Quảng Ngãi: Lại xảy ra tai biến sản khoa, khiến hai trẻ song sinh tử vong

01:11, 02/11/2012
.

(QNĐT)- Thêm một trường hợp tai biến sản khoa đau lòng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi sáng 2/11 khiến hai trẻ song sinh tử vong sau khi được mổ ra khỏi bụng mẹ không bao lâu.

TIN LIÊN QUAN

 
Đó là trường hợp con của sản phụ Nguyễn Thị Nở (sinh năm  1982) ở thôn Hòa Tân, xã Bình Tân, huyện Bình Sơn. Sản phụ Nở được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong tình trạng tức bụng, ra ối vào lúc 14 giờ 30 ngày 1/11. Sau khi được kíp trực khoa sản khám khảo sát ban đầu và làm các thủ tục cần thiết, chị Nở được kết luận là sức khỏe bình thường, mang song thai, song thai cũng bình thường và chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

 

Gia đình sản phụ Nở chết lặng như nghe hung tin cặp song sinh đã tử vong.
Gia đình sản phụ Nở chết lặng khi nghe hung tin cặp song sinh đã tử vong.
 
 
Bà Trần Thị Cư- mẹ ruột của chị Nở cho hay: Nghe bác sĩ kết luận vậy nên chúng tôi có phần yên tâm và thường trực ở ngoài khu vực cách ly của khoa sản để chờ đợi. “Chờ mãi mà không thấy đội ngũ y bác sĩ thông báo việc cháu Nở đã sinh hay chưa, chúng tôi ở ngoài mà đứng ngồi không yên và linh cảm có điều không lành xảy ra. Quả đúng vậy, đến 6 giờ sáng 2/11 chúng tôi như chết điếng vì bác sĩ chỉ thông báo 1 câu ngắn gọn rằng nhịp tim của cả 2 bé đều đang rất yếu. Yêu cầu người nhà làm thủ tục mổ cấp cứu”- Bà Cư nức nở. Đến gần 8 giờ sáng 2/11, người nhà đau xót nhận hung tin cặp song sinh đã tắt thở ngay khi được mổ đưa ra khỏi bụng mẹ không bao lâu.
 
Ông Võ Trọng Hiệp (48 tuổi)- anh rể của sản phụ Nở đau buồn nói: Trước khi nhập viện chờ sinh, sản phụ Nở được gia đình chăm sóc rất chu đáo, cho khám định kỳ thường xuyên để theo dõi vì biết rằng Nở đang mang song thai. Lần nào cũng được bác sĩ chuyên khoa sản thông báo sức khỏe cả 3 mẹ con đều rất tốt. Chuyện đã xảy ra rồi, chúng tôi cũng không muốn làm to chuyện hay kiện cáo gì hết. Nhưng chỉ bức xúc mỗi một điều rằng, trong vòng 18 tiếng đồng hồ sau khi sản phụ nhập viện, bác sĩ vẫn không thể chẩn đoán được tai biến sẽ xảy ra để phòng ngừa.

 

Bác sĩ Hoàng Trọng Quang- Phó Gián đốc bệnh viên Đa khoa Quảng Ngãi thông báo diễn biến của trường hợp tai biến sản phụ.
Bác sĩ Hoàng Trọng Quang- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi (thứ 2 từ phải sang)  thông báo diễn biến trường hợp tai biến sản khoa tại buổi họp báo.
 
 
Trước sự việc trên, trưa 2/11, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã tổ chức họp báo về trường hợp tử vong của cặp song sinh trên.
 
Theo bệnh án thì sản phụ Nở nhập viện vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 1/11 các y, bác sĩ kiểm tra không thấy điều gì bất thường. Tuy nhiên, đến 6 giờ sáng 2/11, khi kiểm tra lại thì thấy tình trạng sức khỏe của sản phụ thì bình thường, tuy nhiên song thai có dấu hiệu suy thai cấp. Đến 6 giờ 40 phút ngày 2/11, các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy 2 bé trai, một bé cân nặng 3,5 kg và một bé nặng 2,5 kg. Tuy nhiên 2 trẻ bé trai đều có dấu hiệu suy tim và đã được các bác sĩ đưa vào phòng hồi sức cấp cứu. Khoảng 8 giờ sáng thì hai trẻ đã không qua khỏi.
 
Trả lời câu hỏi vì sao, đến 6 giờ 40 phút sau khi cặp song sinh được mổ ra vẫn còn sống, thế nhưng trước đó, các bác sĩ lại thông báo cho người nhà là một thai nhi đã chết lưu, thì bác sĩ Lê Cao Tuấn- Trưởng kíp trực cho rằng, trường hợp của sản phụ Nở khi đến bệnh viện mới 37 tuần (thông thường là 38-42 tuần tuổi), khi siêu âm và xét nghiệm thì thấy một sơ sinh có dấu hiệu tim thai chậm. Khi đó, bác sĩ đã báo cho người nhà bệnh nhân về trường hợp trên và tiên lượng khó qua khỏi.
 
Sau khi mổ thì sản phụ có rất nhiều nước ối (7-8 lít). Cháu bé đầu nặng 3,5 kg có dấu hiệu phù nề toàn thân, bụng căng và cứng. Cháu bé thứ hai thì chỉ nặng 2,5 kg, có dấu hiệu suy tim... Cả hai sau đó đã được đưa vô phòng hồi sức cấp cứu, nhưng khoảng 30 phút sau thi không qua khỏi.
 
Cũng theo bác sĩ Lê Cao Tuấn, trường hợp của sản phụ có triệu chứng song thai đa ối, song thai triệu chứng cho nhận, truyền máu lẫn nhau. Những trường hợp như trên khá hiếm nhưng rất nguy hiểm cho thai nhi.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Huy-Chánh văn phòng Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, hiện Sở Y tế đã yêu cầu thành lập đoàn thanh tra và yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân, báo cáo cho Sở Y tế. Nếu nguyên nhân do sự tắc trách của các y bác sĩ thì Sở sẽ chỉ đạo bệnh viện kiểm điểm trách nhiệm. Trước mắt, bệnh viện lo chăm sóc cho sản phụ, tránh những tai biến sau sinh, đồng thời cử cán bộ đến gia đình để động viên, an ủi.
 
Sáng 2/11, gia đình của sản phụ Nở đã tiến hành đưa hai cháu sơ sinh về nhà để lo an táng.
 

Bài, ảnh: M.Toàn-Th.Phương

.