Vụ Công ty Chế biến lâm sản Việt Tiến mất gần 600 triệu đồng: Lãnh đạo công ty và thủ quỹ tố cáo lẫn nhau

09:11, 27/11/2012
.

(QNg)- Vụ Công ty chế biến lâm sản xuất khẩu Việt Tiến (KCN Quảng Phú) bị mất gần 600 triệu đồng trên đường Trần Hưng Đạo (đoạn trước quán cà phê Ocean Blue), thành phố Quảng Ngãi đã được Cơ quan CSĐT (PC 45) - Công an tỉnh Quảng Ngãi thụ lý điều tra đến nay đã hơn một năm nhưng vẫn chưa có kết luận. Trong khi đó, lãnh đạo và nguyên thủ quỹ công ty lại "tố cáo" lẫn nhau, khiến vụ việc trở nên phức tạp.

Lãnh đạo Công ty chế biến lâm sản Việt Tiến (KCN Quảng Phú) cho biết, chiều ngày 13/12/2011, chị Nguyễn Thị Nở (SN 1980) - thủ quỹ công ty được lệnh đến Ngân hàng Vietcombank Quảng Ngãi nhận 28.070 USD để mang đến Ngân hàng Sacombank bán lấy tiền đồng Việt Nam. Tổng số tiền bán quy đổi lúc bấy giờ là 589 triệu đồng. Khoảng 16 h cùng ngày chị Nở nhận tiền tại ngân hàng Sacombank rồi đi xe máy mang tiền về công ty.

Khu vực xảy ra vụ cướp lúc 16h30 ngày 13/12/2011.
Khu vực xảy ra vụ cướp lúc 16h30 ngày 13/12/2011.



Tuy nhiên, khi đi về đến đoạn đường gần quán cà phê Ocean Blue (đường Trần Hưng Đạo) thì chị Nở ngã xuống đường. Sau đó, chị Nở được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu. "Lúc này khoảng 16h30, tôi nhận điện thoại từ anh Sơn -em anh Tụng (đều là thành viên trong Ban giám đốc công ty) là chị Nợ bị bọn cướp đạp ngã xuống đường và cướp toàn bộ số tiền trên. Tôi cùng anh Tụng đến ngay hiện trường và báo với cơ quan công an. Tại đây, anh Nguyễn Duy Sơn (chồng chị Nở) cũng có mặt trong khi vợ đang cấp cứu tại bệnh viện.

Tại bệnh viện, chị Nở không có biểu hiện là nạn nhận của một vụ cướp giật, vì trên người không có một vết thương tích nào. Chính những điều đó khiến chúng tôi nghi ngờ đây không phải là một vụ cướp thật sự, mà là tạo hiện trường giả để lấy tiền của công ty. Vì vậy, sau khi chị Nở xuất viện, chúng tôi làm công tác tư tưởng yêu cầu chị Nở trả lại tiền để khỏi phải đưa ra pháp luật, vì chị Nở là cháu gọi anh Tụng bằng cậu trong họ, nhưng không thành"- ông Trịnh Duy Hiền- thành viên lãnh đạo công ty kể.

Về phía Cơ quan CSĐT (PC45) - Công an tỉnh, sau khi tiếp nhận thông tin có xảy ra vụ việc nêu trên đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo công ty để thu thập tài liệu, chứng cứ. Đồng thời, vừa kết hợp đấu tranh với chị Nở để làm rõ nội dung diễn biến vụ việc, vừa mở rộng điều tra tại hiện trường. "Kết quả điều tra cho phép nhận định, có nhiều khả năng chị Nở đã tạo dựng hiện trường giả để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, qua đấu tranh chị Nở không khai nhận và tài liệu chứng cứ đã thu thập được  thì chưa đủ vững chắc để buộc tội nên việc điều tra phải kéo dài"- lãnh đạo Phòng PC 45 cho biết.


Trong đơn trình bày gửi BQN ngày 17/10/2012, chị Nguyễn Thị Nở  khẳng định: "Sự việc mất số tiền gần 600 triệu đồng của công ty là do bị cướp chứ không phải tôi dựng hiện trường để cướp như Ban giám đốc công ty đã áp đặt cho tôi. Tôi nghĩ rằng, sự việc này xảy ra trong ban lãnh đạo công ty có người tham gia. Bởi lẽ khi tôi còn ở ngân hàng, ông Tụng liên tục gọi điện hỏi bao giờ xong". Tại cơ quan điều tra, chị Nở cũng một mực khai số tiền trên để trong túi đen treo một bên xe khi chạy đến địa điểm trên thì bị cướp. Ông Hiền nhận định: "Nếu đây là vụ cướp thật thì chị Nở sẽ bị thương tích rất nặng, đằng này không có dấu vết gì. Mặt khác, với số tiền lớn đó không thể cho phép chị Nở treo sơ sài như thế, trong khi xe máy có thùng đựng".

Chính những thông tin trái ngược xuất hiện ngày càng nhiều trong vụ án này càng khiến vụ việc trở nên phức tạp. Lãnh đạo Phòng PC 45- Công an tỉnh khẳng định, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT không né tránh, bao che cho bất kỳ một ai cả. Tuy nhiên, do diễn biến vụ việc phức tạp nên Cơ quan CSĐT phải kéo dài thời gian điều tra. Điều này Phòng PC 45 cũng đã giải thích cho lãnh đạo công ty biết, nhưng lãnh đạo công ty không chia sẻ mà lại liên tục phát sinh đơn vượt cấp đến các cơ quan chức năng để gây áp lực.

Vì sao với một số tiền lớn như thế mà lãnh đạo công ty không cho xe ô tô hoặc người đi theo bảo vệ đề phòng những bất trắc có thể xảy ra?- Chúng tôi đặt vấn đề. "Trước lúc chuẩn bị đi ngân hàng, anh Sơn - thành viên lãnh đạo công ty bảo để đi cùng nhưng chị Nở không đồng ý. Tuy nhiên, do Nở là cháu anh Tụng nên chúng tôi rất tin tưởng. Mặt khác, Nở đã đi rút USD để bán mang tiền về công ty đã nhiều lần rồi. Nhưng rồi điều không ngờ lại xảy ra"- anh Hiền bức xúc.

 

"Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, pháp luật để thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ. Cơ quan điều tra cũng đã nhiều lần tiếp xúc đối thoại, giải thích rõ với Giám đốc công ty về kết quả điều tra và đang trao đổi thống nhất với Viện KSND tỉnh Quảng Ngãi để xử lý theo luật định"- Thượng tá Nguyễn Hùng Vinh (ảnh)- Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT- Công an Quảng Ngãi nói.

Ông Trịnh Duy Hiền (ảnh)- Đại diện lãnh đạo Công ty chế biến lâm sản Việt Tiến, nói: "Đến thời điểm này, tôi vẫn khẳng định là chị Nở tự dựng hiện trường vụ cướp để lấy tiền của công ty. Hoàn cảnh chị Nở lúc bấy giờ rất khó khăn, do vướng nợ nần.  Do đó, tôi mong Cơ quan CSĐT khẩn trương làm sáng tỏ vụ việc để công ty lấy lại tiền nhằm giảm bớt phần nào khó khăn của công ty hiện nay.

 


Bài, ảnh: Đức Nguyễn

 


.