Phá đường dây làm giả bằng đại học- Kỳ 2: Bằng đại học giá… 6 triệu

12:11, 24/11/2012
.

(QNg)- Để có được một tấm bằng đại học, với người học chân chính phải mất ít nhất 4 năm, thì với những người đi mua bằng giả chỉ cần bỏ ra một khoản tiền là có trong tay tấm bằng đại học lận lưng vào đời dù đó là bằng giả. Đây là một điều bất công và nguy hại cho xã hội.

TIN LIÊN QUAN


Sau nhiều ngày "đánh lạc hướng" để "thăm dò" người mua bằng, "cò" Nguyễn Lực mới chịu vào Quảng Ngãi giao "hàng". Cuộc vây bắt tên "cò bằng" diễn ra gây cấn bởi bản tính ranh ma của hắn. Khó khăn hơn đó là cuộc truy lùng đầu mối từ lời khai của tên "cò" bằng…

Giáp mặt "cò"

Khoảng 9 giờ, ngày 2/8, qua điện thoại, Lực cho biết chiều tối hôm đó, Lực mới có thể đến Quảng Ngãi. Đến 14 giờ cùng ngày, Lực gọi điện báo khoảng 2 giờ nữa sẽ đến Quảng Ngãi. Sau đó, 16 giờ 30 phút, Lực thông báo chưa thể gặp mặt được. Đến 17 giờ, Lực gọi lại đã đến TP Quảng Ngãi và đề nghị thay đổi nơi gặp so với giao hẹn trước đó. Trong khi đó, chúng tôi vô cùng sốt ruột khi lần đầu tiên giáp mặt với những tên tội phạm làm giả giấy tờ.

Đến 17 giờ 30 cùng ngày, Lực đến một quán cà phê như đã hẹn. Một thanh niên trạc 25-26 tuổi, nước da trắng đi xe máy Dream vào quán, khuôn mặt khá thư sinh. Sau một hồi lòng vòng, ngó trước nhìn sau "thăm dò" xung quanh và nhấc điện thoại tìm "khách hàng". Sau khi nhận ra nhau, chúng tôi bắt đầu tiến hành giao dịch. Tuy nhiên, với bản chất của một đối tượng làm giả giấy tờ nên Lực không đưa bằng ra ngay mà ngồi nói chuyện khá lâu.

 

 Tang vật thu giữ tại hiện trường.
Tang vật thu giữ tại hiện trường.


Thấy tình hình khá ổn, Lực đưa ra một xấp giấy được gói kỹ trong bao ni lông, trong đó có bằng của Trường đại học Công nghiệp TP.HCM cùng bảng điểm với các môn đạt điểm khá trở lên và giao "hàng". Phôi bằng mang số hiệu 00086513, có chữ ký của TS Tạ Xuân Tề, ngày 15/9/2010, phía trên ghi rõ chức danh "Hiệu trưởng Trường đại học Công nghiệp TP.HCM" (thực tế thời điểm này TS Tạ Xuân Tề đã không còn đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng Trường đại học Công nghiệp TPHCM - PV). Theo lời của Lực, phôi bằng và chữ ký là thật, sở dĩ có được chữ ký là do bên Lực có "tay chân" trong trường. Cũng theo Lực, ngoài đại học Công nghiệp TP.HCM, bằng tốt nghiệp nhiều trường khác cũng có phôi và chữ ký thật, ngay cả hiệu trưởng trường đó cũng khó phát hiện được đó là bằng giả…

Từ những thông tin, chứng cứ do phóng viên cung cấp trước đó, trong cuộc tiếp xúc với "cò" bằng đại học, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội (PC45) - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp truy bắt nhóm tội phạm này. Bước đầu, cơ quan công an nhận định, có thể đây là một đường dây làm bằng giả có quy mô lớn, với hệ thống nằm ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Vì vậy, ngày 1/8, PC45 quyết định thành lập tổ chuyên án và lên kế hoạch triệt phá với sự tham gia trực tiếp của phóng viên Báo Quảng Ngãi. Ngay khi cuộc giao dịch giữa hai bên đang tiến hành giao nhận bằng và tiền, các trinh sát PC45 ngồi bàn bên cạnh xông vào bắt quả tang.

Sau khi bắt quả tang cùng tang vật là bằng tốt nghiệp đại học Công nghiệp TPHCM, qua khám xét tại chỗ, lực lượng PC45 phát hiện Lực đang giữ một bằng tốt nghiệp của Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Hải Châu - TP Đà Nẵng có số hiệu 101965, góc dưới có chữ ký của Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo TP Đà Nẵng - Huỳnh Văn Hoa.

