Thay dân giám sát công trình

10:11, 18/11/2012
.

(QNg)- Triển khai thực hiện Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế giám sát đầu tư cộng đồng, Mặt trận TQVN các xã, thị trấn đã tích cực thay mặt nhân dân giám sát công trình, dự án. Sự giám sát kịp thời của Mặt trận đã buộc nhiều đơn vị thi công, nhà thầu phải có trách nhiệm hơn trong thi công công trình, dự án...

"Người gác cửa" tận tụy

Giám sát đầu tư cộng đồng là hoạt động tự nguyện của dân cư sinh sống trên địa bàn xã, phường, thị trấn, nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư, chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu và đơn vị thi công dự án trong quá trình đầu tư. Qua đó, phát hiện, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền những vi phạm quy định về quản lý đầu tư, kịp thời ngăn chặn và xử lý các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước, xâm hại lợi ích của cộng đồng. Hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng được thông qua Ban giám sát đầu tư cộng đồng do UBMTTQVN xã, thị trấn, phường cử đại diện tham gia.

 

Giám sát chất lượng công trình nước sạch ở xã Trà Lâm (Trà Bồng).
Giám sát chất lượng công trình nước sạch ở xã Trà Lâm (Trà Bồng).


Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 180 ban giám sát đầu tư cộng đồng tại xã, phường, thị trấn. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, kể từ khi thành lập đến nay, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát và tổ chức thực hiện có hiệu quả vai trò giám sát. Chỉ tính riêng năm 2012, Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã thực hiện giám sát gần 40 công trình, dự án, qua đó phát hiện nhiều đơn vị thi công xây dựng không đúng thiết kế, chất lượng như bản cam kết ban đầu, với khối lượng sai phạm tương đối lớn. Tại xã Bình Thới, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), Ban giám sát đầu tư cộng đồng yêu cầu đơn vị thi công phải đập bỏ một số đoạn kênh mương, tường rào cổng ngõ, đường bê tông để làm lại do thi công ban đầu có dấu hiệu "rút ruột" công trình.

Mặc dù Ban giám sát đầu tư cộng đồng không phải là những người có trình độ chuyên ngành xây dựng, nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, các thành viên ban giám sát đầu tư cộng đồng - chủ yếu là cán bộ Mặt trận kiêm nhiệm đã trở thành "người gác cửa" tận tụy, bám sát quá trình triển khai đầu tư, thi công, hoàn công công trình, dự án. Tại một số địa phương, Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã thiết lập được "đường dây nóng" với nhân dân sở tại, nhất là nhân dân nơi có công trình, dự án được triển khai thực hiện để nắm thông tin về công trình, dự án. Vì thế, dù đơn vị thi công cố tình "né" hoạt động giám sát bằng cách tổ chức thi công vào ban đêm, thi công lúc trời mưa nhưng nhân dân vẫn phát hiện và tổ chức giám sát kịp thời, yêu cầu ngừng thi công để chấn chỉnh tình trạng làm ăn gian dối. Tiên phong trong hoạt động "bám sát" đơn vị thi công này là Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Trà Giang (Trà Bồng), thị trấn Di Lăng (Sơn Hà). Nhiều kilomet đường giao thông thảm nhựa không đảm bảo chất lượng đã phải đào lên làm lại cũng nhờ sự phát hiện kịp thời của Ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Gửi thông điệp đến chính quyền...

Hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng thời gian qua đã góp phần chấn chỉnh công tác quản lý và nâng cao hiệu quả đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, hoạt động này ở một số nơi vẫn còn mang tính tự phát, hiệu quả còn nhiều hạn chế, chưa phát huy tích cực vai trò giám sát của nhân dân; các điều kiện để thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng chưa được đảm bảo theo quy định của pháp luật... Để nâng cao chất lượng công tác giám sát đầu tư cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/2010/CT-UBND về công tác này, trong đó chỉ đạo cụ thể các cơ quan liên quan phải thực thi đầy đủ trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện để Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động.

Theo Chỉ thị số 15/2010/CT-UBND thì hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng có liên quan đến rất nhiều cơ quan, đơn vị như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Mặt trận tỉnh, UBND huyện và thành phố, UBND xã, phường, thị trấn; chủ đầu tư, đơn vị thi công... Thế nhưng, Ban giám sát đầu tư cộng đồng vẫn "than" khó tiếp cận với thông tin về công trình, dự án, đặc biệt là bản vẽ, thiết kế, hồ sơ quyết toán. Nhiều địa phương, Ban giám sát đầu tư cộng đồng vì tinh thần trách nhiệm, vì niềm tin tưởng của nhân dân trao gởi đã không ngại phải đấu tranh yêu cầu người có trách nhiệm cung cấp bản vẽ, thiết kế, cam kết chất lượng công trình, để có cơ sở giám sát...

Nhân dân trong tỉnh đặt niềm tin rất cao vào Ban giám sát đầu tư cộng đồng, nhất là trong tình hình công tác đầu tư vào nông thôn, miền núi ngày càng nhiều như hiện nay.

 

Bài, ảnh: Thanh Huyền

 


.