Những ngôi nhà "đại đoàn kết"

01:11, 21/11/2012
.

(QNg)- 68 căn nhà mới mang tên "Đại đoàn kết" đã và đang trong giai đoạn hoàn thành đưa vào sử dụng giúp hộ nghèo trong tỉnh có chỗ ở ấm cúng trong mùa đông năm nay. Những căn nhà "mơ ước" ấy được xây bằng bao tấm lòng nhân ái của cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH MTV Lọc Hoá dầu Bình Sơn...
 

TIN LIÊN QUAN


Trong những ngày diễn ra ngày hội đại đoàn kết ở các khu dân cư, UBMTTQVN tỉnh phối hợp với Công ty TNHH MTV Lọc hoá dầu Bình Sơn tổ chức bàn giao và đưa vào sử dụng 17 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của huyện Sơn Tịnh. Với suất hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà, cộng với số tiền vay mượn, tích cóp, các hộ nghèo đã làm được căn nhà vững chãi để che mưa, che nắng.

 

Đại diện Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn tặng quà “tân gia” cho các hộ nghèo tại lễ bàn giao nhà đại đoàn kết.
Đại diện Công ty TNHH MTV Lọc Hóa dầu Bình Sơn tặng quà “tân gia” cho các hộ nghèo tại lễ bàn giao nhà đại đoàn kết.


Chị Nguyễn Thị Phương, ở thôn Khê Thành, xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh) không giấu được vui mừng, nói: "Tôi đã đi qua nửa cuộc đời, hôm nay mới có cái nhà đàng hoàng để ở. Đó là món quà, là tài sản quý giá của đời tôi". Là một phụ nữ nghèo, đơn thân, lại không có nghề nghiệp ổn định, hay đau ốm nên cuộc sống của chị Phương gặp muôn vàn khó khăn. Chị Phương những tưởng cuộc đời mình sẽ chẳng thể làm nổi căn nhà để ở. Thế nhưng giữa năm 2012, chị đã được Mặt trận xã chọn để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Lọc Hoá dầu Bình Sơn. Với 30 triệu đồng được công ty hỗ trợ, chị Phương mượn thêm bà con 10 triệu đồng, ứng trước tiền làm thuê được 20 triệu đồng nữa. Dù số tiền không nhiều, nhưng căn nhà mới của chị Phương trông rất chắc chắn.

Cùng với chị Phương, trong thời điểm này huyện Sơn Tịnh còn 16 hộ nghèo khác được bàn giao đưa vào sử dụng "ngôi nhà nhân ái". Niềm vui được nhân lên khi Công ty còn dành một phần "quà tân gia" là chiếc nồi cơm điện hàng Việt Nam chất lượng cao trị giá khoảng 1 triệu đồng cho mỗi hộ. Đón nhận sự hỗ trợ từ những tấm lòng ấy, nhiều hộ nghèo đã xúc động nghẹn ngào, hạnh phúc thực sự. Bởi vì từ nay họ đã có những căn nhà mang tên "Đại đoàn kết" để ở, không còn phải chịu cảnh "dột nát" như trước nữa. Phấn khởi như thể "cuộc đời mình sẽ sang trang", chị Nguyễn Thị Mai ở xã Tịnh Khê cho biết: "Thật tình nếu không có công ty hỗ trợ, vợ chồng tôi có làm cả đời cũng chưa xây được căn nhà để ở. Có nhà mới rồi, không phải lo chuyện "chạy mưa" nữa, an tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình".

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: "Hưởng ứng hoạt động chung tay vì người nghèo trong tỉnh, Công ty TNHH MTV Lọc Hoá dầu Bình Sơn đã ủng hộ 2 tỷ đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, giúp người nghèo khó của tỉnh có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo". Số tiền 2 tỷ đồng này được UBMTTQVN tỉnh phân bổ cho huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Hội Cựu chiến binh tỉnh, mỗi đơn vị chọn 17 hộ nghèo để hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ. Đến nay có 17 căn nhà của huyện Sơn Tịnh đã xây xong, bàn giao đưa vào sử dụng, các đơn vị còn lại phấn đấu hoàn thành chậm nhất là cuối năm 2012 để các hộ nghèo có nhà mới vui xuân, đón tết.

Phong trào hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo nhiều năm nay đã được các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức quan tâm ủng hộ và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy số tiền hỗ trợ chỉ 30 triệu đồng, nhưng nhờ biết tính toán và được sự hỗ trợ thêm ngày công, vật liệu của bà con, hàng xóm, nhiều hộ nghèo đã dựng được căn nhà tươm tất, sạch sẽ yên tâm sinh sống, làm ăn. Sự huy động nhiều nguồn lực ấy thể hiện sâu sắc nghĩa cử cả xã hội chung tay vì người nghèo, xây cho người nghèo những mái ấm thật sự ấm áp nghĩa tình.

Con số hộ nghèo theo chuẩn mới của Quảng Ngãi hiện nay có hơn 12.652 hộ; trong đó đề án 167 hỗ trợ làm mới được 8.410 hộ; còn lại 4.200 hộ đang tiếp tục huy động toàn xã hội chung tay đóng góp giúp người nghèo an cư.


Bài, ảnh: Thanh Huyền


 


.