60% nam giới từng có hành vi bạo lực với vợ, bạn gái

10:12, 17/12/2012
.

Nam giới đóng vai trò thiết yếu trong việc chấm dứt bạo lực và bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Ngày 17/12 tại Hà Nội, LHQ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo công bố 3 nghiên cứu về nam tính và phân biệt đối xử giới tại Việt Nam.

Các nghiên cứu được trình bày tại hội thảo cho thấy, để thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, cần phải có thêm nhiều nỗ lực phối hợp hơn nữa để thúc đẩy sự tham gia tích cực của nam giới và trẻ em trai – như là những đối tác then chốt và tác nhân tạo ra sự thay đổi.

Nghiên cứu “Nam tính và bạo lực đối với phụ nữ” tập trung khai thác quan điểm và nhận thức của thiếu niên nam và nữ về bình đẳng giới và nam tính. Nghiên cứu cho thấy, nam giới được kỳ vọng có ngoại hình “nam tính”, có tính quyết đoán, tự tin và không bao giờ được làm các công việc của phụ nữ như nấu ăn, chăm trẻ… Học sinh vẫn ủng hộ các khuôn mẫu đàn ông như những người quyết đoán, cứng rắn, mạnh mẽ và thậm chí vũ lực.

Nghiên cứu “Giới, nam tính và sự ưa thích con trai” ở Nepal và Việt Nam cho thấy, 26% nam giới tán thành rằng phụ nữ đáng bị đánh và 90% nam giới nhất trí rằng đàn ông phải cứng rắn. Khoảng 60% nam giới được hỏi cho biết đã từng ít nhất một lần bạo lực với vợ/bạn gái với hình thức phổ biến nhất là bạo lực tinh thần và thể chất.

Nghiên cứu thứ ba là “Dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về”, với kết quả cho thấy bạo lực hoàn toàn không được xã hội Việt Nam chấp nhận. Nghiên cứu gợi ý rằng xã hội ngày càng có nhận thức rõ ràng – nam giới và trẻ em trai – cũng như nữ giới và trẻ em gái, có vai trò quan trọng trong việc chấm dứt bạo lực, không những trong mối quan hệ riêng của mình mà còn trong cả cộng đồng.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Tuyết Ánh, Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh, các nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu rõ hơn nguyên nhân sâu sa đằng sau phân biệt đối xử giới, làm thế nào để ngăn chặn bạo lực trước khi nó xảy ra, cũng như tìm ra nguyên nhân tạo ra hành vi bình đẳng hay không bình đẳng trong nam giới. Các nghiên cứu khẳng định, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái sẽ không thể thành công nếu không có sự tham gia của nam giới và trẻ em trai.

Bà Mandeep K.O’Brien, quyền trưởng đại diện Quỹ Dân số LHQ tại Việt Nam (UNFPA) khẳng định: “Phân biệt đối xử và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở bất kỳ nơi nào trên thế giới đều bị coi là một tệ nạn xã hội và vi phạm quyền con người. Điều này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào và cần phải chấm dứt. Nam giới đóng vai trò thiết yếu trong việc chấm dứt bạo lực và  bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái”./.



Lại Thìn/VOV online


.