Truy bắt đồng bọn

Ngay sau khi lấy lời khai tại hiện trường, Lực khai nhận tên Nguyễn Gia Khánh (26 tuổi, trú TP. HCM) đang ở trọ tại thành phố Đà Nẵng. Khánh cho biết mới "hành nghề" được hơn 2 tháng, đã làm trót lọt 4 bằng đại học. Mỗi bằng Khánh nhận được từ 3 triệu đến 5 triệu đồng, tùy theo giá nhận của khách và loại bằng cũng như hoa hồng từ các thương vụ làm ăn bất chính.

"Do quen biết với một vài người làm bằng giả trên mạng nên tôi xin họ cho làm "cò" để hưởng hoa hồng. Sau đó, tôi lên mạng tìm các nickname trong độ tuổi có nhu cầu bằng giả rồi nhắn tin giới thiệu" - Khánh khai với cơ quan điều tra.

Với bằng đại học Công nghiệp TPHCM, Khánh cho biết phải đặt "hàng" qua một người tên Phúc ở TP HCM. Trước đó, Khánh và Phúc quen nhau trên mạng nhưng chưa gặp nhau. Sau khi được cung cấp tên, địa chỉ khách đặt làm bằng, khoảng 5 ngày sau, Phúc gửi bằng cho Khánh qua đường chuyển phát nhanh. Sau đó, Khánh giao bằng và nhận tiền của khách rồi chuyển tiền vào tài khoản của Phúc, chỉ giữ lại tiền "cò".

Tối ngày 2/8, các trinh sát Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận định đây là một vụ án lớn, liên quan đến nhiều đối tượng trong đường dây làm bằng giả quy mô lớn, ngay trong đêm Ban chuyên án quyết định "đánh phủ đầu" bằng cách dùng Khánh làm "mồi nhử" để bắt Tư và các đối tượng liên quan. Đêm đó, các chiến sĩ cấp tốc dẫn Khánh ra Đà Nẵng, chia làm hai mũi tấn công. Một nhóm về phòng trọ Khánh kiểm tra, một nhóm truy bắt người tên Tư. Một nhóm khác tại Quảng Ngãi cấp tốc lên đường vào thành phố Hồ Chí Minh truy bắt tận gốc.

Ngày 3/8, lực lượng trinh sát có mặt tại TP. Đà Nẵng. Ngay sau đó, khám xét nơi Khánh cư ngụ. Tại đây các trinh sát thu giữ một số bằng trung học phổ thông, đại học giả. Trong khi đó, nhóm truy tìm Tư trở về tay không khi đối tượng đề phòng, lẩn tránh. Sáng hôm sau, các trinh sát quyết định dùng điện thoại của Khánh gọi vào số của Tư để dụ đối tượng xuất hiện. Nhận được điện thoại của "người quen", Tư nói: "Sẽ gặp và nhận tiền vào sáng mai". Đúng hẹn, 10 giờ ngày 5/8, các trinh sát cho Khánh gọi vào máy của Tư. Thế nhưng, vừa bắt máy, đầu dây bên kia nói: "Không thể gặp hôm nay vì bận việc, sẽ gọi lại sau". Sau đó nhiều ngày, số máy của Tư không liên lạc được... Qua xác minh, PC45 xác định Tư lẩn tránh vào Nha Trang.

Ngay sau đó, một mũi trinh sát lên đường vào Nha Trang nhưng khi đến nơi, đối tượng đã lên Đắk Lắk, rồi qua Lâm Đồng. Liên tục trong hơn 10 ngày sau đó, Tư thay đổi địa điểm nhiều lần, khiến quá trình truy bắt gặp không ít khó khăn. Đến ngày 25/8, có lẽ thấy tình hình lắng dịu, Tư về TP Đà Nẵng thì bị các trinh sát bắt gọn.

Tại cơ quan Công an, Tư khai tên đầy đủ là Nguyễn Văn Tư (quê Đà Nẵng). Tất cả bằng đại học, cao đẳng, trung học phổ thông. Tư nhận lại của một người ở TP.HCM với giá 6 triệu đồng/bằng... Sau khi khám xét nơi ở của Tư, các trinh sát thu giữ nhiều bằng tốt nghiệp của Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Trung học phổ thông... Lực lượng PC45 đã di lý Tư và Khánh vào Quảng Ngãi để mở rộng điều tra.

Công an tỉnh Quảng Ngãi nhận định đây là vụ làm bằng tốt nghiệp giả khá phức tạp. Do đó, cần nhiều thời gian và công sức mới có thể triệt phá toàn bộ đường dây… Vì vậy, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị tiếp tục mở rộng điều tra.   

 
     Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.