Hướng về người nghèo

01:11, 30/11/2012
.

(QNg)- Hơn 3 năm qua, kể từ khi cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động trong cả nước, sức lan truyền của một phong trào có ý nghĩa nhân văn to lớn đã ngày càng đi sâu vào nhiều tổ chức, Doanh nghiệp và cá nhân. Hội Chữ thập đỏ tỉnh  là nơi kết nối những tấm lòng từ khắp nơi đến với nhiều hoàn cảnh, nhiều gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh nhà.

Nhiều "địa chỉ" từ thiện

Chúng tôi đến phòng khám chữa bệnh châm cứu từ thiện của Hội CTĐ thành phố vào sáng sớm đã có rất nhiều người dân ngồi chờ. Ông Nguyễn Văn Lên - một người dân ở TP Quảng Ngãi cho biết, ông bị đau cột sống đã mấy năm nay, nhưng do kinh tế gia đình khó khăn nên việc khám chữa bệnh còn hạn chế, từ khi biết Hội CTĐ thành phố có châm cứu miễn phí ông thường đến đây để được chữa bệnh miễn phí, "nhờ bác sỹ ở đây châm cứu, bệnh đau lưng của tôi cũng thuyên giảm hẳn đi" - ông Lên hồ hởi nói.

 

Ông Đặng Văn Mỹ - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh bàn giao trang thiết bị cứu hộ cứu nạn cho Đội thanh niên xung kích CTĐ xã Đức Hòa (Mộ Đức).
Ông Đặng Văn Mỹ - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh bàn giao trang thiết bị cứu hộ cứu nạn cho Đội thanh niên xung kích CTĐ xã Đức Hòa (Mộ Đức).


"Tiếng lành đồn xa", không chỉ người dân trong khu vực thành phố, nhiều người dân ở các huyện, thậm chí ở các tỉnh khác cũng đến phòng khám để được bác sỹ của phòng khám châm cứu cho. Hiện nay, công tác khám chữa bệnh từ thiện tại đây luôn được duy trì, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, trong quá trình điều trị đã không có tai biến nào xảy ra.

Trong năm 2012, Phòng khám có thể khám và điều trị miễn phí cho trên 2.500 bệnh nhân. Bệnh nhân đến đây điều trị chủ yếu mắc các bệnh như thần kinh tọa, viêm đa khớp, thoái hóa cuộc sống, tai biến nhẹ... Được biết, Phòng khám của Hội CTĐ thành phố đã và đang được nhiều cá nhân có lòng hảo tâm trợ giúp kinh phí để duy trì hoạt động.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, "Bếp ăn tình thương" mới đầu giờ sáng đã được các tình nguyện viên tất bật với việc chuẩn bị nấu cơm, canh, "Mình nấu sớm để bệnh nhân nghèo có cơm ăn sớm vì nhiều người không có tiền người ta đã phải nhịn ăn" - một tình nguyện viên cho biết. Hội CTĐ tỉnh đã duy trì Bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ tháng 10/2007 thông qua sự tài trợ từ các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có lòng hảo tâm. Mỗi ngày, Bếp ăn tình thương đã  giúp đỡ cho 120 bệnh nhân nghèo có được phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đây chỉ là một vài "địa chỉ nhân đạo" dành cho người nghèo trên địa bàn tỉnh ta. Hội CTĐ tỉnh còn duy trì nhiều hình thức từ thiện như làm sổ vàng nhân đạo, xây dựng thùng gạo tình thương, nuôi heo đất, …. đồng thời vận động, quyên góp từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để xây  dựng nhiều phong trào giúp đỡ cho người nghèo.

Nối dài công tác xã hội - từ thiện

Theo ông Lê Trường Sơn, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, hiệu quả của các hoạt động từ thiện xã hội ở tỉnh ta ngày càng được nâng cao xuất phát từ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân. Hiện nay, đối tượng vận động tài trợ kinh phí cho hoạt động từ thiện xã hội không chỉ dừng lại ở người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, mà còn mở rộng khắp nơi. Nhiều đơn vị điển hình trong tổ chức mô hình hoạt động xã hội từ thiện, như: Hội CTĐ thành phố Quảng Ngãi, huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Sơn Tịnh…

Bên cạnh đó, phải kể đến sự đóng góp của lực lượng tình nguyện viên. "Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động từ thiện. Họ tâm niệm rằng, mình không góp được của thì cố gắng góp công. Không những thế, chúng tôi còn nhận được sự hậu thuẫn rất lớn của lãnh đạo tỉnh, huyện trong công tác vận động kinh phí và tổ chức các hoạt động", ông Sơn chia sẻ.
 
Trong năm 2012, ngoài những hoạt động thường xuyên như trên, Hội CTĐ tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe của người dân, phối hợp với các tổ chức y tế khám và chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn lượt người dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam năm 2012" cho trên 27 ngàn người với tổng kinh phí hỗ trợ trên 9 tỷ đồng. Thăm và tặng quà 11 gia đình có thân nhân chết do mắc bệnh viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ. Vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, khuyết tật…

Không chỉ hỗ trợ về vật chất, Hội CTĐ tỉnh còn thực hiện nhiều Dự án như "Ứng phó khẩn cấp bệnh tay chân miệng" do Hiệp hội CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ tài trợ nhằm tuyên truyền và hỗ trợ người dân trong việc phòng tránh bệnh tay chân miệng; Dự án "Giảm thiểu rủi ro thảm họa và Quản lý thảm họa dựa vào cộng đồng" do Hội CTĐ Mỹ tài trợ đã hỗ trợ người dân ở các vùng dễ xảy ra thảm họa các kiến thức phòng, ngừa và ứng phó với thảm họa… đồng thời cấp phát nhiều trang thiết bị cứu hộ cho các trường học và địa phương…


Vũ Yến
 


.