.

Minh chứng cho điều này là việc nổ mìn phá đá của Chi nhánh Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và KCN Việt Nam tại Quảng Ngãi (Chi nhánh IDICO Quảng Ngãi) gây ra hôm 19/8. Kết quả kiểm tra của Sở Công thương Quảng Ngãi thì Chi nhánh IDICO Quảng Ngãi đã thực hiện không đúng quy trình nổ mìn. Do thời gian thông báo trước về nạp thuốc khởi nổ buổi trưa gần hết nên chỉ huy nổ mìn. Tuy nhiên, thay vì cho nổ ở từng hộ chiếu riêng lẻ theo đúng quy trình thì đã cho nổ gộp cả hai hộ chiếu số 9 và số 10 với tổng lượng 1.368 kg thuốc nổ, giãn cách khởi nổ giữa hai bãi chỉ khoảng 5-10 phút, khiến dân làng một phen… thót tim và hàng chục ngôi nhà của người dân ở xã Tịnh Thiện (Sơn Tịnh) bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Đức Hoài- Phó giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi cho rằng, trong quá trình nổ mìn thì giao toàn bộ trách nhiệm cho đơn vị nổ mìn tự kiểm soát về liều lượng, có trách nhiệm đảm bảo an toàn trong vùng nổ mìn chứ cơ quan quản lý nhà nước không trực tiếp giám sát từng lần nổ mìn của doanh nghiệp.
 


Mai Hòa

 


.