Khổ vì xây nhà trên đất tái định cư

04:11, 22/11/2012
.

(QNg)- Hàng chục hộ dân ở khu tái định cư An Đạo (xã Tịnh Long, Sơn Tịnh) đang khốn đốn vì phải xây nhà tái định cư (TĐC) trên nền đất xấu. Tình trạng sạt lở, sụt lún, chi phí xây dựng nhà bị "đội" lên quá cao khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN


Từ tháng 5/2012, khu TĐC An Đạo đã hoàn thành mặt bằng và đưa dân vào định cư. Có 11 ngôi nhà đã và đang xây dựng tại đây nhưng tất cả đều gặp sự cố do sạt lở, nền đất không ổn định.

Khổ vì đào móng nhà

Giám sát việc xây dựng phần móng ngôi nhà của mình, ông Nguyễn Tài (47 tuổi) cho biết, phải mất một số tiền lớn mới hoàn thành xong phần móng của ngôi nhà này. Móng nhà của ông được xe đào múc toàn bộ phần đất bên trong ngôi nhà tạo ra cái hố rất to và sâu hoắm. Ông Tài nói, phải đào tới lớp đất tự nhiên thì nhà mới không bị lún. Từ đáy móng lên đến mặt đất cao hơn 3 mét, tương đương với 1 tầng nhà khiến việc thi công vừa khó khăn vừa mất khoản chi phí vật liệu và nhân công không nhỏ. Để hoàn thành xong phần móng ông Tài đã chi phí trên 100 triệu đồng.

 

Để thi công phần móng các hộ dân phải thuê xe cơ giới đào móng sâu khoảng 3m.
Để thi công phần móng các hộ dân phải thuê xe cơ giới đào móng sâu khoảng 3m.


Khu TĐC An Đạo trước đây là đồng ruộng, thấp. Đơn vị thi công phải đưa đất nơi khác về để san lấp mặt bằng với độ dày chừng 3 mét. Lớp đất san lấp mặt bằng khu TĐC An Đạo hiện tại là loại đất đen (người dân địa phương gọi là đất da tây) gồm cao lanh, đất sét và đất bùn lẫn với đá rất nhiều. Với loại đất này không thể đào móng bằng thủ công được mà phải thuê xe cơ giới. Khi làm nhà vì nền đất mới không đảm bảo nên người dân phải đào móng tới lớp đất cũ với chiều sâu hơn 3 mét. Do phải đào sâu nên dẫn đến tình trạng sạt lở, khó thi công. Không chỉ thế, việc đào móng  sâu dẫn đến chi phí xây dựng bị đội lên nhiều lần.

Với 11 ngôi nhà đã và đang xây dựng trong khu TĐC này cùng chung hoàn cảnh. Hầu hết những ngôi nhà đang xây dựng ở đây đều phải chi phí cho phần móng không dưới 100 triệu đồng. Không những thế việc thi công móng nhà quá sâu trên nền đất yếu đã từng xảy ra tai nạn nghiêm trọng khiến ông Huỳnh Xanh bị gãy xương sườn và dập cột sống do đất sạt lở. Lo lắng nhất là những phần đất chưa xây nhà nằm lọt giữa những nhà đã xây sẽ gặp khó khăn. Khi thi công phần móng sẽ bị sạt lở, ảnh hưởng đến nhà bên cạnh.

Người dân cần được hỗ trợ

Xã Tịnh Long hiện có 4 khu TĐC đang hoàn thiện để di dời dân nằm trong dự án tuyến đường Mỹ Trà- Mỹ Khê. Các khu TĐC này do BQL các dự án ĐT&XĐ công trình giao thông (Sở GTVT) làm chủ đầu tư. Việc san lấp mặt bằng khu TĐC An Đạo do Xí nghiệp xây lắp Thành Công thi công. Theo lãnh đạo xã Tịnh Long thì trong 4 khu TĐC của xã thì chỉ có khu TĐC An Đạo (gần 2 ha) san lấp mặt bằng bằng loại đất da tây. Khi bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư cũng như giám sát đều khẳng định là việc san lấp mặt bằng đảm bảo cho việc xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, thực tế thì người dân TĐC đang khốn đốn vì nền đất này trong việc xây dựng nhà ở.

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Long cho biết, người dân An Đạo đã phản ảnh về tình trạng sạt lở nền móng trong quá trình xây dựng nhà ở, khiến chi phí tăng cao. Chúng tôi cũng đã đề nghị chủ đầu tư xem xét và có biện pháp hỗ trợ cho người dân. "Địa phương chỉ có trách nhiệm phối hợp cùng với chủ đầu tư trong việc giải tỏa đền bù, trách nhiệm của xã là vận động người dân di dời ra khỏi vùng dự án, vào các khu TĐC để sinh sống, còn lại việc thi công, giám sát là do chủ đầu tư thực hiện"- ông Tuấn cho biết.

Những hộ dân TĐC phải hy sinh nhà cửa, vườn tược để xây dựng công trình. Để có chỗ ở mới họ phải bỏ thêm tiền cùng với tiền đền bù mới xây dựng được ngôi nhà mới. Thế nhưng, việc xây dựng nhà ở tại nơi TĐC không thuận lợi, họ phải bỏ thêm một phần chi phí không nhỏ để làm nhà, khiến cuộc sống càng thêm khốn khó.


Bài, ảnh: X.THIÊN- T.TÀI
 


.