Chung quanh chiếc áo ngực

11:11, 12/11/2012
.

(QNg)- Cho đến nay, hầu như tỉnh nào cũng phát hiện loại áo ngực của phụ nữ mang nhãn mác Trung Quốc có chứa "vật lạ". Cơ quan chức năng đã lấy mẫu từ những "vật lạ" này đem xét nghiệm, phân tích đủ cách mà vẫn không phát hiện nó là loại chất gì. Tuy nhiên, một số áo ngực của Trung Quốc khi sử dụng đã làm cho chị em… ngứa ngực là điều đã xảy ra. Điều đó càng làm cho các cơ quan chức năng không biết đàng nào mà lần. Chỉ chiếc áo ngực của chị em thôi mà làm "đau đầu" bao người.

Theo khảo sát của các nhà báo chuyên theo dõi vụ này thì giá mỗi chiếc áo ngực của Trung Quốc hiện nay khoảng từ 30.000đ đến 35.000đ, chỉ bằng một tô bún hạng hai, quả là "giá rẻ bất ngờ". Cổ nhân đã dạy "tiền nào của ấy", quả không sai chút nào. Đừng thấy rẻ mà ham, có khi rước họa vào thân lúc nào không hay. Nếu chỉ dừng lại ở chuyện "ngứa ngực" không thôi thì vấn đề sẽ không quá nghiêm trọng, bôi thuốc ngứa hoặc không dùng loại áo ngực ấy nữa thì sẽ khỏi. Nhưng ai mà biết được, sau "ngứa ngực" sẽ là gì?

Qua vụ áo ngực mang nhãn Trung Quốc này mới thấy một điều mà các nhà sản xuất trong nước cũng nên lưu ý. Đó là, bên cạnh hàng cao cấp, giá cả của các loại sản phẩm cũng cần phải hướng đến giới bình dân nữa. Một chiếc áo ngực "hàng Việt Nam" hiệu Triumph hoặc Vera giá hiện nay đã 300.000 - 400.000đ, gấp 10 lần áo ngực Trung Quốc. Hàng trăm ngàn một chiếc áo ngực, đó là cái giá mà không phải những chị công nhân, những bà nội trợ, lương tháng vài triệu đồng dám để mắt tới. Đã đành là "tiền nào của ấy", nhưng người lao động bình thường thì họ phải dùng loại hàng hóa vừa túi tiền của mình. Nhưng các nhà sản xuất Việt Nam không cho họ cái quyền lựa chọn, mà áo ngực thì không thể "tiết kiệm" bằng cách không dùng được!

Còn nhớ cách đây khoảng 13-14 năm, khi những chiếc xe Dream mang nhãn Việt Nam, hãng Honda đã bán 28 triệu/chiếc, khoảng gần 5 cây vàng. Tuy nhiên, qua năm 2000, khi "xe Tàu" tràn ngập vào thị trường Việt Nam, giá chỉ 7-8 triệu/chiếc, lập tức xe Dream "hạ nhiệt" đột ngột, còn khoảng 15 triệu/chiếc. Dẫn ra con số trên đây để thấy rằng, các nhà sản xuất trong nước, một khi có cơ hội là họ "lột lưng" dân mình không thương tiếc. Quá chạy theo lợi nhuận mà quên dân nghèo, đó cũng là kẽ hở để hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Mà "hàng Tàu" thì như chúng ta đã biết, đâu chỉ có "ngứa ngực" không thôi. Các nhà sản xuất của Việt Nam cũng nên biết "ngứa mắt" để sản xuất ra các loại sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu trong nước, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhưng vừa ngăn ngừa hiểm họa cho dân tộc mình nữa.


  Trần Đăng
 


.