Chuối lùn được "minh oan"

02:12, 14/12/2012
.

(QNĐT)- Sau khi các cơ quan thông tấn báo chí và cơ quan chức năng thông tin kịp thời và lên tiếng  “minh oan” cho trái chuối, thì người tiêu dùng đã bắt đầu ăn chuối trở lại.  

TIN LIÊN QUAN


Sau nhiều ngày im ắng, hai ngày nay, trái chuối lùn đã có mặt tại các chợ quê trong tỉnh. Chị Nguyễn Thị Quy, ở xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh cầm trên tay nải chuối lùn vừa chín tới vui vẻ cho biết, gần cả tháng nay sau khi nghe tin đồn ăn chuối lùn bị ung thư nên chị không dám mua về ăn.

 

Sạp chuối lùn của chị Hường (tại chợ Tịnh Kỳ) đã bắt đầu có người đến mua sau nhiều ngày im ắng.
Sạp chuối lùn của chị Hường (tại chợ Tịnh Kỳ) đã bắt đầu có người đến mua sau nhiều ngày im ắng.


Chị cho hay, không biết chuyện thật hư như thế nào, nhưng bà con cứ truyền nhau thông tin  ăn chuối bị “bệnh” nên ai cũng sợ, gia đình chị cũng dè chừng. Bây giờ nghe đài, báo thông tin, có kẻ xấu lợi dụng tung tin đồn thất thiệt thì giờ chị đã yên tâm mua chuối về ăn.

Chuối là loại trái cây nhiều dưỡng chất, giá cả lại phải chăng nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Khi người dân không còn nghi ngờ “ăn chuối bị ung thư”thì chuối lùn được rất nhiều người lựa chọn khi đến chợ. Bà Nguyễn Thị Sa, vừa mua 2 nải chuối tại chợ Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh cho biết, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, giờ bà chắc chắn biết chuối “vô tội” và đã mua chuối về ăn, bởi chuối vừa ngon lại vừa rẻ tiền.

Nếu như những ngày trước tại một số chợ ở các xã khu đông của huyện Sơn Tịnh như: Tịnh An, Tịnh Khê, Tịnh Châu, Tịnh Kỳ, người dân gần như “tẩy chay” chuối thì hai ngày nay đã khác. Chị Nguyễn Thị Hường, một người bán chuối ở xã Tịnh Kỳ huyện Sơn Tịnh cho biết, tin đồn thất thiệt của kẻ xấu đã làm cho gia đình chị lao đao gần 1 tháng nay.

 

Chợ chuối lùn
Chuối lùn cũng được bày bán khá nhiều tại chợ tạm Quảng Ngãi.


Hơn 1 ha chuối đến kỳ thu hoạch bán không được phải cho bò ăn, một số bị thúi thì phải đi đổ. Trước đây ở xã Tịnh Kỳ có đến 3 người bán chuối với số lượng tiêu thụ mỗi ngày từ 400 đến 500 nhánh chuối. Tuy nhiên một tháng nay, vì tin đồn thất thiệt đã có 2 người bán chuối phải chuyển sang bán các loại trái cây khác.

Riêng chị, do nhà trồng chuối nên vẫn kiên trì đi bán và mỗi ngày chỉ bán được vài chục nhánh chuối, kiếm chỉ vài ba chục nghìn đồng, thấp hơn gấp 10 lần so với trước đây. Thế nhưng, 2 ngày qua, khi các ngành chức năng lên tiếng “minh oan” cho trái chuối, giờ người dân đã đến mua nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Oai-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khẳng định việc ăn chuối lùn bị ung thư chỉ là tin đồn vô căn cứ. Bởi trong 100g chuối có chứa 1.2g protein, 0.5g chất béo, 19.5g hợp chất đường, 0.9g chất xơ, 9mg canxi, 31mg photpho, 0.6mg sắt.

Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều nguyên tố vi lượng như: beta carotin, vitamin PP, vitamin C, vitamin E… Chuối còn là "vị thuốc" có tác dụng làm sạch ruột và dạ dày, phòng, chống táo bón. Đặc biệt chuối còn có nhiều công dụng khác như giải rượu và làm đẹp da… Vì vậy người tiêu dùng nên sử dụng chuối trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Trong khi các ngành chức năng đang vào cuộc làm rõ những kẻ gây tin đồn thất thiệt cho người trồng chuối, thì người tiêu dùng cũng đã hiểu và tiếp tục sử dụng chuối. Đây là sự lựa chọn đúng, bởi chuối là loại trái cây bổ dưỡng và cần thiết đối với mỗi người trong cuộc sống hàng ngày.




                            Xuân Từ

 


.