Đưa vốn về tận tay người nghèo

09:12, 13/12/2012
.

(QNg)- Nhằm giúp người dân nghèo các xã khó khăn trên địa bàn huyện miền núi Sơn Tây có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, xuất khẩu lao động… Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ngay từ đầu năm 2012 đã triển khai lực lượng về tận các thôn, xã phối hợp triển khai cho người dân vay vốn…
 

TIN LIÊN QUAN


Xuống thôn chỉ dân… vay vốn

Thực hiện kế hoạch phân bổ vốn theo quy định của Ngân hàng Trung ương cũng như chỉ đạo của UBND tỉnh, những năm qua, các cán bộ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Sơn Tây đều đặn thay phiên nhau về tận các thôn, xã hướng dẫn cho người dân cách tiếp cận nguồn vốn cũng như sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

 

Cán bộ ngân hàng chính sách về tận các xã xa xôi hướng dẫn người dân vay vốn ưu đãi.
Cán bộ ngân hàng chính sách về tận các xã xa xôi hướng dẫn người dân vay vốn ưu đãi.


Ông Lê Quốc Vinh - Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh huyện Sơn Tây cho biết, hiện nay Phòng giao dịch đã triển khai 100% điểm giao dịch ở các xã. Mọi hoạt động của các loại hình giao dịch ở các xã đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo lịch giao dịch cố định 1 tháng/lần, giải quyết từ 99 đến 100% công việc tại xã. Tỷ lệ giải ngân, thu nợ, thu lãi đạt cao. Tại các điểm giao dịch xã được công khai đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng và Nhà nước, công khai lãi suất huy động, lãi suất cho vay và danh sách hộ vay đầy đủ theo quy định.

"Không chỉ công khai về thủ tục mà Phòng giao dịch còn phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức các buổi tập huấn nâng cao nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ cấp xã với số lượng lên đến hơn 100 người. Ngoài ra, cán bộ của phòng giao dịch còn về tận các thôn hướng dẫn người dân cách tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất" - ông Vinh chia sẻ.

Hầu hết người dân tham gia vay vốn trên địa bàn huyện Sơn Tây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo khó, trình độ dân trí thấp nên dù có muốn vay vốn làm ăn cũng chẳng biết sử dụng nguồn vốn vào mục đích gì. Do đó, khi triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi, cán bộ của ngân hàng phải giải thích thật cặn kẽ và dễ hiểu; có lúc phải "cầm tay chỉ việc" thì người dân mới sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Mang lại hiệu quả tức thời

Theo ước tính, trong năm 2012 Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Sơn Tây cố gắng huy động tất cả các nguồn lực để cho vay với tổng số tiền gần 70 tỷ đồng (96,58% kế hoạch năm), tăng hơn 2,3 tỷ đồng so với năm 2011.

Nhờ những chính sách thiết thực và sự nhiệt tình của cán bộ Phòng giao dịch cũng như cán bộ ở các địa phương mà người dân nghèo huyện Sơn Tây đã từng bước tiếp cận được nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, ổn định đời sống… Hiện nay ở huyện Sơn Tây đã có hàng chục mô hình sản xuất chăn nuôi được nhân dân áp dụng nhân ra diện rộng và đem lại hiệu quả kinh tế cao, từng bước đáp ứng nhu cầu cung cấp lương thực, thực phẩm tại chỗ cho nhân dân.

Trong đó, mô hình sản xuất canh tác cây lúa nước được chú trọng, hướng dẫn nhân dân nhân ra diện rộng. Mô hình nuôi bò sinh sản cũng được đồng bào quan tâm chăm sóc, không thả rông, trồng cỏ voi để dự trữ thức ăn cho đàn bò khi thời tiết mưa, lạnh. Gần 60% hộ nông dân trong huyện đã áp dụng mô hình nuôi cá nước ngọt như: Nuôi cá điêu hồng, rô phi, trắm cỏ để cải thiện bữa ăn trong gia đình. Nhiều hộ thu lãi hàng chục triệu đồng từ mô hình này.

Nhiều gia đình nhờ nguồn vốn vay đã thoát nghèo vươn lên làm giàu. Điển hình như ông Đinh Văn Rày, thôn Huy Em, xã Sơn Mùa, nhờ nguồn vốn vay phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi đến nay gia đình ông Em đang sở hữu hơn 15ha rừng keo đang chuẩn bị cho thu hoạch và đàn gia súc lên đến gần 20 con, trị giá trên 600 triệu đồng.

Ông Đặng Tấn Thủ - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết, hiện nay nguồn vốn vay không thiếu và người dân sẽ được hỗ trợ tối đa. Tuy nhiên, cái cần hiện nay là làm sao để nguồn vốn được người dân sử dụng một cách hiệu quả nhất. "Trong thời gian tới các cấp ngành chức năng ở huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân tiếp tục nhân rộng các mô hình này và đưa những mô hình mới phù hợp với điều kiện miền núi để nhân dân áp dụng làm theo, từng bước đưa Sơn Tây thoát ra khỏi huyện nghèo - ông Thủ nói.


Bài, ảnh: PV

 


.