Tuyên truyền luật pháp đến người dân

08:11, 24/11/2012
.

(QNg)- Công tác xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn huyện Sơn Tây năm 2012 đã đạt được nhiều kết quả. Những đóng góp của người có uy tín trong tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền…

Giúp đồng bào hiểu pháp luật, tránh xa tệ nạn

Tư thế dõng dạc, lời nói chắc "như gỗ lim", già làng tiêu biểu của đồng bào dân tộc thiểu số xã Sơn Tinh Đinh Văn Viết trình bày tham luận về "lời nói hay, cách làm tốt" tại Hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Sơn Tây đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt. Không cần phải soạn thành "bài" mà già Viết "báo cáo" hết sức cô đọng, súc tích. Bởi ông đã thuộc và nhớ một cách có hệ thống những gì mình đã cùng nhân dân xã Sơn Tinh "sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật".

Các nữ già làng tiêu biểu huyện Sơn Tây gặp gỡ trao đổi về “lời nói hay, việc làm tốt” để vận dụng vào công tác tuyên truyền pháp luật trong đồng bào địa phương.
Các nữ già làng tiêu biểu huyện Sơn Tây gặp gỡ trao đổi về “lời nói hay, việc làm tốt” để vận dụng vào công tác tuyên truyền pháp luật trong đồng bào địa phương.



 Với tinh thần, trách nhiệm cao, già Viết đã "đi từng nhà rà từng ngõ" để tuyên truyền đồng bào mình không nghe theo kẻ xấu truyền đạo trái phép; chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông; không sa vào tệ nạn ma túy, mại dâm; không bạo hành phụ nữ… Năm 2012, già Viết đã tích cực tuyên truyền pháp luật đến tất cả các hộ dân trong khu dân cư; đồng thời trao đổi, vận động những già làng có uy tín ở các khu dân cư khác cùng tuyên truyền pháp luật đến đồng bào. "Đồng bào mình ở vùng cao, học ít nên hiểu pháp luật chưa tốt. Mình phải có trách nhiệm giúp họ hiểu, nắm bắt pháp luật kịp thời để không vi phạm" - già Viết nói về mục đích việc làm của mình.

Huyện Sơn Tây hiện nay có hơn 18.000 người, gần 5.000 hộ, gồm 4 dân tộc Cadong, Hrê, Cor và Kinh sinh sống. Hiện tại huyện có khoảng 60% hộ nghèo; 10% hộ cận nghèo. Dẫu đời sống có nhiều đổi thay trong những năm gần đây tình trạng hộ gia đình "đứt bữa" vẫn còn do một bộ phận người dân không chịu nuôi trâu bò, trồng keo, mì mà chỉ uống rượu say sưa, sống dựa vào người thân, dựa vào sự hỗ trợ gạo ăn, dầu, mắm, muối của Nhà nước.

Những già làng tiêu biểu như Đinh Văn Loan (Sơn Lập), Đinh Thị Vun (Long Sơn), Đinh Văn Canh (Sơn Bua) trăn trở tìm cách tuyên truyền thuyết phục đồng bào mình bỏ rượu, vác cuốc ra đồng, vác rựa lên rẫy trồng lúa, trồng keo; vay vốn mua trâu bò về nuôi tạo thu nhập, từng bước cải thiện cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Nhờ lòng tận tâm, các già làng ở Sơn Tây đã góp phần cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vận động hàng trăm hộ dân vươn lên làm ăn, xóa được nghèo.

"Mừng vì đồng bào mình tiến bộ"

Từ khi thực hiện đề án "Xây dựng và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số" đến nay, mọi mặt đời sống xã hội trên địa bàn huyện Sơn Tây có sự đổi thay rõ rệt. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sơn Tây Trương Văn Do khẳng định: "Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã đóng góp rất lớn vào công tác vận động đồng bào chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương. Từ đó tạo sự thông suốt trong việc triển khai toàn diện, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực theo chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Song nói về những đóng góp của mình, hầu hết những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Tây chỉ xem đó là việc làm tự nhiên như nắng sớm, như cây rừng, như suối ngàn vậy. "Mình mừng vì đồng bào mình tiến bộ. Nếu đồng bào còn chịu nghe, chịu sửa đổi thì mình chẳng quản khó khăn, đường xa mà đến tận nhà để động viên họ học và làm theo pháp luật, theo Đảng, theo Bác Hồ kính yêu" - già làng Đinh Văn Kỳ ở xã Sơn Mùa bộc bạch.

Trên địa bàn huyện Sơn Tây hiện nay đang triển khai nhiều dự án, công trình lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Các già làng lại tích cực "vào cuộc" vận động nhân dân, giúp dân hiểu, đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án, công trình. Chính vì thế mà dự án đường Trường Sơn Đông, thủy điện Đắkrinh đã triển khai đảm bảo tiến độ. Các già làng còn kịp thời báo cáo "những người không ngay thẳng, trung thực", "người có hành vi gian dối" đến chính quyền để xử lý, tạo niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng, chính quyền…
  

 Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.